Nước Pháp đang có những động thái để loại bỏ tiếng Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU), trước thời điểm nước Anh sắp rời khỏi khối.

Báo Anh: Pháp quyết loại bỏ tiếng Anh khỏi khối EU

Hà Ngọc Bách | 17/06/2018, 14:58

Nước Pháp đang có những động thái để loại bỏ tiếng Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU), trước thời điểm nước Anh sắp rời khỏi khối.

Theo The Sun, nước Pháp đang có ý định loại bỏ tiếng Anh như là ngôn ngữ chính của khối EU. Cụ thể, hồi tháng 4 một đặc sứ này đã bỏ không họp trong một phiên họp ngân sách của khối chỉ vì phiên họp dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính.

Kể từ khi Anh gia nhập EU hồi năm 1973, liên minh kinh tế chính trị này có 3 "ngôn ngữ dùng để làm việc" là Anh, Pháp và Đức. Những quan chức làm việc cho EU thường nói được cả 3 ngôn ngữ này. Nhìn chung xu hướng ngày nay là chuyển mạnh từ sử dụng tiếng Pháp sang tiếng Anh tại trụ sở của Liên minh châu Âu tại Bỉ.

Tuy nhiên, điều này sẽ không thành vấn đề gì nếu Anh không bỏ phiếu để rời khỏi EU và nước này sẽ không còn là thành viên của khối vào năm 2019. Vì Anh sắp không còn là thành viên của EU, nên theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thì dù tiếng Anhlà ngôn ngữ phổ biến nhất tại châu Âu nhưng không thể là ngôn ngữ chính của EU.

"Tiếng Anh sẽ không thể có mặt ở Brussels (thủ phủ của EU) khi chúng ta nói về chuyện hậu Brexit. Chuyện này là không thể tránh khỏi", ông Macron nói trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal.

Theo The Sun, ông Macron không chỉ nói mà còn đang thực sự hành động để loại bỏ tiếng Anh khỏi khối EU. Mới đây, Đặc sứ mới của Pháp tại EU Philippe Léglise-Costa đã rời khỏi phòng họp ngân sách EU hồi tháng 4 chỉ vì tiếng Anh được sử dụng như ngôn ngữ chính.

Từ năm 2017, khi nắm quyền, Tổng thống Pháp đã không giấu ước muốn "phục hưng" vị thế của tiếng Pháp tại EU. Ông được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ủng hộ mạnh ý tưởng này.

"Tại sao mà ngôn ngữ của Shakespeare (người Anh) lại vượt trội so với Voltaire (người Pháp)? Chúng ta đã sai khi bị Anh hóa", ông Juncker nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Pháp.

Thiên Hà (theo The Sun)
Bài liên quan
Giá vé máy bay dự báo tiếp tục tăng và giải pháp 'hạ nhiệt'
Các đơn vị dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3 - 7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
8 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Anh: Pháp quyết loại bỏ tiếng Anh khỏi khối EU