Trung Quốc đang có kế hoạch tự đóng tổng cộng 10 tàu sân bay. Đây là thông tin được Kanwa, một tạp chí quân sự tiếng Hoa tiết lộ. Nếu hoàn thành, Trung Quốc sẽ có đội tàu sân bay đông đảo không kém gì cường quốc đại dương là Mỹ.

Trung Quốc vạch lộ trình đóng 10 tàu sân bay dọa Nhật

Một Thế Giới | 14/08/2014, 06:03

Trung Quốc đang có kế hoạch tự đóng tổng cộng 10 tàu sân bay. Đây là thông tin được Kanwa, một tạp chí quân sự tiếng Hoa tiết lộ. Nếu hoàn thành, Trung Quốc sẽ có đội tàu sân bay đông đảo không kém gì cường quốc đại dương là Mỹ.

Đô đốc Jonathan Greenert, người đứng đầu Bộ Hải quân của Mỹ sau khi đến thăm tàu sân bay Liêu Ninh (mua lại từ Ukraine về cải tạo), cho biết Trung Quốc đang đẩy mạnh việc đóng tàu sân bay thứ hai. Thậm chí, ông còn dự đoán các tàu sân bay sẽ đưa vào phục vụ trong tương lai gần.

Richard Fisher, một chuyên gia quân sự từ Trung tâm Đánh giá và hoạch định Chiến lược Quốc tế của Mỹ, cho biết Trung Quốc có thể sở hữu từ bốn đến năm tàu sân bay hoạt động vào năm 2030. 
Thậm chí, con số này có thể tăng lên 10 trong vài thập kỷ tới. Kanwa cũng cho biết Trung Quốc đã mua lại bản thiết kế đóng tàu sân bay năng lượng hạt nhân thời Xô Viết, cũng từ Ukraine.
Dù vậy, tướng Greenert cũng nói rằng khoảng cách trình độ tác chiến trên tàu sân bay giữa Mỹ và Trung Quốc còn rất chênh lệch. Trong khi một tàu sân bay Mỹ có khả năng phóng và đón 100 chiếc máy bay trong khoảng thời gian ngắn, thì một tàu sân bay Trung Quốc chỉ có thể thao tác tương tự với 10 chiếc. 
Trước khi Hải quân Trung Quốc có thể đưa tàu sân bay của họ hoạt động một cách thực sự thì rất nhiều công việc cần được thực hiện
Còn Straits Times của Singapore nói rằng tàu sân bay được đóng trong nước đầu tiên của Trung Quốc sẽ có thể dùng để chở 50 máy bay chiến đấu J-15B và các loại máy bay khác như máy bay trực thăng K-8 hoặc Z-8. 
Trong tương lai, tàu sân bay của Trung Quốc có thể mang từ 25 đến 27 máy bay chiến đấu tàng hình như J-20 hoặc J-31 để thay thế cho J-15, máy bay chiến đấu hiện đang dùng để bay huấn luyện trên tàu sân bay Liêu Ninh. 
Bài báo cũng cho biết, Trung Quốc dự định xây dựng lực lượng hải quân với tham vọng vượt trội so với Nhật Bản.

Anh Tú

Bài liên quan
Nhà kinh tế hàng đầu: Để có được công nghệ tốt nhất, Trung Quốc hãy bình tĩnh và học hỏi từ Mỹ
Theo Yao Yang - nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc, nước này cần học hỏi từ Mỹ về cách khuyến khích đổi mới, gồm cả việc cởi mở hơn và vượt qua nỗi lo bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
một giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc vạch lộ trình đóng 10 tàu sân bay dọa Nhật