Ngày 10.9, nhà văn Lê Thành Chơn và Nguyễn Quốc Trung đã qua đời. Do trong thời gian giãn cách xã hội nên bạn đọc và các nhà văn đã không thể đến thắp hương tiễn biệt.

Trong một ngày, vĩnh biệt hai nhà văn

Minh An | 11/09/2021, 12:14

Ngày 10.9, nhà văn Lê Thành Chơn và Nguyễn Quốc Trung đã qua đời. Do trong thời gian giãn cách xã hội nên bạn đọc và các nhà văn đã không thể đến thắp hương tiễn biệt.

Trước sự mất mát này, nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, viết trên trang cá nhân lời chia buồn sâu sắc gửi đến gia đình, người thân hai nhà văn Lê Thành Chơn và Nguyễn Quốc Trung cũng như bạn đọc đã yêu thích những tác phẩm của họ.

Theo nhà văn Trầm Hương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, cả hai nhà văn này đều thuộc thế hệ trước và có bề dày hoạt động trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Nhờ được sống trong môi trường đặc biệt như vậy nên họ ít nhiều để lại dấu ấn bởi những đề tài riêng thông qua những tác phẩm của mình.

Nhà văn Lê Thành Chơn

Nhà văn Lê Thành Chơn trút hơi thở cuối vào lúc 1h chiều 10.9 tại nhà riêng. Ông hưởng thọ 83 tuổi.

lethanhchon.jpg
Nhà văn Lê Thành Chơn

Cố nhà văn Lê Thành Chơn sinh năm 1938 ở xã Tân Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Nhà văn Lê Thành Chơn nguyên là sĩ quan không quân, đã tham gia hàng trăm trận đánh với nhiệm vụ là người dẫn đường cho phi công của quân giải phóng tiến công vào vùng địch. Với quá trình dấn thân đầy hào hùng, ông đã viết bằng sự trải nghiệm và tinh thần quả cảm của một sĩ quan quân đội.

Theo thống kê chưa đầy đủ, ông có 8 tập ký, 6 tập tiểu thuyết, 3 kịch bản phim truyện. Các tác phẩm được nhiều người biết như: Đọ cánh (tiểu thuyết, 1990), Anh hùng trên chín tầng mây (truyện ký, 1994), Như muôn vàn người lính (tập truyện ký, in chung, 1996), Người anh hùng chưa được tuyên dương (1998), Canh năm (3 tập, 2000), Bầu trời ước vọng (2000), Tầm cao (2001), Huyền thoại đất phương Nam (2002), Bản án tản thất quân dụng (2002), Đọ cánh với pháo đài bay B52 (2002), Khối mây hình lưỡi búa (2006)...

Bên cạnh đó, nhà văn Lê Thành Chơn từng đoạt giải thưởng như Giải thưởng tiểu thuyết do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức năm 2000; tặng thưởng cuộc thi viết tiểu thuyết Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức 1998 - 2000, tác phẩm Canh Năm; tặng thưởng Ban an ninh quốc phòng - Hội Nhà văn Việt Nam 1996, tác phẩm Anh hùng trên chín tầng mây.

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung

Cùng ngày, đại tá - nhà văn Nguyễn Quốc Trung cũng đã từ trần lúc 13 giờ 50 tại Bệnh viện Quân y 175 sau một thời gian điều trị COVID-19. Ông hưởng thọ 65 tuổi.

nhavannguyenquoctrung.jpg
Nhà văn Nguyễn Quốc Trung

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung sinh năm 1956 tại Sơn Ninh, Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ông học hết phổ thông thì gia nhập quân đội, rời quê hương vào chiến trường từ năm 1974. Nguyễn Quốc Trung là người lính thuộc Sư đoàn 341 chủ lực do Tư lệnh Trần Văn Trân chỉ huy tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân năm 1975.

Việc tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã cho ông nhiều tư liệu quý để đưa vào những trang văn.

Ông được bạn đọc yêu quý với những tiểu thuyết: Biên giới, Bên rừng thốt nốt, Thời chúng mình yêu nhau, Người trong cõi người, Đất không đổi màu, Dòng sông bên chùa... Ngoài ra, ông cũng là tác giả của một số tập truyện ngắn như Người đàn bà hồn nhiên, Trong tiết thanh minh, Đêm trừ tịch, Người đến từ nước Mỹ, Cô gái tính nhảy cầu Rạch Miễu…

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung đã nhận được nhiều giải thưởng văn học uy tín của Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Văn Nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam), Bộ Quốc phòng và Giải thưởng Văn học sông Mê Kông lần thứ nhất năm 2007 cho hai tiểu thuyết Người đàn bà khóc mướn, Đất không đổi màu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong một ngày, vĩnh biệt hai nhà văn