Một con cá voi chết dạt vào bờ biển của vịnh San Francisco vào hôm 21.5. Theo cơ quan chức năng, đây là con cá voi thứ 12 chết dạt vào khu vực này trong năm nay.

Báo động tình trạng cá voi chết hàng loạt ở Bắc Mỹ

Long Hải | 25/05/2021, 17:35

Một con cá voi chết dạt vào bờ biển của vịnh San Francisco vào hôm 21.5. Theo cơ quan chức năng, đây là con cá voi thứ 12 chết dạt vào khu vực này trong năm nay.

ca-voi-2.jpg
Tính từ năm 2019 cho đến nay, tổng cộng có 454 xác cá voi xám được ghi nhận trên khắp Canada, Mỹ và Mexico

Sự việc lần này chỉ là một trong số rất nhiều cái chết mà các nhà khoa học gọi là “sự kiện tử vong bất thường” (UME) của cá voi dọc theo bờ biển phía tây Bắc Mỹ. Theo họ, đây là con cá voi xám thứ 10 được báo cáo chết ở khu vực vịnh San Francisco trong năm 2021. Ngoài ra còn một con cá nhà táng lùn và một con cá voi vây.

Báo cáo hôm 21.5 cho biết con cá voi xám đã dạt vào bãi biển Pacifica State ở bang California, Mỹ. Giancarlo Rulli, phát ngôn viên của Trung tâm Động vật biển có vú (MMC), cho biết đó là một con đực trưởng thành dài hơn 14m.

Các nhà sinh vật học biển thường kiểm tra xác chết để tìm hiểu thêm về nguyên nhân khiến con cá voi tử vong. Tuy nhiên, trường hợp này không thể xác định do tình trạng phân hủy xác đã diễn ra từ lâu. 

ca-voi-chet-2.jpg
Những người lướt sóng xem xác cá voi chết trên bãi biển Pacifica State

Cơ quan Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết số lượng cá voi mắc cạn ngày càng cao, trong đó phần lớn được ghi nhận chết dạt vào bờ biển phía tây Bắc Mỹ, trải dài từ Mexico đến Alaska. Tính từ năm 2019 cho đến nay, NOAA báo cáo có tổng cộng 454 xác cá voi xám được ghi nhận trên khắp Canada, Mỹ và Mexico.

NOAA đánh giá sự kiện này là bất thường và cần phản ứng ngay lập tức. Số lượng cá voi chết được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do thời điểm này đang là mùa di cư của chúng. Nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt của cá voi vẫn chưa được xác định, nhưng theo MMC, ba khả năng cao nhất là do va chạm với tàu thuyền, nuốt nhầm ngư cụ hoặc thiếu hụt thức ăn.

Cá voi xám (Eschrichtius robustus) hiện không còn bị coi là có nguy cơ tuyệt chủng nhưng vẫn nằm trong danh sách cấm săn bắn theo Đạo luật Bảo vệ động vật biển có vú ở Mỹ. Một thống kê vào năm 2016 của NOAA cho thấy quần thể loài còn khoảng 27.000 con, phân bố chủ yếu ở phía đông bắc Thái Bình Dương (Bắc Mỹ) và tây bắc Thái Bình Dương (châu Á). Loài này có thể đạt chiều dài 16 m và nặng 40 tấn khi trưởng thành.

UME được Đạo luật Bảo vệ động vật biển có vú định nghĩa là “sự mắc cạn không mong muốn, liên quan đến số lượng chết đáng kể của bất kỳ quần thể động vật biển có vú nào và yêu cầu phản ứng ngay lập tức”. Bất kỳ ai phát hiện một con cá voi mắc cạn hoặc trôi dạt trên biển phải báo cáo cho cơ quan chức năng ngay lập tức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động tình trạng cá voi chết hàng loạt ở Bắc Mỹ