NASA đã công bố kế hoạch gửi robot tự hành đầu tiên lên Mặt trăng vào cuối năm 2023 nhằm thăm dò tài nguyên và gửi các mẫu vật về trái đất nghiên cứu.

NASA công bố sứ mệnh robot khám phá Mặt trăng 433 triệu USD

Hoàng Vũ | 25/05/2021, 11:51

NASA đã công bố kế hoạch gửi robot tự hành đầu tiên lên Mặt trăng vào cuối năm 2023 nhằm thăm dò tài nguyên và gửi các mẫu vật về trái đất nghiên cứu.

Theo Sputnik, kế hoạch mới này của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) là một phần của sứ mệnh Artemis (2017) - chương trình dự định sẽ đưa các phi hành gia đáp xuống cực Nam của Mặt trăng để khám phá lớp băng được phát hiện hồi năm 2009, đồng thời nghiên cứu khả năng tách thành hydro và oxy để sử dụng làm nhiên liệu cho tên lửa. NASA cũng cam kết đưa nữ phi hành gia đầu tiên lên Mặt trăng trong khuôn khổ của chương trình nói trên.

NASA cho biết robot thăm dò VIPER sẽ được đưa tới Mặt trăng để tìm kiếm băng và các tài nguyên khác trên và dưới bề mặt Mặt trăng. Dữ liệu từ VIPER sẽ giúp NASA lập bản đồ các nguồn tài nguyên tại cực Nam của Mặt trăng. Những dữ liệu này có thể phục vụ cho hoạt động thám hiểm lâu dài của con người trên Mặt trăng.

"Dữ liệu nhận được từ VIPER có khả năng hỗ trợ các nhà khoa học của chúng tôi xác định vị trí và nồng độ chính xác của băng trên Mặt trăng, từ đó giúp đánh giá môi trường và các nguồn tài nguyên tiềm năng ở cực Nam để chuẩn bị sứ mệnh khám phá Artemis của các phi hành gia", người đứng đầu bộ phận Khoa học Hành tinh của NASA , bà Lori Glaze cho hay.

viper_on_moon_copy.jpg
Hình ảnh mô phỏng robot thăm dò Mặt trăng VIPER - Ảnh: NASA

"Đây là một minh chứng về cách các sứ mệnh robot và sứ mệnh thám hiểm của con người song hành với nhau và tại sao cả hai đều cần thiết khi chúng ta chuẩn bị thiết lập sự hiện diện bền vững trên Mặt trăng", bà Lori nói thêm.

Được biết, thiết kế của VIPER có thiết bị chiếu sáng phía trước nhằm hỗ trợ thám hiểm các vùng bóng tối vĩnh viễn của Mặt trăng. Robot thăm dò này sử dụng năng lượng mặt trời do đó sẽ cần phải di chuyển nhanh giữa các khu vực sáng và tối ở cực Nam Mặt trăng. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tiết lộ Khoản đầu tư của cho robot tự hành thám hiểm Mặt trăng lên tới 433,5 triệu USD.

“VIPER sẽ là robot có khả năng cao nhất của NASA từng được đưa lên bề mặt Mặt trăng và cho phép chúng tôi khám phá các phần chưa từng thấy của Mặt trăng”, nhà khoa học Sarah Noble của chương trình của VIPER bày tỏ trong thông cáo báo chí.

Bài liên quan
Các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy lỗ hổng ở phần mềm phát triển vũ khí siêu thanh của NASA
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc tuyên bố đã phát hiện ra một lỗ hổng tiềm ẩn nghiêm trọng trong phần mềm khí động học siêu thanh của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
10 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA công bố sứ mệnh robot khám phá Mặt trăng 433 triệu USD