Chiều 27.2, ông Lâm Quang Thi, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết ngày 1.3 tỉnh sẽ có buổi làm việc với các bên liên quan để giải quyết vụ việc xây dựng tượng “bà Chúa xứ 2” tại núi Sam. Tuy nhiên, báo chí không được tham gia cuộc họp này.

Báo chí sẽ không được dự họp về chuyện xây tượng ‘bà Chúa xứ 2’

Hồ Hùng | 27/02/2018, 18:41

Chiều 27.2, ông Lâm Quang Thi, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết ngày 1.3 tỉnh sẽ có buổi làm việc với các bên liên quan để giải quyết vụ việc xây dựng tượng “bà Chúa xứ 2” tại núi Sam. Tuy nhiên, báo chí không được tham gia cuộc họp này.

Những ngày qua, dư luận xôn xao việc 1 tượng bà Chúa xứ đang được xây dựng không phép ở lưng chừng núi Sam (TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) vừa bị phát hiện. Hiện chính quyền địa phương đã yêu cầu tạm dừng thi công tượng này, tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn lén lút hoàn thiện. Bởi chỉ còn thiếu phần mặt và đầu là pho tượng bà Chúa xứ thứ 2 ở núi Sam được xây dựng hoàn thành.

Theo truyền thuyết, vào đầu thế kỷ 18, khi phát hiện tượng bà Chúa xứ tọa trên đỉnh núi Sam, người dân địa phương đã thỉnh tượng Bà xuống chân núi để tiện việc thờ cúng. Nhưng kỳ lạ là, có đến mấy chục thanh niên cường tráng vẫn không thể nhấc nổi tượng. Khi ấy có tin báo mộng rằng, Bà cần 9 cô gái đồng trinh (chưa gần gũi nam giới) khênh tượng. Quả nhiên, khi 9 cô gái trinh nguyên đến nhấc, thì tượng Bà bỗng dưng rất nhẹ, di chuyển dễ dàng.

Khi khiêng xuống chân núi Sam, thì tượng Bà bất ngờ nặng trở lại, không khênh đi đâu nổi. Các bậc cao niên lúc bấy giờ nghĩ rằng, Bà đã chọn nơi đây an vị. Từ đó tượng bà Chúa xứ núi Sam được đặt tại Miếu Bà Chúa xứ như hiện nay. Và hiện hàng năm có tới vài triệu lượt khách đến cúng vái bà Chúa xứ núi Sam.

Vì sự đông đúc ở Miếu Bà hiện tại, nên nhà đầu tư định "ăn theo"?- Ảnh: Thanh Vinh

Miếu Bà Chúa xứ núi Sam tỉnh An Giang là Di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia. Có lẽ vì nhận ra “tiềm năng” khai thác “kinh doanh tín ngưỡng”, nên người ta định xây thêm tượng thứ 2, nằm cách biệt với miếu hiện tại?

Ông Nguyễn Phi Tiến - Giám đốc Công ty TNHH MGA Việt Nam - chủ đầu tư công trình này, cho rằng, mục đích chính của việc xây dựng tượng thứ 2 trên núi Sam là để phục vụ khách du lịch sau khi đi cáp treo lên đỉnh núi Sam. Thay vì khách tham quan phải chen nhau tại 1 điểm chật chội dưới chân núi này, thì nay có lựa chọn mới.

“Công trình này hoàn thành hứa hẹn thu hút khách du lịch đến núi Sam nhiều hơn. Những gì chúng tôi làm đều nằm trong quy hoạch chi tiết đã được bộ và UBND tỉnh phê duyệt, chứ không làm ngoài quy hoạch”, ông Tiến nói. Nhưng như đã nói, công trình dù chưa có phép nhưng đã xây từ nhiều tháng nay, và đến tháng 2, Sở VH-TT&DL mới định “hợp thức hóa”.

Bởi ngày 7.2, ông Phạm Thế Triều - Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh An Giang ký văn bản đề nghị Bộ VH-TT&DL cho phép tỉnh An Giang cấp giấy phép xây dựng hạng mục công trình tượng bà Chúa xứ núi Sam trên đỉnh núi Sam, thuộc dự án khu du lịch văn hóa tâm linh Bà Chúa xứ - Cáp treo núi Sam, theo đề nghị của Công ty TNHH MGA Việt Nam.

Trong văn bản này, ông Triều cho rằng, hạng mục công trình tượng Bà Chúa xứ trên núi Sam thuộc đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu du lịch văn hóa Tâm linh Bà Chúa xứ - cáp treo Núi Sam (phần trên núi) đã được các sở, ngành thống nhất và được UBND tỉnh An Giang chấp thuận.

Và ngày 13.2, bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, ký văn bản trả lời, thống nhất với đề xuất này. Tuy nhiên, yêu cầu sở này phải hoàn thiện hồ sơ xây dựng công trình tượng bà Chúa xứ theo quy định với những lưu ý cụ thể. Trong đó có việc tổ chức thông tin rộng rãi tới nhân dân, chính quyền địa phương và các nhà khoa học để xin ý kiến, tạo sự đồng thuận trước khi phê duyệt, triển khai...

Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó ban Quản trị Lăng miếu núi Sam cho biết, từ lúc xây dựng tượng Bà trên đỉnh núi Sam đến giờ, ban quản trị không hề hay biết. “Chúng tôi rất bức xúc, vì họ chưa xin ý kiến gì mà đã xây dựng tượng bà Chúa xứ như vậy là không được. Việc này vừa vi phạm bản quyền, vừa xâm phạm nghiêm trọng quần thể di tích này”, ông Đồng bày tỏ. Theo ông, 1 xứ không thể có 2 bà chúa!

Ông Vương Bình Thạnh - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, nói: “Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án khu du lịch văn hóa tâm linh bà Chúa xứ - Cáp treo núi Sam là quy hoạch chung, chưa đi sâu vào các hạng mục và cũng không có việc xây dựng tượng bà Chúa xứ trên núi Sam. Mới là ý tưởng của nhà đầu tư, và Sở VH-TT&DL chưa lấy ý kiến cộng đồng mà đã đề nghị Bộ VH-TT&DL cho xây dựng là… làm ẩu!”.

Thanh Vĩnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo chí sẽ không được dự họp về chuyện xây tượng ‘bà Chúa xứ 2’