Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ đã được ông Donald Trump đọc trước Quốc hội Mỹ vào tối 30.1 (giờ địa phương). Tổng thống đã thể hiện sự lạc quan sau một năm nắm quyền khi tuyên bố hiện tại là “thời khắc mới của Mỹ”, là thời điểm tốt nhất để “sống với giấc mơ Mỹ”.

Thông điệp Liên bang 2018: 'Thời khắc mới của Mỹ'

Cẩm Bình | 31/01/2018, 14:21

Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ đã được ông Donald Trump đọc trước Quốc hội Mỹ vào tối 30.1 (giờ địa phương). Tổng thống đã thể hiện sự lạc quan sau một năm nắm quyền khi tuyên bố hiện tại là “thời khắc mới của Mỹ”, là thời điểm tốt nhất để “sống với giấc mơ Mỹ”.

          

Thông điệp Liên bang (State of the Union) 2018 được xem là bản tổng kết những thành tựu mà Tổng thống Donald Trump đạt được trong năm qua. Ngoài ra, ông cũng đề xuất một số biện pháp chính sách cho thời gian tới.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Mỹ ca ngợi những người hùng đã cứu giúp nạn nhân trong các vụ thiên tai cũng như sẵn sàng làm lá chắn cho người khác trong vụ xả súng ở Las Vegas. Thông qua những tấm gương này, ông D.Trump kêu gọi sự đoàn kết giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

“Sau vụ xả súng kinh hoàng, chúng ta sát lại bên nhau, không phải đại diện cho phe Dân chủ hay Cộng hòa, mà đại diện cho nhân dân. Tuy nhiên, sát cánh bên nhau lúc hoạn nạn là chưa đủ. Tối nay, tôi kêu gọi tất cả chúng ta hãy gạt bỏ những khác biệt, tìm kiếm điểm chung và đạt được sự đoàn kết mà chúng ta cần mang lại cho người dân”, ông D.Trump phát biểu.

Phần nói về sức mạnh kinh tế Mỹ đã nhận được nhiều tràng pháo tay từ nghị sĩ lưỡng đảng. Một loạt những thành tựu đã được Tổng thống D.Trump nêu ra như có 2,4 triệu việc làm mới được tạo ra từ sau khi ông thắng cử, lương tăng sau nhiều năm không thay đổi, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 45 năm qua, tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Phi ở mức thấp nhất chưa từng có, thị trường chứng khoán liên tục lập kỷ lục…

Đặc biệt, ông Trump cũng cho biết từ khi luật cắt giảm thuế được thông qua, khoảng 3 triệu người lao động Mỹ được hưởng lợi, không ít công ty như Apple hay ExxonMobil thông báo tăng đầu tư và thuê thêm lao động.

Theo Tổng thống Mỹ: “Đây là khoảnh khắc mới của nước Mỹ. Chưa bao giờ thích hợp hơn lúc này để bắt đầu sống trong giấc mơ Mỹ. Tất cả công dân Mỹ, cho dù các bạn ở đâu, từ đâu đến, thì bây giờ chính là thời khắc của các bạn. Chỉ cần nỗ lực và tin vào chính mình, tin vào nước Mỹ, các bạn có thể mơ về bất cứ điều gì, và cùng nhau chúng ta chắc chắn sẽ hiện thực hóa bất cứ mơ ước nào”.

Kinh tế là trọng tâm trong Thông điệp Liên bang của Tổng thống D.Trump - Ảnh: Reuters

Trong Thông điệp Liên bang, ông Trump cũng kêu gọi Quốc hội thông qua ngân sách tối thiểu 1,5 tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng mới.

Về vấn đề nhập cư, Tổng thống chỉ trích luật pháp hiện tại có nhiều lỗ hổng lớn và đưa ra kế hoạch nhập cư với 4 điểm lớn, bao gồm: cấp quyền công dân cho 1,8 triệu người nhập cư vào Mỹ từ nhỏ theo gia đình mà không có giấy tờ hợp pháp (DACA), bảo vệ toàn diện biên giới bằng cách xây tường biên giới ở phía nam và tuyển thêm nhân viên an ninh, chấm dứt “xổ số thị thực” (chương trình cấp thị thực ngẫu nhiên cho người muốn nhập cư vào Mỹ), chấm dứt chuỗi nhập cư theo quan hệ người thân hay họ hàng.

Nói về vấn đề an ninh quốc gia, Tổng thống Mỹ cho rằng tạo ra “sức mạnh chênh lệch” là cách phòng thủ tốt nhất trước những mối đe dọa từ khủng bố và từ đối thủ như Nga và Trung Quốc. Đó là lý do ông kêu gọi Quốc hội gỡ bỏ những giới hạn trong chi tiêu quốc phòng và chi ngân sách đầy đủ cho quân đội Mỹ.

Ông cũng khẳng định Mỹ phải tái xây dựng và hiện đại hóa khu vũ khí hạt nhân để có sức răn đe với bất kỳ hành động gây hấn nào. Ngoài ra, ông tuyên bố sẽ mở lại nhà tù Guantanamo, nơi giam giữ các trùm khủng bố khét tiếng cũng như không lặp lại sai lầm của những chính quyền tiền nhiệm trong vấn đề Triều Tiên mà sẽ tiếp tục chiến dịch duy trì sức ép tối đa với Bình Nhưỡng.

Trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Mỹ cũng cho biết sẽ "chỉ viện trợ cho những người bạn”. Ông phát biểu: “Tháng trước, tôi đã ra quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, vốn nhận được sự ủng hộ của Thượng viện từ nhiều tháng trước. Ngay sau đó, hàng chục quốc gia tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu chống lại Mỹ khi đưa ra công nhận này. Người đóng thuế của Mỹ đã quá hào phóng khi viện trợ hàng tỉ USD mỗi năm cho các quốc gia ấy. Đó là lý do tại sao tối nay tôi đề nghị Quốc hội thông qua dự luật để đảm bảo mỗi đô la viện trợ của Mỹ luôn phục vụ cho lợi ích của người Mỹ, và sẽ chỉ dành cho những người bạn của nước Mỹ”.

Thông điệp Liên bang là một trong những bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

Với tổng thời lượng khoảng 80 phút, bài phát biểu của ông D.Trump được đánh giá là một trong những Thông điệp Liên bang dài nhất trong lịch sử các Tổng thống Mỹ.

Cẩm Bình (theo The New York Times, PBS, News, Reuters)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông điệp Liên bang 2018: 'Thời khắc mới của Mỹ'