Có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cao nhất nước đến nay nhưng bang Bremen trở thành nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự lây lan cực nhanh của biến thể Omicron

Bang được tiêm vắc xin nhiều nhất Đức có tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất do Omicron

Sơn Vân | 07/01/2022, 21:15

Có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cao nhất nước đến nay nhưng bang Bremen trở thành nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự lây lan cực nhanh của biến thể Omicron

Bang thuộc vùng biển phía bắc nước Đức báo cáo tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất so với bất kỳ khu vực nào ở Đức.

Các chuyên gia cho rằng sự gia tăng đột biến số ca COVID-19 tại Bremen có thể báo trước vị thế cả nước Đức trong những ngày tới.

Theo Viện Robert Koch (RKI) về các bệnh truyền nhiễm, tỷ lệ mắc COVID-19 trong 7 ngày ở Bremen là 800/100.000 dân tính đến hôm 6.1.2022, cao nhất Đức và hơn gấp 2,64 lần so với tỷ lệ quốc gia là 303/100.000 dân.

Hajo Zeeb thuộc Viện Nghiên cứu Phòng ngừa và Dịch tễ học Leibniz ở Bremen cho biết: “Tôi cho rằng Bremen chỉ đi trước một chút so với các bang khác”.

Hajo Zeeb nói ông dự kiến ​​nhiều bang của Đức sẽ báo cáo tỷ lệ mắc COVID-19 tương tự như Bremen trong những ngày tới.

bang-duoc-tiem-nhieu-vac-xin-nhat-co-ty-le-mac-covid-19-cao-nhat-do-omicron.jpg
Gáo viên Trường mẫu giáo Sternschnuppe nhận một liều vắc xin AstraZeneca ở Bremen, Đức - Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo Đức sẽ thảo luận về cách ứng phó với biến thể Omicron vào cuối ngày 7.1.2022, với các biện pháp bao gồm rút ngắn thời gian tự cách ly vì lo ngại rằng các dịch vụ quan trọng có thể ngừng hoạt động khi số ca COVID-19 tăng đột biến.

Vị trí của Bremen gần Hà Lan và Đan Mạch, nơi Omicron đã trở thành biến thể thống trị, có thể là một lý do khiến tỷ lệ lây mắc COVID-19 cao hơn trong bang này, Hajo Zeeb nói.

Omicron hiện chiếm hơn 85% ca COVID-19 ở Bremen, cao hơn nhiều so với con số khoảng 44% trên toàn quốc, theo dữ liệu từ RKI hôm 6.1.2022.

Thành công của Bremen trong việc tiêm vắc xin COVID-19 cho hầu hết cư dân vào đầu năm ngoái có thể là lý do khác. Cụ thể hơn, nếu tiêm vắc xin sớm thì khả năng miễn dịch suy giảm sớm hơn và khiến Omicron sẽ lây lan hơn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng bảo vệ của hai mũi vắc xin chống lại Omicron sẽ giảm dần trong vài tháng và chỉ tăng trở lại sau khi tiêm mũi tăng cường.

Gần 84% dân số ở Bremen, bang nhỏ nhất trong số 16 bang Đức với ít hơn 700.000 dân, đã được tiêm hai mũi vắc xin, so với con số toàn quốc là khoảng 72%. Khoảng 44% dân ở Bremen đã tiêm mũi tăng cường, so với 42% trên toàn quốc.

Bremen cũng là đại diện chính xác hơn cho các số liệu thực tế tại Đức vì việc xét nghiệm COVID-19 ở đây không bị chậm trong dịp lễ như nhiều khu vực khác, Hajo Zeeb nói thêm.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Đức - Karl Lauterbach cho biết số ca mắc COVID-19 mới được báo cáo thấp hơn và tỷ lệ mắc bệnh thực tế cao hơn khoảng 2 hoặc 3 lần con số đã ghi nhận.

Chính quyền bang Bremen hôm 6.1.2022 đã đưa ra các biện pháp để hạn chế mắc COVID-19, bao gồm yêu cầu xét nghiệm nhanh âm tính hoặc bằng chứng về việc nhận mũi vắc xin tăng cường để vào nhà hàng hoặc các sự kiện văn hóa, ngoài việc chứng minh tiêm hai liều vắc xin.

Lukas Fuhrmann, người phát ngôn của cơ quan sức khỏe Bremen, cho biết bất chấp tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục ở bang này, các bệnh viện không phải chịu gánh nặng như trong ba đợt dịch đầu tiên vì bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron có các triệu chứng nhẹ hơn. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ cho biết tình hình tại các bệnh viện có thể sớm trở nên tồi tệ hơn và các đơn vị chăm sóc không đặc biệt đã quá tải vì những bệnh nhân có các triệu chứng phổi nhẹ hơn.

Tỷ lệ nhập viện trong 7 ngày của thành phố Bremen là 13,6/100.000 người tính đến 6.1.2022, gấp 4,43 lần tỷ lệ quốc gia là khoảng 3/100.000.

Tình huống này chắc chắn là một cơn ác mộng”, theo Felix Diekmann, Giám đốc y tế tại Bệnh viện St. Joseph-Stift ở Bremen.

Dù tình hình vẫn có thể kiểm soát được nhưng thành phố Bremen phải gửi bệnh nhân COVID-19 đến các bang khác nếu hết giường chăm sóc đặc biệt, ông Felix Diekmann nói.

Các nhà lãnh đạo Đức đồng ý những hạn chế mới để ngăn chặn biến thể Omicron

Thủ tướng Đức - Olaf Scholz sẽ gặp các nhà lãnh đạo khu vực vào ngày 7.1.2022 để thống nhất các biện pháp mới nhằm đối phó với biến thể Omicron, bao gồm các hạn chế chặt chẽ hơn với các nhà hàng và quán bar.

Trong số các bước đang được xem xét là yêu cầu những người tiêm hai liều vắc xin chứng minh bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính để vào nhà hàng hoặc quán bar, với nỗ lực khuyến khích nhiều người hơn tiêm mũi tăng cường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Karl Lauterbach cho biết ngành khách sạn là một "lĩnh vực có vấn đề, vì nhiều người thường ngồi ở đó hàng giờ mà không đeo khẩu trang".

Hendrik Wuest, Thủ hiến của North Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất của Đức, nói với hãng tin Welt rằng các quy tắc ăn uống chặt chẽ hơn là hợp lý vì những người không đeo khẩu trang cần được bảo vệ tối đa và mũi vắc xin tăng cường có sẵn cho mọi người.

Các quy tắc về cách ly cũng được nới lỏng để tránh việc có quá nhiều người bị cô lập cùng lúc, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng.

bang-duoc-tiem-nhieu-vac-xin-nhat-co-ty-le-mac-covid-19-cao-nhat-do-omicron2.jpg
Một tấm áp phích có nội dung "Tôi bảo vệ bạn" tuyên truyền việc đeo khẩu trang ở thành phố Dresden, Đức ngày 14 .12.2020 - Ảnh: Reuters

Viện Robert Koch (RKI) về bệnh truyền nhiễm cho biết Omicron hiện chiếm 44% số ca COVID-19 ở Đức, dựa trên các xét nghiệm.

Guido Zoellick, Chủ tịch hiệp hội ngành khách sạn Đức (DEHOGA), đã kêu gọi hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp đang chùn bước trước các biện pháp hiện có.

Bài liên quan
Bệnh tình người nhiễm Omicron theo tình trạng tiêm 2, 3 mũi vắc xin và chưa chích ngừa
Những người nhiễm biến thể Omicron không thở hổn hển như các biến thể SARS-CoV-2 trước đó nhưng đang bị bệnh theo cách khác, một bác sĩ phòng cấp cứu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bang được tiêm vắc xin nhiều nhất Đức có tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất do Omicron