Trong khi loại bảo hiểm bắt buộc cho xe cơ giới có giá khoảng 60.000 - 66.000 đồng thì loại bảo hiểm tự nguyện (không bắt buộc) cho người đi xe cơ giới chỉ rẻ bằng 1/3, có giá 20.000 - 25.000 đồng... Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ nên đã "mắc lừa" nhiều người bán bảo hiểm.

Bảo hiểm xe máy: Nơi rao 20.000 đồng... chỗ bán gấp 3

18/05/2020, 19:32

Trong khi loại bảo hiểm bắt buộc cho xe cơ giới có giá khoảng 60.000 - 66.000 đồng thì loại bảo hiểm tự nguyện (không bắt buộc) cho người đi xe cơ giới chỉ rẻ bằng 1/3, có giá 20.000 - 25.000 đồng... Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ nên đã "mắc lừa" nhiều người bán bảo hiểm.

Bảo hiểm bắt buộc hiện đang được rao bán từ 55.000 - 66.000 đồng loại 1 năm - Ảnh: TN

Sau thông tin cảnh sát giao thông sẽ ra quân tổng kiểm tra tất cả các phương tiện xe máy, ô tô trên cả nước từ ngày 15.5 - 14.6, nhiều người dân đã "đổ xô" đi tìm mua các loại bảo hiểm để khỏi bị phạt. Cùng với bằng lái xe, đăng ký, đăng kiểm thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự là điều kiện bắt buộc.

Loay hoay tìm mua bảo hiểm xe máy trên mạng, bạn Hoàng Vân - một sinh viên tại Hà Nội kể: "Hôm trước mình bị cảnh sát giao thông phạt 100.000 đồng vì không có bảo hiểm xe máy. Thông tin cảnh sát giao thông ra quân từ nay đến tận ngày 14.6 khiến mình khá hoang mang vì chưa đủ giấy tờ yêu cầu. Mình đang tìm mua bảo hiểm xe máy trên mạng nhưng loạn giá quá, chỗ thì bán 20.000 đồng, chỗ bán 40.000 đồng.... nhưng có chỗ lại bán tới 66.000 đồng".

Không chỉ riêng bạn Hoàng Vân, nhiều người khác cũng đang trong tình trạng khó hiểu với những loại bảo hiểm đang được rao bán cả trên thị trường và trên các trang mạng. Thậm chí, nhiều trường hợp đã bị lừa khi đưa tiền mua bảo hiểm bắt buộc nhưng lại được người bán bảo hiểm đưa lại bảo hiểm tự nguyện.

Trao đổi với PV, anh Hưng - một người bán bảo hiểm ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết hiện có hai loại bảo hiểm cho xe cơ giới, gồm bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Bảo hiểm bắt buộc là bảo hiểm có trách nhiệm dân sự, các chủ xe bắt buộc phải có khi đi đường.

Loại bảo hiểm này sẽ giúp người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Hạn mức thanh toán bảo hiểm lên đến 100 triệu đồng nếu thiệt hại về người. Loại bảo hiểm bắt buộc đang được rao bán phổ biến trên thị trường và trên mạng với giá từ 55.000 - 66.000 đồng/năm. Còn loại hai năm có giá khoảng 100.000 đồng.

Trong khi đó, bảo hiểm tự nguyện lại không bắt buộc phải xuất trình cho cảnh sát giao thông kiểm tra. Đây là loại bảo hiểm chi trả cho người ngồi trên xe, thường được bán với giá 20.000 đồng - 25.000 đồng với xe máy. Đây cũng chính là loại bảo hiểm đang được quảng cáo mập mờ trên mạng và ở nhiều tuyến phố, gây nhầm lẫn cho người mua với loại bảo hiểm cần thiết.

"Vì vậy, mọi người cần nắm rõ thông tin để tránh nhầm lẫn. Vì có bảo hiểm tự nguyện mà không có bảo hiểm bắt buộc thì cảnh sát giao thông vẫn sẽ phạt vì xe không đủ giấy tờ lái xe", anh Hưng cho hay.

Hiện nay, tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội như: Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển... đang bán các loại bảo hiểm xe máy, thậm chí trên các sàn thương mại cũng rao bán với nhiều mức giá khác nhau.

Theo Thông tư 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự hướng đến việc giúp chủ xe mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Khi xảy ra tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô-tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe.

Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chủ phương tiện có thể thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện hay gọi là Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện. Loại bảo hiểm này với tính chất là tự nguyện, người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng nên không cần phải xuất trình khi CSGT kiểm tra giấy tờ.

Theo quy định hiện hành, mức phí bảo hiểm bắt buộc với xe máy dao động từ 50 - 60.000 đồng/ năm. Trong khi đó, với phí bảo hiểm tự nguyện, tối thiểu là 10.000 đồng/ người/ năm, với xe máy chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/ người/ năm.

Quy định mức phạt xe không có bảo hiểm

Về mức phạt đối với ô tô, xe máy không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc được quy định trong Nghị định 100/2019.

Cụ thể, Điều 21 quy định phạt tiền 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực (khoản 2).

Đối với người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô không có bảo hiểm sẽ bị phạt tiền 400.000-600.000 đồng (khoản 4).

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm xe máy: Nơi rao 20.000 đồng... chỗ bán gấp 3