Khi trình bày Diễn văn về tình hình liên bang hôm 31.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng những lời lẽ cứng rắn để nói về CHDCND Triều Tiên bởi Bình Nhưỡng quyết sở hữu tên lửa hạt nhân để có thể tấn công lãnh thổ Mỹ.

Ông Trump dùng lời lẽ cứng rắn với Bình Nhưỡng trong thông điệp liên bang

Trần Trí | 31/01/2018, 14:46

Khi trình bày Diễn văn về tình hình liên bang hôm 31.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng những lời lẽ cứng rắn để nói về CHDCND Triều Tiên bởi Bình Nhưỡng quyết sở hữu tên lửa hạt nhân để có thể tấn công lãnh thổ Mỹ.

Lần đầu tiên trình bày Diễn văn về tình hìnhliên bang trước Quốc hội Mỹ, ông Trump nói: “Triều Tiên liều lĩnh theo đuổi tên lửa hạt nhân có thể sớm đe dọa lãnh thổ nước ta. Chúng tôi đang tiến hành chiến dịch gây sức ép tối đa, để ngăn chặn chuyện đó xảy ra. Chúng ta chỉ cần nhìn vào tính chất của chế độ Triều Tiên để hiểu bản chất của mối đe dọa hạt nhân nhắm vào Mỹ và các đồng minh của chúng ta”.

Theo Reuters, chủ nhân Nhà Trắng đã dùng lời lẽ cứng rắn bất chấp các cuộc đối thoại gần đây giữa Hàn Quốc-Triều Tiên, giúp dẫn đến việc Bình Nhưỡng đồng ý tham gia tranh tài ở Olympic mùa đông 2018 (Hàn Quốc).

Các cuộc đối thoại này hạ nhiệt nỗi sợ chiến tranh lại bùng nổ ở bán đảo Triều Tiên, phần nào do các cuộc đấu khẩu dọa nạt lẫn nhau giữa ông Trump với ông Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ cùng các cố vấn cấp cao đều hoan nghênh cuộc đối thoại liên Triều, nhưng trong riêng tư, các quan chức nói Bình Nhưỡng âm mưu chia rẽ Mỹ với đồng minh Hàn Quốc.

Một trong những khách mời dự nghe Diễn vănliên bang của ông Trump, là cha mẹ của Otto Warmbier, sinh viên Mỹ chết hồi tháng 6.2017sau khiđược Triều Tiên thả khỏi tù và trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê.

Ông Trump nói: “Đêm nay, chúng ta hứa tưởng nhớ Otto với toàn bộ sự kiên quyết của Mỹ”. Nhưng ông không nói rõ cách ông sẽ kiềm chế Triều Tiên.

Chính phủ Mỹ đã liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên, đồng thời nói tất cả các phương án đều có sẵn, kể cả đánh phủ đầu vào các vị trí tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Trước khi ông Trump đọc Diễn văn liên bang, Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) là tướng không quân Paul Shelva nói vài tháng quachương trình hạt nhân của Triều Tiên đạt nhiều tiến bộ, nhưng chưa có đủ công nghệ phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) gồm phương tiện quay lại bầu khí quyển trái đất để có thể phóng một vũ khí hạt nhân. Vị tướng còn nói ông tin tưởng rằng nếu được yêu cầu, Mỹ sẽ có thể hủy diệt “hầu hết” cơ sở hạ tầng tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

Hồi tháng 11.2017, Triều Tiên tuyên bố đã phóng thử thành công một ICBM mới, có thể phóng tới mọi thành phố của lãnh thổ Mỹ.

Ông Trump đã thôi gọi ông Kim Jong-un là “Nhóc tên lửa”, nhưng ông nhấn mạnhbản chất của chế độ Triều Tiên bằng cách dẫn chứng trường hợpJi Seong-ho, một người dân trốn khỏi Triều Tiên sau khi bị xe lửa cán ngang người trong lúc ông này ăn cắp than, và ông ta bị tra tấn, bị bỏ đói.

Ji bị cụt một tay và một chân, cũng là một khách mời đến nghe ông Trump đọc Diễn văn liên bang. Ông hiện dẫn đầu một nhóm giúp người vượt biên khỏi Triều Tiên định cư ở Mỹ.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump dùng lời lẽ cứng rắn với Bình Nhưỡng trong thông điệp liên bang