Trả lời phỏng vấn của đài CNN, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông không đưa ra một lộ trình cụ thể cho những cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân với CHDCND Triều Tiên.

Mỹ không đặt lộ trình cho đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Cẩm Bình | 26/06/2018, 11:46

Trả lời phỏng vấn của đài CNN, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông không đưa ra một lộ trình cụ thể cho những cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân với CHDCND Triều Tiên.

“Tôi không đặt thời gian cho chuyện này, như 2 tháng hay 6 tháng chẳng hạn. Chúng tôi cam kết sẽ tiến hành khẩn trương để đạt được những gì mà hai lãnh đạo đã đặt ra (tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều 12.6)”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng muốn thấy tiến trình hướng đến phi hạt nhân hóa có tiến bộ liên tục, đồng thời khẳng định chính quyền Washington sẽ thường xuyên đánh giá mức độ nghiêm túc của Bình Nhưỡng trong việc từ bỏ chương trình hạt nhân.

Sau khi gặp gỡ và đạt được Tuyên bố chung Mỹ -Triều về phi hạt nhân hóa với lãnh đạo Kim Jong-un, Tổng thống Donald Trump đã giao nhiệm vụ cho Ngoại trưởng Pompeo làm việc với quan chức phía Triều Tiên để đi vào chi tiết của tuyên bố chung.

Những phát biểu mới nhất này của Ngoại trưởng Mỹ trái ngược với tiết lộ của một quan chức quốc phòng cấp cao, cho biết Washington sẽ sớm gửi lộ trình kèm theo “những yêu cầu rõ ràng” cho Triều Tiên để thực thi tuyên bố chung 12.6, vốn cũng không đưa ra lộ trình cụ thể nào.

Một ngày sau thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông Pompeo bày tỏ mong muốn việc giải trừ hạt nhân có thể diễn ra ngay trong nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Trump (kết thúc vào ngày 20.1.2021).

Dù chưa thể đưa ra được lộ trình cụ thể, nhưng Ngoại trưởng Mỹ khẳng định ông Kim đã thể hiện rõ quyết tâm phi hạt nhân hóa, và những nhận thức chung mà hai lãnh đạo đạt được đã đặt mọi việc “vào đúng quỹ đạo để có thể xây dựng một tiến trình thành công”.

Đề cập đến quyết định ngừng tập trận chung với Hàn Quốc của Tổng thống Trump, ông Pompeo cho biết động thái này chỉ kéo dài cho đến khi nào vẫn còn tiến trình đàm phán thiện chí, đem lại kết quả.

“Nếu chúng ta không thể làm được, nếu đàm phán không có khả năng đem lại kết quả hai lãnh đạo mong muốn thì chúng tôi sẽ đánh giá lại (chuyện tập trận chung)”, theo Ngoại trưởng Pompeo.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không đặt lộ trình cho đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên