Mức tăng trưởng cao trong quý 3 cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh hơn dự đoán và là minh chứng cho sự hiệu quả của các chính sách điều hành kinh tế của tổng thống Barack Obama. Điều này có lợi cho bà Hillary Clinton vốn được xem là người sẽ kế tục các chính sách kinh tế của ông Obama nếu trở thành tổng thống kế tiếp.

Báo cáo kinh tế Mỹ quý 3: Lợi thế cho bà Hillary Clinton?

Nhàn Đàm | 30/10/2016, 05:49

Mức tăng trưởng cao trong quý 3 cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh hơn dự đoán và là minh chứng cho sự hiệu quả của các chính sách điều hành kinh tế của tổng thống Barack Obama. Điều này có lợi cho bà Hillary Clinton vốn được xem là người sẽ kế tục các chính sách kinh tế của ông Obama nếu trở thành tổng thống kế tiếp.

11 ngày trước thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu vào ngày 8.11 tới đây, cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016 đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Các thông tin có thể xoay chuyển cục diện liên tục xuất hiện, chỉ ngay khi ứng cử viên của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton gặp bất lợi nghiêm trọng sau khi Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tái khởi động việc điều tra vụ bê bối email của vị cựu ngoại trưởng khi còn đương chức, thì một tin tức có lợi cho bà Hillary lại đến. Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố báo cáo kinh tế quý 3 năm nay, và mức tăng trưởng cao hơn dự kiến của kinh tế Mỹ thời điểm hiện tại đang được xem như một lợi thế đáng kể cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Vào ngày 28.10, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố báo cáo kinh tế quý 3 năm nay, trong đó cho biết nền kinh tế Mỹ đã đạt mức tăng trưởng lên tới 2,9%, cao hơn mức dự kiến là 2,6% nhờ mức tăng ấn tượng của xuất khẩu và đầu tư. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng quý cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây của kinh tế Mỹ. Nó được xem như một tín hiệu tốt cho sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế số một thế giới sau 2 quý đầu năm có mức tăng trưởng khá khiêm tốn (lần lượt là 0,5% và 1,4%); và đương nhiên nó cũng đang có tác động mạnh mẽ tới cuộc chạy đua đến chiếc ghế tổng thống Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Mức tăng trưởng ấn tượng trong quý 3 của kinh tế Mỹ đang được xem là một lợi thế quan trọng cho ứng cử viên của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton, trong khi là một diễn biến không mong đợi với ứng viên đảng Cộng Hòa là ông Donald Trump. Lý do khá đơn giản, mức tăng trưởng cao trong quý 3 cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh hơn dự đoán và là minh chứng cho sự hiệu quả của các chính sách điều hành kinh tế của tổng thống Barack Obama. Và bà Hillary Clinton, vốn vẫn được xem là người sẽ kế tục các chính sách kinh tế này của ông Obama nếu trở thành tổng thống vì thế đang có thêm uy tín đáng kể cho chương trình kinh tế của mình đối với cử tri Mỹ. Nhất là khi thông tin này được công bố chỉ chưa đầy 2 tuần trước thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu thì nó rõ ràng là một lợi thế rất lớn cho bà Hillary.

Nhà kinh tế cao cấp Brian Schaitkin của Conference Board cho biết: “Báo cáo kinh tế quý 3 có thể sẽ làm thay đổi nhận thức và quan điểm của cử tri Mỹ đối với chương trình kinh tế của hai ứng cử viên tổng thống theo hướng có lợi cho đảng Dân chủ”. Và quả thực, bộ máy tranh cử của bà Hillary Clinton ngay lập tức tận dụng thông tin này khi tuyên bố báo cáo kinh tế quý 3 là một bước tiến lớn kể từ thời điểm tổng thống Obama nhậm chức vào năm 2009 trong bối cảnh nước Mỹ đang vật lộn để thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế. Cố vấn chính sách cao cấp của bà Hillary là Jacob Leibenluft cho biết thêm: “Đã có hơn 15 triệu việc làm được tạo ra từ đầu năm 2010 và thu nhập trung bình cũng đã tăng hơn 5% vào cuối năm ngoái, nó cho thấy một cách rõ ràng rằng chúng ta đã tiến một bước dài kể từ sau cuộc khủng hoảng”.

Dĩ nhiên, bộ sậu của ông Donald Trump tỏ ra không hài lòng về thông tin này, khi nó có phần đi ngược lại so với những tuyên bố của vị ứng cử viên đảng Cộng Hòa về nền kinh tế Mỹ. Phó giám đốc chính sách của ông Trump là Dan Kowalski tuyên bố: “Kinh tế Mỹ lẽ ra có thể làm tốt hơn mức tăng trưởng khiêm tốn là 2,9% trong quý 3 năm nay và mức tăng trưởng ảm đạm chỉ 1,5% trong năm 2015. Thực tế là không có bất cứ năm nào trong 2 nhiệm kỳ của ông Obama mà kinh tế Mỹ có mức tăng trưởng trên 3% cả”.

Tuyên bố này là điều khá dễ hiểu khi ông Donald Trump luôn cho rằng chính sách kinh tế của tổng thống Obama hiện nay đồng thời cũng là những gì bà Hillary Clinton đang theo đuổi là nguyên nhân khiến nền kinh tế Mỹ đi vào ngõ cụt với sự trì trệ và nguy cơ suy thoái rình rập. Bất kể những điều đó thì hầu hết các nhà kinh tế có vẻ như đều thừa nhận rằng mức tăng trưởng 2,9% trong quý 3 vừa qua của kinh tế Mỹ là khá ấn tượng và là một thành tựu rõ ràng của tổng thống Obama, và nó có thể đủ sức thuyết phục cử tri Mỹ bỏ phiếu cho chương trình kinh tế của bà Hillary Clinton vào ngày 8.11 sắp tới.

Nhàn Đàm (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
11 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo cáo kinh tế Mỹ quý 3: Lợi thế cho bà Hillary Clinton?