GS.TS.LS Nguyễn Nguyễn Vân Nam – chuyên gia về sở hữu trí tuệ, tác giả cuốn sách “Quyền tác giả - đường hội nhập không trải hoa hồng” đã qua đời vì COVID-19.

GS.TS.LS Nguyễn Vân Nam qua đời vì COVID-19

Tiểu Vũ | 08/09/2021, 13:54

GS.TS.LS Nguyễn Nguyễn Vân Nam – chuyên gia về sở hữu trí tuệ, tác giả cuốn sách “Quyền tác giả - đường hội nhập không trải hoa hồng” đã qua đời vì COVID-19.

Gia đình GS.TS.LS Nguyễn Vân Nam cho biết, ông qua đời lúc 22 giờ 30 ngày 7.9 tại Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) sau gần 10 ngày nhập viện.

Trước khi mất, ông sinh sống và làm việc tại Đồng Nai. Luật sư Nguyễn Vân Nam phát hiện mình bị nhiễm COVID-19 cách đây gần hai tuần, sau đó vài ngày gia đình đã chuyển ông đến bệnh viện 175 để điều trị. Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do ông có bệnh nền nên không qua khỏi.

vannamrasach-16310719746711116022951.jpg
GS.TS.LS Nguyễn Vân Nam trong lần ra mắt sách tại NXB Trẻ - Ảnh: Lam Điền

Tin GS.TS.LS Nguyễn Vân Nam qua đời vì COVID-19 khiến cho giới luật sư và cánh phóng viên văn hóa tại TP.HCM không khỏi bàng hoàng thương tiếc. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và cũng là tác giả của nhiều đầu sách trong các lĩnh vực pháp luật, kinh tế thương mại. 

GS.TS.LS Nguyễn Vân Nam sinh năm 1956 ở Cần Thơ. Ông tốt nghiệp ngành hóa Đại học Tổng hợp TP.HCM năm 1981. Năm 1986 ông sang Đức sinh sống và làm việc. Tại Đức, luật sư Nguyễn Vân Nam đã lấy bằng cử nhân Triết học và Kinh tế, thạc sĩ về Lý thuyết kinh tế vĩ mô, thạc sĩ về Luật sở hữu trí tuệ và Cạnh tranh, tiến sĩ về Luật hành chính công, tiến sĩ khoa học về Luật tổ chức nhà nước và Công pháp quốc tế. Ông được phong Giáo sư tại Đức năm 2002.

Năm 2003, luật sư Nguyễn Vân Nam trở về Việt Nam mở công ty luật và có nhiều đóng góp cho nước nhà trong việc góp ý xây dựng các bộ luật về cạnh tranh, thương mại và sở hữu trí tuệ.

Năm 2010, luật sư Nguyễn Vân Nam được nhiều người biết đến vì ông đã đứng ra hỗ trợ miễn phí  về pháp lý cho một người nông dân ở Đồng Nai kiện công ty bột ngot Vedan ra tòa do công ty xả chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Luật sư Nguyễn Vân Nam cũng là tác giả của công trình "Xây dựng và thực hiện chiến lược Sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế". Đề tài được thực hiện theo đơn đặt hàng của Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM.

Năm 2007, luật sư Nguyễn Vân Nam ra mắt cuốn sách Quyền tác giả - đường hội nhập không trải hoa hồng. Cuốn sách bình luận khoa học luật và nghiên cứu trường hợp điển hình về vấn đề về quyền tác giả liên quan Công ước Berne trong đó Việt Nam là thành viên của công ước này.

Cuốn sách Quyền tác giả - đường hội nhập không trải hoa hồng của luật sư Nguyễn Vân Nam sau đó đã giành giải Sách hay năm 2018.

Trước đó, luật sư Nguyễn Vân Nam đã viết cuốn sách Toàn cầu hóa và sự tồn vong của nhà nước theo đơn đặt hàng của Ủy ban Liên minh châu Âu, sách xuất bản ở Đức 2002.

Ngoài ra, ông còn có hàng loạt phẩm khác xuất bản trong và ngoài nước như Vai trò nhà nước trong thời đại toàn cầu hóa, Tác động của bảo hộ sáng chế đối với các nước đang phát triển, Phân lập quyền lực trong mô hình liên bang áp dụng cho Liên minh châu Âu, Nhìn lại thấy xa hơn...

Bài liên quan
Họa sĩ – nhà thơ Lê Thánh Thư qua đời vì COVID-19
Nhà thơ - họa sĩ Lê Thánh Thư qua đời tại nhà riêng ở TP.HCM để lại nhiều thương tiếc cho gia đình người thân và giới văn nghệ sĩ Sài Gòn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
GS.TS.LS Nguyễn Vân Nam qua đời vì COVID-19