hông điệp Liên bang đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được những phản ứng trái chiều từ báo giới nước này.

Báo chí Mỹ phản ứng trái chiều về Thông điệp Liên bang của ông Donald Trump

1 | 01/02/2018, 06:03

hông điệp Liên bang đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được những phản ứng trái chiều từ báo giới nước này.

Trong một phản ứng tích cực, cây bút của tờ Wall Street Journal, Rebecca Ballhaus nhận định Tổng thống Trump đã thể hiện tinh thần lạc quan trong Thông điệp Liên bang khi kêu gọi người dân Mỹ "mơ về mọi thứ" và "tin ở chính mình", đồng thời kêu gọi sự đoàn kết bằng cách nói về "một gia đình Mỹ". Cùng quan điểm trên, một cây bút khác của tờ báo này, ông Jacob M. Schlesinger cho rằng việc Tổng thống Trump chủ yếu nhắc đến những thành quả cũng như sức mạnh kinh tế Mỹ trong năm đầu nhiệm kỳ cho thấy Thông điệp Liên bang của ông khá lạc quan.

Trong bài viết có tiêu đề “Người thắng kẻ thua sau Thông điệp Liên bang của Trump”, tờ Washington Post bình luận: “Ông Trump đã có một bài phát biểu phô diễn sức mạnh, theo đúng nghĩa đen”. Báo này cũng kể ra những điểm sáng khác trong Thông điệp Liên bang: lời kêu gọi đoàn kết, làm dấy lên những tia hy vọng về một khởi đầu mới trên chính trường đang tồn tại nhiều chia rẽ, các tuyên bố về cắt giảm thuế, điều mà Washington Post cho là khía cạnh các nhà lập pháp đảng Cộng hòa có cơ hội để tự hào.

Tuy nhiên, theo Washington Post, Thông điệp Liên bang đầu tiên của ông Trump có nhiều điểm đáng tiếc, cụ thể là những tuyên bố sai sự thật, từ việc Mỹ “là nhà xuất khẩu năng lượng trên thế giới”, cho đến việc ông nói rằng Quốc hội đã thông qua và ký “cải cách và luật cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”…

Về phần mình, tờ USA Today không đánh giá cao Thông điệp Liên bang trên vì ông Trump đã không nhắc đến những thách thức nghiêm trọng nhất, trong khi tờ Economics and Tax chỉ ra rằng thực tế là “số lượng việc làm được tạo ra trong năm vừa qua thậm chí còn thấp hơn so với giai đoạn cuối nhiệm kỳ của ông Obama”.

Phóng viên Jim Tankersley của Economics and Tax nhận định trong suốt 80 phút, Tổng thống Trump không hề đề cập một từ nào tới việc cắt giảm chi tiêu chính phủ, thay vào đó là những tín hiệu cho thấy mục tiêu tăng chi ngân sách, một điểm rất đáng chú ý trong bối cảnh thâm hụt ngân sách của Mỹ đang gần tới ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Cũng chia sẻ quan điểm này, Alan Rappeport, chuyên gia bình luận của tờ Economic Policy, cho rằng dù đây là một Thông điệp Liên bang khá dài, song có nhiều vấn đề vẫn chưa được Tổng thống Trump đề cập, chẳng hạn như bạo lực súng đạn, quan hệ với Nga hay Trung Quốc.

Trước đó, sáng 31.1 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc bản Thông điệp Liên bang năm 2018 trước lưỡng viện Quốc hội với chủ đề "Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào". Nội dung bài phát biểu quan trọng này đề cập nhiều vấn đề khác nhau trong chương trình hành động mà vị chủ nhân Nhà Trắng hứa hẹn sẽ thực hiện trong thời gian tới.

theo Báo tin tức
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo chí Mỹ phản ứng trái chiều về Thông điệp Liên bang của ông Donald Trump