Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron dường như gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với Delta, nhưng không nên được phân loại là "nhẹ".

WHO nói Omicron vẫn đang giết người, CEO Moderna khuyên tiêm mũi vắc xin thứ 4 vào mùa thu

Sơn Vân | 07/01/2022, 08:30

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron dường như gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với Delta, nhưng không nên được phân loại là "nhẹ".

Hôm 6.1.2022, Janet Diaz, người đứng đầu WHO về quản lý lâm sàng, nói các nghiên cứu ban đầu cho thấy nguy cơ nhập viện do từ Omicron, biến thể được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi tháng 11.2021, giảm so với Delta. Điều đó dường như cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng ở cả người trẻ và người lớn tuổi, bà Janet Diaz nói tại một cuộc họp báo từ trụ sở của WHO ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Nhận xét về việc nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do Omicron giảm so với Delta phù hợp với các dữ liệu khác, bao gồm cả các nghiên cứu từ Nam Phi và Anh, dù bà Janet Diaz không cung cấp thêm chi tiết về các nghiên cứu hoặc độ tuổi của các trường hợp được phân tích.

Tác động với người cao tuổi là một trong những câu hỏi lớn chưa được giải đáp về biến thể Omicron vì hầu hết trường hợp được nghiên cứu đến nay là ở những người trẻ tuổi.

Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp tương tự ở Geneva: “Dù Omicron có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với Delta, đặc biệt là ở những người đã tiêm vắc xin, nhưng điều đó không có nghĩa là nó nên được phân loại là nhẹ. Cũng giống như các biến thể trước đó, Omicron đang gây khiến nhiều người nhập viện và đang giết người".

Đến nay thế giới ghi nhận 114 người chết do Omicron, song con số thực có thể cao hơn rất nhiều, trong đó Vương quốc Anh chiếm đa số với 75 trường hợp, tiếp đến là Đan Mạch (18), Đức (15). Hàn Quốc báo cáo 2 người tử vong vì biến thể mới, còn Mỹ, Úc, Ấn Độ và Ma Rốc đều có 1 ca.

who-noi-omicron-van-dang-giet-nguoi-ceo-moderna-khuyen-tiem-mui-vac-xin-thu-4-vao-mua-thu11.jpg
Giám đốc điều hành Moderna - Stephane Bancel nói rằng có thể cần mũi vắc xin tăng cường khác vào mùa thu năm 2022

Sau lời cảnh báo về Omicron từ WHO, Giám đốc điều hành Moderna - Stephane Bancel nói tại một hội nghị chăm sóc sức khỏe do ngân hàng Goldman Sachs tổ chức rằng hiệu quả của mũi vắc xin tăng cường chống lại COVID-19 có thể sẽ giảm trong vài tháng tới.

Ông Stephane Bancel nói Moderna đang nghiên cứu một ứng cử viên vắc xin phù hợp với biến thể Omicron, nhưng không chắc sẽ có sẵn trong hai tháng tới.

"Tôi vẫn tin rằng chúng ta sẽ cần mũi vắc xin tăng cường vào mùa thu năm 2022 hoặc sau đó", Giám đốc điều hành Moderna nói.

Ý kiến ​​của ông Stephane Bancel về việc cần tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ tư đến sau khi Thủ tướng Israel - Naftali Bennett trích dẫn một nghiên cứu rằng liều thứ tư của vắc xin Pfizer tăng cường kháng thể gấp 5 lần một tuần sau khi tiêm.

Đến nay vắc xin Moderna vẫn duy trì hiệu quả bảo vệ lâu nhất và mũi thứ ba cũng giúp tăng kháng thể lên cao nhất bất kể ban đầu nhận loại vắc xin gì.

Thu lợi từ việc tiêm vắc xin COVID-19 nhắc lại, Moderna trong kết quả thu nhập quý thứ 3/2021 cho biết doanh số thị trường vắc xin tăng cường thương mại có thể lên đến 2 tỉ USD ở Mỹ vào năm 2022.

Moderna nói rằng liều vắc xin COVID-19 tăng cường của họ dường như có khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron trong thử nghiệm ở phòng thí nghiệm.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ đang tập trung vào vắc xin COVID-19 hiện có (mRNA-1273) một phần do biến thể Omicron được phát hiện gần đây đang lan truyền cực nhanh. Moderna vẫn có kế hoạch phát triển một loại vắc xin COVID-19 đặc trị Omicron, có thể được đưa vào thử nghiệm lâm sàng vào đầu năm 2022.

Moderna cho biết liệu trình hai liều vắc xin của họ tạo ra kháng thể trung hòa thấp chống lại Omicron, nhưng liều tăng cường 50 microgram làm tăng kháng thể chống lại biến thể này gấp 37 lần. Trong khi liều tăng cường 100 microgram của cùng loại vắc xin này thậm chí làm tăng mức độ kháng thể còn cao hơn, gấp 80 lần.

Dữ liệu đã xét nghiệm máu từ những người đã tiêm vắc xin Moderna chống lại pseudovirus (vi rút giả) được thiết kế giống với biến thể Omicron. Nó tương tự với dữ liệu được thảo luận lần trước bởi chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - Anthony Fauci.

Tiến sĩ Paul Burton, Giám đốc Y tế của Moderna, cho biết sẽ tùy thuộc vào các chính phủ và cơ quan quản lý để đánh giá xem họ có muốn mức độ bảo vệ nâng cao mà liều vắc xin 100 microgram mang lại hay không.

Moderna nói rằng liều 100 microgram nói chung là an toàn và được dung nạp tốt, mặc dù có xu hướng phản ứng có hại thường xuyên hơn một chút.

Các nhà quản lý Mỹ đã cho phép tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường 50 microgram của Moderna vào tháng 10.2021. Trong khi hai mũi vắc xin ban đầu của Moderna đều có liều lượng là 100 microgram.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết khả năng bảo vệ chống lại nhiễm Omicron có triệu chứng giảm từ 70% xuống 45% trong vòng 10 tuần sau khi tiêm mũi vắc xin tăng cường Pfizer-BioNTech cho những người ban đầu nhận hai liều vắc xin này.

Trong cùng một phân tích được công bố mới đây, UKHSA phát hiện ra hiệu quả của mũi vắc xin Moderna tăng cường kết hợp với hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech ban đầu giữ mức chống nhiễm Omicron có triệu chứng từ 70% đến 75% trong tối đa 9 tuần, dù không có nhiều người trong nghiên cứu tiêm ba mũi vắc xin kiểu này.

UKHSA cho biết, với những người ban đầu nhận hai liều vắc xin AstraZeneca, hiệu quả mũi tăng cường giảm từ 60% xuống 35% với Pfizer và xuống 45% với Moderna sau 10 tuần.

Bài liên quan
Nước đầu tiên triển khai tiêm liều vắc xin thứ 4 ghi nhận số ca COVID-19 kỷ lục do Omicron
Israel mở cửa cho khách du lịch lần đầu tiên sau gần 2 năm hồi tháng 9.2021. Đến cuối tháng 11.2021, Israel đóng cửa với toàn thế giới vì lo ngại biến thể Omicron. Giờ đây, Omicron khiến nước này lập kỷ lục không mong đợi về số ca COVID-19 hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO nói Omicron vẫn đang giết người, CEO Moderna khuyên tiêm mũi vắc xin thứ 4 vào mùa thu