Bánh Trung thu tượng trưng cho sự đoàn tụ gia đình và hạnh phúc. Song ngày nay, hương vị truyền thống của loại bánh này tại Hồng Kông đang ngày càng bị mai một.

Bánh Trung thu truyền thống của Hồng Kông đang ngày càng bị mai một

Đan Thuỳ | 11/09/2021, 16:36

Bánh Trung thu tượng trưng cho sự đoàn tụ gia đình và hạnh phúc. Song ngày nay, hương vị truyền thống của loại bánh này tại Hồng Kông đang ngày càng bị mai một.

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Tết Trung thu, hằng năm ngày lễ này rơi vào ngày 15.8 theo lịch âm, đây cũng là lúc mặt trăng sáng nhất. Đối với những người không thông thạo lịch âm thì Tết Trung thu rơi vào ngày 21.9, tính theo lịch dương.

Luisa Tam, một nhà báo có công việc liên quan mật thiết đến lĩnh vực ẩm thực và khách sạn thường được nhận những món quà nhân dịp lễ Trung thu Giáng sinh và Tết Nguyên đán. Cách đây vài năm, cô nhận được hơn 20 hộp bánh Trung thu trước ngày lễ. Những món quà không chỉ đơn giản là những hộp bánh Trung thu truyền thống mà chúng rất đa dạng kể cả về hình thức đến hương vị. Song Luisa đã tặng lại những hộp bánh này cho đồng nghiệp, nhân viên bảo vệ và những người hàng xóm, cô chỉ giữ lại một hộp cho mình.

Năm nay, các đồng nghiệp của Luisa rất hào hứng xem liệu các thiết kế của hộp bánh Trung thu năm nay sẽ công phu đến mức nào và cô cho biết mình đã từng thấy những hộp bánh có thiết kế giống những chiếc vali cổ điển, hộp đồ trang sức được trang trí lộng lẫy hay như một chiếc rương kho báu.

66726aca-9f20-44b3-b7f2-c103a08b3580_ea94c24a.jpeg
Bánh Trung thu socola  rượu Whisky của khách sạn InterContinental Grand Stanford Hong Kong - Ảnh: SCMP

Điều đặc biệt là nhân trong mỗi chiếc bánh có hương vị khác nhau được ưa chuộng hơn vị truyền thống. Luisa cho biết mình đã từng thưởng thức một hộp bánh Trung thu có vị mặn bao gồm nhân vị thịt bò, thịt nguội Parma và nấm.

Nhưng ngay cả khi có rất nhiều vị đặc biệt, những chiếc bánh trung thu này vẫn được làm trong một khuôn bánh truyền thống và hình thức của chúng giống cũng giống như bánh truyền thống.

Luisa cho biết cô không chắc liệu những sự pha chế khác biệt này có đủ tiêu chuẩn làm nên bánh trung thu hay không. Nó giống như một người nước ngoài mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc và tự nhận mình là người Trung Quốc bản địa hoặc thông thạo văn hóa Trung Quốc. Thậm chí, không nói rằng đây là một hình thức "chiếm đoạt" văn hóa ẩm thực.

9b180d96-293d-4247-aa4e-d4b886d528e6_96fc03cf.jpeg
Một loại bánh trung thu có hình dạng đặc biệt  - Ảnh: SCMP

Đặc biệt hơn cả là có hẳn một loại bánh trung thu dành cho vật nuôi. Một khách sạn ở Hồng Kông đã hợp tác với một nhà sản xuất thức ăn cho thú nuôi để tạo ra một loại bánh trung thu dành cho chó. Những loại bánh này nghe có vẻ sáng tạo thậm chí còn được nhà sản xuất quảng cáo vô cùng hấp dẫn. Nhưng đối với những người tôn trọng sự truyền thống sẽ cảm thấy sao về điều này? Có cần một sự thay đổi để đưa vào ngày lễ đã tồn tại 3.000 năm tuổi này không?.

Luisa chia sẻ mình không hiểu tại sao người Hồng Kông lại có vẻ háo hức từ năm này qua năm khác để hiện đại hóa những món bánh truyền thống của ngày lễ Trung thu trong khi người phương Tây không thay đổi cách thức truyền thống của ngày lễ Giáng sinh.

c9753980-b005-44bc-94c0-7890018983f9_d201e28c.jpeg

Những gì thuộc về truyền thống không phải là thứ để mang ra cải tiến với mục đích mở rộng thị phần của một công ty như một cách để duy trì sự phù hợp và phổ biến. Hơn hết, sự truyền thống cần được lưu giữ, tôn trọng như một phong tục lâu đời.

Ở Hồng Kông, khi chất lượng sống ngày càng được nâng cao, mọi người dường như nghĩ rằng việc ăn mừng theo một cách xa hoa nhất là điều kiện tiên quyết để làm nên giá trị của một truyền thống. Nhưng thực chất, chúng đã trở thành một thứ tiêu dùng hơn là một ngày lễ theo phong tục.

Ngày xa xưa, ở Trung Quốc Tết Trung thu là dịp để gia đình và bạn bè quây quần bên nhau. Họ cùng nhau thưởng thức bữa ăn thịnh soạn và tạ ơn mặt trăng đã cho họ một mùa màng bội thu, một cuộc sống ấm no cho mọi người.

Mặt trăng luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim mỗi người dân Trung Quốc. Nó không chỉ gắn liền với mùa màng thịnh vượng mà còn đem lại sự gắn kết trong gia đình.

Nhưng trong những năm qua, mọi người dường như đã quên đi bản chất cơ bản của truyền thống lâu đời này bằng cách làm loãng hoặc gạt bỏ đi giá trị thực sự của nó. Thay vào đó, họ biến nó thành một cuộc thi xa hoa hàng năm bằng cách cố gắng tạo ra những chiếc bánh trung thu cầu kỳ nhưng không còn lưu giữ được hương vị truyền thống.

Trong nhiều năm, Luisa đã cố gắng tìm hiểu lý do tại sao người Hồng Kông lại háo hức loại bỏ những chiếc bánh trung thu truyền thống. Có thể họ nghĩ rằng các truyền thống cần phải phát triển để có thể tồn tại.

Mỗi lễ hội tại Trung Quốc đều bắt nguồn từ ba điều đơn giản: món ăn, gia đình và truyền thống. Trong thế giới hiện đại và nhịp độ phát triển ngày càng nhanh, mỗi người nên "sống chậm lại" và cảm ơn những điều giản dị hơn trong cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh Trung thu truyền thống của Hồng Kông đang ngày càng bị mai một