Hơn 400 người đã chết vì coronavirus ở Mỹ trong khi số trường hợp ở Mỹ tăng nhanh lên đến gần 33.000.

Mỹ tăng hơn 8.500 ca nhiễm trong một ngày, các bang thi nhau phong toả

23/03/2020, 07:23

Hơn 400 người đã chết vì coronavirus ở Mỹ trong khi số trường hợp ở Mỹ tăng nhanh lên đến gần 33.000.

Đường phố Mỹ vắng như rrong các phim thảm hoạ

Theo Worldmeter thì chỉ trong 24h qua, số người nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ đã tăng thêm gần hơn 8.500 người, nâng tổng số ca nhiễm trên 50 bang là 32. 837. Sở dĩ con số này tăng chóng mặt là do việc xét nghiệm được tiến hành quy mô. Số lượng ca nhiễm ghi nhận đã tăng vọt khi bộ xét nghiệm được triển khai mạnh, và trong số các trường hợp mới có cả Thượng nghị sĩ Rand Paul của ban Kentucky.

Khoảng 254.000 người Mỹ đã được xét nghiệm, Phó Tổng thống Mike Pence nói với các phóng viên hôm Chủ nhật. Đó là chưa tính các ca xét nghiệm tại các bệnh viện hay phòng xét nghiệm y tế địa phương. Bản thân ông Pence và vợ cũng đã xét nghiệm với coronavirus vào thứ bảy sau khi một nhân viên trong văn phòng của ông dương tính với COVID-19. Rất may, kết quả của 2 vợ chồng đều âm tính. Trước đó, Tổng thống Mỹ |Donald Trump cũng phải xét nghiệm với COVID-19 sau khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh trong buổi tiếp đón phái đoàn Brazil và kết quả của ông cũng âm tính.

Khoảng 40% số ca nhiễm đó - 15.168 – là ở bang New York. Con số này được Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết vào sáng Chủ nhật. Thậm chí, ông còn ước tính khoảng 40% đến 80% cư dân của bang có thể nhiễm coronavirus trong đại dịch.

“Tất cả những gì chúng tôi đang cố gắng làm là làm chậm sự lây lan, nhưng nó sẽ lan rộng. Đó là bệnh dịch truyền nhiễm", đồng thời ông cho biết hầu hết mọi người sẽ vượt qua bệnh dịch ngoại trừ những người già và những người có nền sức khoè yếu.

Tiến sĩ James Phillips, một nhà phân tích y tế CNN và trợ lý giáo sư tại Đại học George Washington, đồng ý với đánh giá của thống đốc Cuomo về khả năng lây lan của virus.

"Chúng tôi thực sự lo ngại về viễn cảnh đó ở cấp độ toàn liên bang trong nhiều tháng", tiến sĩ Phillips nói. "Chúng tôi đã thảo luận về điều này, chúng tôi đã xem xét mô phỏng, chúng tôi biết những căn bệnh kểu này lây lan như thế nào và rất nhiều yếu tố trong số đó phụ thuộc vào trách nhiệm của chính chúng ta và sự cách ly xã hội".

Trước nguy cơ như những bộ phim viễn tưởng về thảm hoạ, hàng triệu người ở ít nhất tám bang phải ở nhà theo yêu cầu của chính quyền bang để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

Thống đốc bang Ohio Mike DeWine hôm Chủ nhật đã công bố lệnh "cấm túc" trên toàn tiểu bang, ông yêu cầu cư dân ở trong nhà ngoại trừ lúc ra ngoài để "hoạt động thiết yếu". Lệnh sẽ có hiệu lực vào 11:59 tối thứ hai lúc (giờ địa phương) và duy trì cho đến ít nhất là ngày 6.4, khi các quan chức sẽ đánh giá lại tình hình. Chỉ các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm "thiết yếu" mới được phép mở và các nhà hàng vẫn chỉ được phép phục vụ khách hàng thông qua việc cầm đồ mang đi.

Chính quyền bang Louisiana John Bel Edwards cũng đã ban hành lệnh "cấm túc" vào chiều Chủ nhật, có hiệu lực lúc 5 giờ chiều thứ Hai. Lệnh sẽ hết hạn vào đêm 12.4, thời điểm thống đốc có kế hoạch đánh giá lại tình hình.

Thống đốc Bel Edwards nói trong một bản tin mới đây: "Lệnh này là điều tôi không xem nhẹ vì cần phải bảo vệ sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc của người dân, cộng đồng và cuộc sống của chúng ta"

Một lệnh "cấm túc" khác tại Delkn cũng được ban hành vào tối Chủ nhật. Văn phòng của Thống đốc John Carney cho biết lệnh sẽ có hiệu lực vào 8 giờ sáng thứ ba và kéo dài đến ít nhất là ngày 15.5, hoặc "đến khi mối đe dọa sức khỏe cộng đồng được loại bỏ".

Các biện pháp tương tự đã được công bố tại California, New York, Illinois, Connecticut và New Jersey, đã thúc giục những người lao động không cần thiết phải ở nhà trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus và giảm căng thẳng cho hệ thống chăm sóc y tế.

"Mọi tiểu bang sẽ tiến hành theo cách này", nhà phân tích an ninh quốc gia CNN Juliette Kayyem nói. "Mọi người cần chuẩn bị rằng tình hình còn trở nên khó khăn hơn trước khi nó dễ thở hơn"

Nhưng khi đại dịch coronavirus phát triển, một số quan chức đang đưa ra lựa chọn khó khăn là chỉ kiểm tra những bệnh nhân có nguy cơ cao và những người bị bệnh nặng để bảo tồn các vật tư y tế đang cạn kiệt như mặt nạ, máy thở và giường chăm sóc đặc biệt ..

Các nhà chức trách ở những nơi khó khăn như Thành phố New York và California đã khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tránh xét nghiệm bệnh nhân trừ trường hợp kết quả sẽ thay đổi đáng kể quá trình điều trị.

Các quan chức y tế của thành phố New York đã ban hành hướng dẫn yêu cầu các cơ sở y tế ngừng thử nghiệm các bệnh nhân không nhập viện trong nỗ lực bảo quản vật tư y tế, trong khi Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom nói rằng xét nghiệm nên ưu tiên cho bệnh nhân nhập viện, những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, nhân viên y tế, người cao niên và bệnh nhân nguy cơ cao khác.

Tại một cơ sở thử nghiệm lái xe mới ở Miami, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết các nhân viên chăm sóc sức khỏe và những người trả lời đầu tiên sẽ nhận được thử nghiệm ưu tiên. Bất cứ ai từ 65 tuổi trở lên cũng sẽ được kiểm tra, ông nói.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tăng hơn 8.500 ca nhiễm trong một ngày, các bang thi nhau phong toả