Trang Korea Times ngày 30.1 đưa tin ông Lee Sang-deok, Đại sứ Hàn Quốc tại Singapore, đã bị cách chức vì tham gia vào đàm phán thỏa thuận về vấn đề “phụ nữ mua vui” giữa Hàn Quốc và Nhật Bản năm 2015. Thỏa thuận này đang là điểm nóng trong quan hệ hai nước.

Đại sứ Hàn Quốc tại Singapore bị cách chức do tham gia đàm phán vấn đề 'phụ nữ mua vui'

Cẩm Bình | 31/01/2018, 14:34

Trang Korea Times ngày 30.1 đưa tin ông Lee Sang-deok, Đại sứ Hàn Quốc tại Singapore, đã bị cách chức vì tham gia vào đàm phán thỏa thuận về vấn đề “phụ nữ mua vui” giữa Hàn Quốc và Nhật Bản năm 2015. Thỏa thuận này đang là điểm nóng trong quan hệ hai nước.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã xác nhận thông tin này. Bộ cho biết ông Lee đã về Seoul vào ngày 29.1, và hiện chưa có chức vụ mới nào cho ông. Theo quy định hiện hành, nếu trong vòng 6tháng mà vẫn chưa được bổ nhiệm vào vị trí nào khác thì ông Lee sẽ về hưu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc từ chối cung cấp chi tiết về vụ việc, chỉ cho biết ông Lee rời bỏ chức vụ hoàn toàn bởi lý do cá nhân.

Ông Lee Sang-deok được bổ nhiệm làm Đại sứ vào tháng 4.2016, dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye. Nhiệm kỳcủa ông dự kiến kết thúc vào tháng 4.2019.

Dẫn lời nhiều nguồn tin thân cận với giới ngoại giao Hàn Quốc, Korea Times cho biết ông Lee bị cách chức có thể vì đã đóng vai trò người đứng đầu nỗ lực đàm phán thỏa thuận đạt được năm 2015 nhằm giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui” với Nhật Bản.

Theo một trong các nguồn tin: “Quyết định cách chức ông ấy (cựu Đại sứ Lee) diễn ra sau khi Tổng thống Moon Jae-in xem thỏa thuận 2015 là sai lầm của Bộ Ngoại giao. Rõ ràng quyết định này bị ảnh hưởng bởi vai trò của ông Lee trong thỏa thuận”.

Ông Lee bị cách chức có thể vì đã đóng vai trò người đứng đầu nỗ lực đàm phán thỏa thuận đạt được năm 2015 nhằm giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui” với Nhật Bản -Ảnh: AP

Theo thỏa thuận, Tokyo phải xin lỗi những người từng bị bắt làm “phụ nữ mua vui” và đóng góp 1 tỷ yen Nhật (9,2 triệu USD) cho quỹ hỗ trợ các nạn nhân. Hai bên cam kết giải quyết dứt điểm và “không đảo ngược” vấn đề này nếu cả hai hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình.

Tuy nhiên, thỏa thuận đã không được lòng người dân Hàn Quốc. Hai tháng sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Moon đã cho lập một nhóm đặc biệt chịu trách nhiệm xem xét lại thỏa thuận 2015. Nhóm này vào cuối tháng 12.2017 công bố chính quyền cựu Tổng thống Park đã không tổ chức lắng nghe ý kiến các nạn nhân một cách đầy đủ, và có hành động che giấu một phần thỏa thuận để tránh bị chỉ trích do những nhượng bộ bí mật với Tokyo trong đàm phán.

Trên cơ sở này, Tổng thống Moon tuyên bố vấn đề “phụ nữ mua vui” gây tranh cãi lâu nay giữa Hàn Quốc và Nhật Bản không thể được giải quyết bằng thỏa thuận song phương năm 2015.

Sau đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã kêu gọi Tokyo cần nỗ lực hơn nhằm hỗ trợ các nạn nhân lấy lại danh dự và phẩm giá cũng như chữa lành các vết thương tinh thần. Tuy nhiên, Nhật Bản đã phản ứng mạnh mẽ. Ngoại trưởng Nhật Taro Kono cho biết thỏa thuận 2015 đạt được sau một tiến trình thương lượng hợp pháp giữa chính phủ hai nước và đề nghị Seoul thực thi thỏa thuận, còn Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố “không xê dịch thỏa thuận”.

Cẩm Bình (theo Korea Times, Channel News Asia)
Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Hàn Quốc tại Singapore bị cách chức do tham gia đàm phán vấn đề 'phụ nữ mua vui'