Theo thống kê của chương trình hợp tác của LHQ về HIV/AIDS thì 25% người trưởng thành ở Lesotho nhiễm HIV. Nhưng đến giờ Lesotho vẫn chưa ghi nhận ai nhiễm COVID-19. Đâu là bí quyết?

Nước có 25% người trưởng thành nhiễm HIV vẫn chưa ghi nhận ai nhiễm COVID-19

23/03/2020, 11:27

Theo thống kê của chương trình hợp tác của LHQ về HIV/AIDS thì 25% người trưởng thành ở Lesotho nhiễm HIV. Nhưng đến giờ Lesotho vẫn chưa ghi nhận ai nhiễm COVID-19. Đâu là bí quyết?

Lesotho, người nhiễm HIV nhiều nhưng vẫn chưa có ai nhiễm COVID-19 - Ảnh: Internet

Đại dịch COVID-19 đã bùng phát trên khắp thế giới và hầu hết các quốc gia đều ghi nhận có người nhiễm coronavirus. Nhưng vẫn có một số nước chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19. Đặc biệt nhất phải kể đến Lesotho. Có lẽ đa phần mọi người chưa nghe qua tên quốc gia này hay có ý niệm nào về nó. Lesotho quả là vùng đất đặc biệt và là nơi mà “ra ngõ gặp người nhiễm HIV”.

Theo thống kê của chương trình hợp tác của LHQ về HIV/AIDS thì 25% người trưởng thành ở Lesotho nhiễm HIV. Con số đó phần nào cho thấy hệ thống y tế cơ sở kém cỏi của vương quốc nằm phía nam châu Phi. Do cơ sở hạ tầng, hệ thống phúc lợi kém phát triển nên Lesotho không thể triển khai các chương trình giáo dục bảo vệ người dân khỏi bệnh tật. Tỷ lệ người nhiễm HIV từ 15-30 chiếm đến hơn 1/3 nên tuổi thọ trung bình của Lesotho thuộc loại thấp nhất thế giới: 52 tuổi, dù không bị chiến tranh tàn phá.

Nhưng điều kỳ lạ là cho đến nay, Lesotho chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nào. Đâu là bí quyết giúp "cường quốc về HIV" lại miễn nhiễm với COVID-19? Trước hết là vị trí địa lý. Lesotho không chỉ là quốc gia nằm sâu trong đất liền mà còn là thành viên duy nhất của LHQ có lãnh thổ nằm trọn trong lãnh thổ một nước khác. Chính xác là Lesotho bị bao quanh bởi Nam Phi, giống như một tỉnh không giáp biển của Nam Phi nhưng là một quốc gia độc lập hoàn toàn với lãnh thổ 30.000 cây số vuông, ngang diện tích Bỉ, gấp rưỡi Israel. Dân số Lesotho duy trì ở mức 2 triệu người từ nhiều năm qua dù phụ nữ ở đây sinh con sớm và nhiều. Chỉ có điều tỷ lệ tử vong cao và HIV khiến họ không thể phát triển dân số cao hơn.

Nhờ vị trí đặc biệt như vậy nên khi bệnh dịch có dấu hiệu bùng phát ở châu Phi thì Lesotho chỉ cần cấm biên với Nam Phi là xong việc cách ly với thế giới. Nam Phi thực hiện các biện pháp phòng vệ bên ngoài, Lesotho phòng ngừa bên trong là tự nhiên quốc gia này có 2 vòng bảo vệ.

Quả thực là vậy, vào ngày 10.3, ngay khi nghe tin Nam Phi cách ly người đến từ Trung Quốc và phát hiện thêm các ca nhiễm COVID-19 là Lesotho thông báo ngừng tiếp nhận các chuyến bay vào nước này.

Ngay hôm sau, Lesotho đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và các trường học sẽ bị đóng cửa, trừ các trường nội trú công lập. Thủ tướng Tom Thabane không áp đặt bất kỳ hạn chế đi lại nào, nhưng tất cả những người nhập cảnh vào Lesotho sẽ bị cách ly trong 14 ngày.

Mặc dù vậy, nhiều người hoài nghi rằng trên thực tế thì khó có chuyện Lesotho không có người nhiễm COVID-19. Vấn đề là vương quốc thiếu thốn này chưa có khả năng thực hiện xét nghiệm coronavirus và khi không xét nghiệm thì dĩ nhiên chẳng phát hiện được ai.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước có 25% người trưởng thành nhiễm HIV vẫn chưa ghi nhận ai nhiễm COVID-19