Theo tờ báo Want China Times của Đài Loan, Washington không gia tăng hiện diện quân sự liên tục tại Biển Đông gần đây bất chấp sự gây hấn liên tục của Bắc Kinh vì người Mỹ sẽ dùng vũ khí tầm xa để chống Trung Quốc.

Báo Đài Loan: Mỹ sẽ dùng vũ khí tầm xa để chống Trung Quốc

Một Thế Giới | 19/07/2015, 07:32

Theo tờ báo Want China Times của Đài Loan, Washington không gia tăng hiện diện quân sự liên tục tại Biển Đông gần đây bất chấp sự gây hấn liên tục của Bắc Kinh vì người Mỹ sẽ dùng vũ khí tầm xa để chống Trung Quốc.

Theo Want China Times thì trong một bài xã luận đăng trên Hoàn Cầu Thời báo, một tờ báo nổi tiếng cổ xúy cho chính sách dân tộc cực đoan của Bắc Kinh, chuyên gia quân sự hải quân Li Jie cho rằng chiến dịch gia tăng hoạt động của quân đội Mỹ ở Biển Đông đã không đạt được kết quả như Washington mong muốn. 
Bắc Kinh vẫn cứ tiếp tục thực hiện chính sách bành trướng của mình mà không có dấu hiệu ngừng lại, còn Washington thì lo ngại "ném chuột vỡ bình quý" vì có thể kích động một cuộc xung đột quân sự chưa cần thiết trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Kết quả là, người Mỹ dường như "mềm mỏng" hơn với Trung Quốc để tránh nước này "túng quá hóa liều", nhất là khi gần đây lý ngoại trưởng Daniel Russel đã dùng từ ngữ "nhẹ nhàng" hơn khi nói về hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông.
Nhưng người Mỹ, không chỉ "mềm mỏng" suông, họ đang thực hiện cùng một lúc nhiều chiến lược khác nhau để chống lại mưu đồ bành trướng của Trung Quốc.
Tập hợp các nước cùng đề phòng Trung Quốc
Sử dụng "hiểm họa Trung Quốc", người Mỹ đã xích lại gần hơn với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam và Philippines để hợp tác cùng nhau bảo vệ an ninh trên Biển Đông, những hành động bao gồm cả việc bán vũ khí và hỗ trợ mua sắm tàu tuần duyên.
Mỹ cũng phối hợp với các nước đồng minh khác trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương, như Nhật Bản, Ấn Độ, Úc gia tăng sự ảnh hưởng của mình cũng như chung tay bảo vệ an ninh khu vực, vốn là một yếu tố rất quan trọng đối với nền kinh tế của các quốc gia trên.
Mỹ cùng các nước trong khu vực liên tục thực hiện các cuộc tập trận quy mô lớn gần đây, nhằm cho Trung Quốc thấy được quyết tâm bảo vệ an ninh khu vực của cộng đồng quốc tế.
Mỹ tái bố trí sức mạnh quân sự trong khu vực
Không thực sự hiện diện liên tục trên Biển Đông, vì lo ngại sẽ kích động một cuộc chiến không cần thiết, nhưng người Mỹ đang tái bố trí lực lượng của mình gần hơn về phía Trung Quốc.
Kế hoạch tái bố trí này bị Bắc Kinh gọi là "chuỗi đảo thứ hai", tức là các căn cứ hải quân khổng lồ tại Yokosuka (Nhật Bản), Guam và Darwin (Úc), mục đích được nhắm đến là không kích động Trung Quốc quá mức nhưng sẽ đủ lực lượng cho một cuộc xung đột nếu Trung Quốc vẫn thực hiện kế hoạch bành trướng của mình.
Washington có thể làm được điều này bởi vì Mỹ sẽ dùng vũ khí tầm xa để chống Trung Quốc, họ luôn tin rằng với sức mạnh vượt trội từ những vũ khí tầm xa của mình, họ có thể đảm bảo an ninh trong khu vực mà không phải gia tăng sự hiện diện quân sự quá mức, điều có thể khiến Bắc Kinh làm một cái cớ để kích động chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi trong nước.
Thiên Hà (theo Want China Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Đài Loan: Mỹ sẽ dùng vũ khí tầm xa để chống Trung Quốc