Theo các báo Mỹ, Phó giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) Andrew McCabe phải “nghỉ hưu non”, từ sức ép của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ai ép phó giám đốc FBI phải nghỉ hưu non?

Trần Trí | 31/01/2018, 20:46

Theo các báo Mỹ, Phó giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) Andrew McCabe phải “nghỉ hưu non”, từ sức ép của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các trang báo Mỹ nói ông McCabe bị Giám đốc FBI Christopher Wray và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ (DOJ) Jeff Sessions ép từ chức, theo chỉ đạo của chủ nhân Nhà Trắng. Báo New York Times cũng nêu ông McCabe cho bạn bè biết sếp trực tiếp Wray buộc ông từ chức.

Việc ông McCabe về hưu vào lúc ông Trump và đồng minh chỉ tríchFBI và DOJ, một nỗ lực mà cánh tả xem làhạ uy tín của Công tố viên đặc biệt Muller, vị cựu giám đốc FBI được DOJ chỉ định giám sát FBI điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, cùng nghi án nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Ông McCabe bị tố xung đột lợi ích

ÔngMcCabe cũng trở thành mục tiêu chính của những chỉ trích FBI quá thiên vị bà Hillary Clinton khi điều tra vụ bà sử dụng máy chủ e-mail cá nhân để làm việc công khi bà là Ngoại trưởng Mỹ (trong nhiệm kỳ 1 của Tổng thống Barack Obama).

Ông bị tố xung đột lợi ích, vì ông đang phụ trách điều tra vụ này, trong khi vợ ông, bà Jill McCabe là một đảng viên Dân chủ và từng nhận tiền ủng hộ khi bà tranh cử thượng nghị sĩ đại diện bang Virginia hồi năm 2015. Khoản tiền tặng bà từ một quỹ có sự tham gia của thống đốc Terry McAuliffe của bang này và là một người thân cận bà Clinton.

Dù bà McCabe không thắng cử, chiến dịch của bà McCabe đã nhận được gần 500.000 USD tiền ủng hộ, trong đó có tiền xuất phát từ quỹ mà ông Trump gọi là "con rối của Clinton".

Theo CNN, ông McCabe cũng đăng ký là một đảng viên Cộng hòa hồi năm 2016, khi ông tham gia bầu cử sơ bộ của đảng này ở bang Virginia.

Ông McCabe sẽ nghỉ phép cho đến khi chính thức về hưu ở tuổi 49 vào tháng 3tới. Nhân viên FBI có quyền về hưu sau khi phục vụ ít nhất 20 năm hoặc khi được 50 tuổi. Ông McCabe gia nhập FBI năm 1996, mãi đến tháng 5.2018 mới được 50 tuổi.

Ông Trump buộc ông Mcbe trả lời đã bầu ai là tổng thống Mỹ

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders khẳng định Nhà Trắng và Tổng thống không liên quan quyết định từ chức của ông.

Tuy nhiên, theo Newsweek, ông Trump đã liên tục viết Twitter chỉ trích ông McCabe, mà theo các nhà phân tích pháp lý cho biết, các đoạn viết này có thể là bằng chứng dọa nạt.

Ông Trump từng gây sức ép với giám đốc FBI đuổi việc ông McCabe, nhưng ông Wray dọa sẽ từ chức, theo trang Axios ngày 23.1. Ông McCabe lên chức phó giám đốc FBI thời ông James Comey, người bị Tổng thống Trump sa thải hồi tháng 5.2017.Sau đó, ông làm giám đốc FBI tạm quyền và trở lại chức phó giám đốc khi ông Wray được giao lãnh đạo FBI hồi tháng 8.2017.

Cuối ngày 23.1 báo Washington Post đưa tin sau khi sa thải ông Comey, trong một cuộc họp tại Phòng Bầu dục, ông Trump đã liên tục hỏi ông McCabe đã bầu ai là tổng thống hồi năm 2016. Ông McCabe trả lời ông không bỏ phiếu.

Ông Trump tiếp tục hỏi làm sao ông McCabe có thể điều hành cuộc điều tra về việc bà Clinton sử dụng email cá nhân nếu vợ ông nhận tiền từ quỹ ủng hộ bà Clinton.

Tệ hơn, ông Trump đã làm ông McCabe điên tiết khi nhờ ông hỏi thăm bà Jill "cảm giác thua cuộc thế nào", theo kênh tin tức NBC News.

Vĩnh Thụy (theo AP, Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai ép phó giám đốc FBI phải nghỉ hưu non?