Hôm Chủ nhật, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết việc dùng thử thuốc điều trị coronavirus sẽ bắt đầu vào thứ ba ngày mai..

Bang New York mua hàng trăm nghìn liều chloroquine để đối phó với COVID-19

23/03/2020, 12:40

Hôm Chủ nhật, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết việc dùng thử thuốc điều trị coronavirus sẽ bắt đầu vào thứ ba ngày mai..

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo

Quyết định được ông Cuomo đưa ra 3 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA đã phê duyệt một trong những loại thuốc để phục vụ thử nghiệm lâm sàng.

Cũng hôm thứ năm, ông Trump cho biết đã nói chuyện với thống đốc Cuomo về chloroquine trước khi FDA cho phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Theo đó, ông Cuomo đã bày tỏ muốn đứng đầu danh sách thử nghiệm.

Ông Cuomo phát biểu: "Tổng thống rất lạc quan về các loại thuốc này và tất cả chúng tôi đều lạc quan rằng chúng có thể phát huy hiệu quả”.

Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Cuomo cho biết New York đã mua lại 750.000 liều chloroquine, 70.000 liều hydroxychloroquine và 10.000 liều Zithromax để dùng thử (trial). Hiện New York đã tiến hành 61.401 ca thử nghiệm COVID-19. Trong số đó, hơn 15.000 người đã dương tính và tỷ lệ nhập viện là 13%.

Cloroquine (một loại thuốc chống sốt rét) và hydroxychloroquine (được sử dụng cho bệnh lupus và viêm khớp) đã được FDA chấp thuận cho thử nghiệm lâm sàng khi điều trị coronavirus, còn Zithromax là một loại kháng sinh có thương hiệu.

Trong khi đó, giới chuyên gia lại không tỏ ra ủng hộ sự sốt sắng của các chính trị gia. Hôm thứ sáu, Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia cho biết lời hứa về một loại thuốc là không hoàn toàn đúng. “Vấn đề là vẫn thực hiện thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát. Vì vậy, không thể đưa ra bất kỳ tuyên bố dứt khoát nào về nó”, ông Fauci nhấn mạnh. Trước đó, ông Fauci khi điều trần trước Hạ viện Mỹ, đã khẳng định để đưa một loại vắc-xin từ phòng nghiên cứu ra triển khai đại trà cần mất thời gian từ 12 đến 18 tháng.

Trên Twitter hôm thứ bảy, Tổng thống Trump khoe một nghiên cứu tại Pháp đã sớm tìm thấy bằng chứng rằng việc sử dụng kết hợp hydroxychloroquine và Zithromax có thể phát huy hiệu quả trong điều trị coronavirus. Thế nhưng không có kết quả nào chứng minh rằng hai loại thuốc này có thể điều trị hiệu quả coronavirus. Đại diện của FDA, Tiến sĩ Stephen Hahn nói rằng, “Chúng ta có thể có loại thuốc phù hợp, nhưng chúng (chloroquine và hydroxychloroquine) có thể không ở dạng bào chế thích hợp vào lúc này và còn có thể lợi bất cập hại”.

Tạp chí y khoa lâm sàng bệnh truyền nhiễm ngày 9.3 báo cáo rằng Plaquenil, một nhãn hiệu thuốc của hydroxychloroquine, có hiệu quả khi tiêu diệt coronavirus trong các phòng thí nghiệm. Plaquenil lần đầu tiên được chấp thuận vào năm 1995. Ngoài việc điều trị bệnh sốt rét, nó được sử dụng cho điều trị các bệnh nhân bị lupus hoặc viêm khớp. Các bác sĩ và các nhà khoa học đang chạy đua nghiên cứu để tìm ra một phương pháp điều trị hiệu quả với coronavirus. Thử nghiệm lâm sàng vắc-xin trên người đầu tiên được bắt đầu vào thứ hai hôm nay tại Seattle. Một số phương pháp điều trị bổ sung đang trong các giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm cũng được tiến hành ở Trung Quốc và châu Âu.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bang New York mua hàng trăm nghìn liều chloroquine để đối phó với COVID-19