Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 25.6 không lập tức bình luận về thông tin của Thủ tướng Lee Nak-yon: liên Triều đang bàn khả năng CHDCND Triều Tiên kéo lùi trận địa pháo tầm xa khỏi vùng biên giới căng thẳng.

Thủ tướng Hàn Quốc tiết lộ chuyện đề nghị Triều Tiên kéo lùi trận địa pháo

Trần Trí | 25/06/2018, 16:44

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 25.6 không lập tức bình luận về thông tin của Thủ tướng Lee Nak-yon: liên Triều đang bàn khả năng CHDCND Triều Tiên kéo lùi trận địa pháo tầm xa khỏi vùng biên giới căng thẳng.

Trong diễn văn kỷ niệm 69 năm ngày bùng nổ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Thủ tướng Lee giải thích việc “kéo lùi trận địa pháo” sẽ là một trong những động thái thiện chí mà liên Triều dành cho nhau trong vài tháng qua.

Xem ra tuyên bố của ông Lee là sự xác nhận chính thức đầu tiên với giới truyền thông. Hãng tin Yonhap ngày 17.6 từng đưa tin trong các cuộc đàm phán quân sự Hàn-Triều đầu tiên từ hơn 10 năm qua vào ngày 14.6, phía Hàn Quốc đã đề nghị phía Triều kéo lùi trận địa 1.000 khẩu pháo khỏi Khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) khoảng 30-40 km.

Giới truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin có thể trong cuộc đàm phán này, Triều Tiên cũng yêu cầu Mỹ-Hàn rút dàn pháo khỏi vùng biên giới để tỏ thiện chí.

Năm 2016, Sách Trắng quốc phòng Hàn Quốc mô tả dàn pháo tầm xa của Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất, vì các ổ pháo này đe dọa thủ đô Seoul 10 triệu dân chỉ cách vùng biên giới từ 40 đến 50 km.

Ngày 25.6, các sĩ quan quân đội Hàn-Triều cũng họp bàn việc phục hồi đầy đủ đường dây điện thoại nóng, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Dự kiến kết quả đàm phán sẽ có trong cuối ngày này.

Một ngày trước đó, Seoul tuyên bố “ngưng vĩnh viễn” hai cuộc tập trận nhỏ với Mỹ, gồm lính thủy đánh bộ của khối đồng minh này tập trận chung từ tháng 7 đến tháng 9 tới.

Tuần trước, Mỹ-Hàn tuyên bố ngưng cuộc tập trận chung Hộ thủ tự do Ulchi vốn dự kiến có 17.000 quân Mỹ và 50.000 quân Hàn Quốc tham gia. Đây là một nỗ lực nhằm tăng cơ hội đạt được ngoại giao hạt nhân với Triều Tiên.

Động thái này được đưa ra không lâu, sau khi Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore hôm 12.6, và ông Trump bất ngờ tuyên bố sẽ hủy các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vì “quá tốn kém” và “mang tính khiêu khích”.

Từ lâu Triều Tiên luôn muốn chấm dứt những cuộc tập trận này. Nhưng vài chuyên gia nói sự ngưng tập trận có thể làm suy yếu vị thế phòng thủ phối hợp chống lại Triều Tiên.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hàn Quốc tiết lộ chuyện đề nghị Triều Tiên kéo lùi trận địa pháo