Cua biển Bến Tre có nhiều đặc điểm rất đặc thù và chất lượng vượt trội.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cua biển Bến Tre

Thu Anh | 02/05/2021, 13:14

Cua biển Bến Tre có nhiều đặc điểm rất đặc thù và chất lượng vượt trội.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã ban hành Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho cua biển Bến Tre. UBND tỉnh Bến Tre là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, cua sống Bến Tre có vỏ sáng bóng, màu xanh lục hoặc vàng sẫm; yếm cua rắn, chắc; thể trạng khỏe, nhanh nhẹn, mắt lanh lẹ. Cua thịt chín Bến Tre có thịt chắc, mùi thơm đặc trưng (không tanh), vị ngọt đậm, béo. Cua gạch chín có thịt thơm, chắc, vị béo…

bao-ho-chi-dan-dia-ly-ben-tre-cho-san-pham-cua-bien.png
Cua biển Bến Tre - Ảnh: Cục SHTT

Cua Bến Tre có hàm lượng axit Glutamic từ 26,66 đến 27,34 mg/g; hàm lượng Protein từ 2,71 đến 3,13 gN/100g; tỷ lệ ăn được từ 52,55 đến 52,85%; độ ẩm thịt từ 16,89 đến 17,11 %. Ngoài ra, loài của của xứ dừa Nam Bộ có các đặc điểm đặc thù và chất lượng vượt trội do sinh trưởng trong khu vực địa lý có các tính chất đặc trưng về điều kiện tự nhiên và phương pháp canh tác truyền thống của người dân địa phương.

Được biết, khu vực địa lý có hệ sinh thái rừng ngập mặn đa dạng sinh học cao là môi trường sống, nơi trú ẩn, bãi đẻ cho cua biển cũng như cung cấp thức ăn trực tiếp (mùn bã, lá, trái rụng…) và gián tiếp qua các động vật ăn mùn bã làm mồi cho các loài cá, cua biển và một số động vật ăn thịt khác... Nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào và phong phú đã tạo cho “cua biển Bến Tre” giàu các Axit amin, Protein, Lipit và các chất dinh dưỡng khác.

Bên cạnh đó, “cua biển Bến Tre” được nuôi theo phương thức quảng canh (không sử dụng thức ăn công nghiệp và kháng sinh). Ngoài việc sử dụng thức ăn tự nhiễn sẵn có trong ao/đầm (thực động vật phiêu sinh, tôm, cá... lấy vào ao/đầm khi thủy triều dâng), các nguồn thức ăn bổ sung cho cua là cá tạp khai thác tại chỗ, hoặc cá rô phi băm viên nhỏ... Nhiều hộ gia đình còn kết hợp nuôi cua xen cá rô phi làm nguồn thức ăn cho cua.

Ngoài ra, kỹ thuật cải thiện môi trường ao/đầm nuôi cua và kiểm soát môi trường nuôi được tích lũy nhiều năm cùng việc thu hoạch cua (thu tỉa, thu toàn bộ) có tính chọn lọc giúp “cua biển Bến Tre” luôn khỏe mạnh, cơ thể rắn chắc, thịt và gạch chắc, chất lượng tốt.

Bài liên quan
Nông sản – sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý nhiều nhất trong năm 2020
Theo thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN), năm 2020, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý chủ yếu vẫn là nông sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cua biển Bến Tre