Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc đưa tin, tướng Gregorio Pio Catapang, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines nói quân đội nước này sẽ phát triển du lịch tại khoảng sáu hòn đảo phía tây của Philippines và nếu việc này thực hiện có thể dẫn đến xung đột.

Báo Hoàn Cầu lại hăm dọa Philippines

Một Thế Giới | 17/08/2014, 07:43

Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc đưa tin, tướng Gregorio Pio Catapang, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines nói quân đội nước này sẽ phát triển du lịch tại khoảng sáu hòn đảo phía tây của Philippines và nếu việc này thực hiện có thể dẫn đến xung đột.

Theo tờ phụ san của Nhân dân nhật báo (TQ), tướng Catapang, người vừa nhậm chức cách đây một tháng, đã thông báo ý định triển khai du lịch trong chuyến thăm lực lượng vũ trang ở Palawan, phía tây Philippines ngày hôm qua. Trong đề xuất du lịch trên biển, tướng Catapang muốn tiến hành ở khoảng sáu hòn đảo đang do quân đội Philippines kiểm soát. 
Trong đó, Hoàn Cầu thời báo kể ra tên các đảo Thị Tứ và Bãi Cỏ Mây trong quần đảo Trường Sa. Đây là hai đảo Việt Nam tuyên bố chủ quyền và có bằng chứng lịch sử không thể tranh cãi. Tuy nhiên, Việt Nam và Philippines đã thống nhất giải quyết mọi tranh chấp trên biện pháp ngoại giao.

Tướng Catapang cho biết ngư dân Trung Quốc và 5-6 tàu quân sự thường lởn vởn trên khắp các vùng lãnh thổ tranh chấp ở phía tây của Philippines. Trung Quốc đã cố tình biến một số hòn đảo lân cận tại quần đảo Trường Sa (Việt Nam) trở thành tiền đồn quân sự.

Kế hoạch du lịch được xem như là một sự thách thức của Philippines trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc. Trước đó, các tranh cãi giữa hai nước cũng đã bùng lên trên bãi cạn Scarborough đến mức Philippines nộp đơn kiện lên tòa án quốc tế nhưng Trung Quốc lảng tránh việc ra tòa.

Wu Shisun, người đứng đầu phòng Nghiên cứu Biển Đông của Viện nghiên cứu quốc gia Trung Quốc, cho rằng, trừ đảo Thị Tứ, các đảo còn lại mà Philippines chiếm đóng không đáp ứng được yêu cầu du lịch tối thiểu. Do đó, ý tưởng tổ chức các tour du lịch mang động cơ chính trị nhiều hơn.

Hoàn Cầu thời báo còn trích dẫn lời một chuyên gia hải quân Trung Quốc nói rằng ý tưởng du lịch trên biển được tướng Catapang đề xuất sẽ vi phạm cái gọi là "chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông" và có thể gây ra xung đột.

Về Trường Sa và Hoàng Sa, Bộ ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định: "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động của nước ngoài liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không được phép của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị pháp lý.

Anh Tú (theo WCT)

Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Hoàn Cầu lại hăm dọa Philippines