Trong bối cảnh quan hệ với Mỹ xấu đi, nhiều nghị sĩ Anh muốn tăng chi quốc phòng lên thêm 50% để đảm bảo mối quan hệ với Washington cũng như vị thế của London tại NATO.

Anh phải chi ngân sách quốc phòng thêm 50% để bảo vệ mối quan hệ với Mỹ

Hà Ngọc Bách | 26/06/2018, 16:25

Trong bối cảnh quan hệ với Mỹ xấu đi, nhiều nghị sĩ Anh muốn tăng chi quốc phòng lên thêm 50% để đảm bảo mối quan hệ với Washington cũng như vị thế của London tại NATO.

Theo một nhóm các nghị sĩ quốc hội Anh, nước này cần chi ngân sách quốc phòng ở mức 3% GDP, nhằm bảo vệ mối quan hệ đặc biệt với Mỹ và duy trì ảnh hưởng của nước Anh với khối NATO.

Hiện nay, chi tiêu quân sự của Anh ở mức 2% GDP thuộc diện cao nhất trong khối NATO, nhưng chưa làm hài lòng các nghị sĩ bảo thủ của nước này. Theo nhóm nghị sĩ, mức chi quốc phòng cần thiết để Anh có thể duy trì vị thế trên toàn cầu là ở mức 3% GDP, tức khoảng 20 tỉ bảng Anh mỗi năm.

Ủy ban Quốc phòng Đặc biệt(Defence Select Committee) của Quốc hội Anh cho rằng nếu chi ngân sách quốc phòng của nước Anh không tăng lên mức 3% thì lực lượng quân sự nước này sẽ khó có thể duy trì khả năng làm việc với quân đội Mỹ, làm giảm tính cần thiết của quân đội Anh trong NATO.

Ủy ban thuộc Quốc hội có trách nhiệm quản lý toàn bộ quốc phòng của Anh này cho hay trong báo cáo của mình rằng người Mỹ hiện đánh giá sức mạnh phòng thủ của Anh đang ở mức "trượt" và nước Anh khó có khả năng tác chiến độc lập nếu có chiến tranh xảy ra.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Đặc biệt, Julian Lewis cảnh báo rằng nếu nước Anh vẫn chi tiêu quân sự ở mức dưới 3% GDP sẽ "gây nguy hiểm cho chúng ta và các đồng minh của chúng ta".

Dự luật ngân sách mới của chính phủ Anh có thể sẽ không được thông qua nếu bà Theresa May không thay đổi quan điểm về việc tăng chi ngân sách quốc phòng, ông Julian Lewis cảnh báo thêm.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc phòng Đặc biệt thì Anh sẽ hoàn toàn "đứng ngoài cuộc" nếu có một cuộc xung đột quân sự diễn ra chống lại các nước NATO vì vấn đề triển khai lực lượng. Theo tính toán thì cần tới 20 ngày quân đội Anh mới có thể triển khai một lữ đoàn cơ giới ra trận và cần tới 90 ngày để triển khai một quân đoàn.

"Nếu Anh muốn duy trì vị thế lãnh đạo của mình trong NATO và tiếp tục có mối quan hệ tốt với Mỹ thì cần phải đầu tư mạnh hơn vào lực lượng quân đội của mình. Tình thế hiện tại đang dần làm chúng ta giảm tính hữu dụng với Mỹ và giảm vị thế trong NATO. Chính phủ không được để chuyện này xảy ra", báo cáo của Ủy ban Quốc phòng Đặc biệt nhấn mạnh.

"Cần phải gia tăng ngân sách quốc phòng khi các mối đe dọa ngày càng gia tăng, đó là điều cần thiết. Chúng ta cần có câu thần chú: "Chúng ta cần 3% GDP để giữ được sự tự do". Nếu chi ngân sách quốc phòng ít hơn thìsẽ gây nguy hiểm cho chính chúng ta và các nước đồng minh", ông Lewis tuyên bố.

Theo Ủy ban Quốc phòng Đặc biệt thì Anh cần phải đi đầu trong việc bảo vệ Bắc Đại Tây Dương trong bối cảnh quân đội Nga gia tăng cường độ hoạt động của tàu ngầm trong khu vực này lên gấp 10 lần.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh phải chi ngân sách quốc phòng thêm 50% để bảo vệ mối quan hệ với Mỹ