Việc Úc và Mỹ vừa ký thỏa thuận hợp tác quân sự mới, có thời hạn 25 năm, khiến Trung Quốc hết sức lo lắng. Thậm chí, tờ Hoàn Cầu thời báo, phụ trương của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc còn cho rằng Úc là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Giới quân sự Trung Quốc coi Úc là mối đe dọa

Một Thế Giới | 15/08/2014, 09:49

Việc Úc và Mỹ vừa ký thỏa thuận hợp tác quân sự mới, có thời hạn 25 năm, khiến Trung Quốc hết sức lo lắng. Thậm chí, tờ Hoàn Cầu thời báo, phụ trương của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc còn cho rằng Úc là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Trong thỏa thuận được ký kết giữa bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước hôm 12.8, Úc cho phép Mỹ tiếp tục đóng quân và huấn luyện tại căn cứ Darwin, miền tây bắc Úc và là nơi "nhìn" sang Trung Quốc. Không những vậy, Úc còn cho Mỹ tăng gấp đôi số quân đóng tại căn cứ này.  

Điều này khiến giới chức quân sự Trung Quốc tỏ ra lo ngại. Chuẩn Đô đốc Li Jie của Hải quân Trung Quốc cho biết Úc có thể gia tăng áp lực đáng kể với các tuyến đường biển của Trung Quốc thông qua eo Malacca trong trường hợp xung đột trên Biển Đông.

Theo ông Li, với các căn cứ quân sự ở đảo Guam, Okinawa (Nhật Bản) và ở Hàn Quốc, Mỹ có khả năng kiềm chế Trung Quốc từ các hướng khác nhau. Giờ lại củng cố thêm một căn cứ hùng hậu tại Úc thì mũi nhọn mà Mỹ hướng vào Trung Quốc càng dày đặc.

Hoàn Cầu thời báo trích lời một chuyên gia quân sự nói: "Nếu có một cuộc chiến tranh giữa Trung Quốc với các bên đang tranh chấp ở Biển Đông, tàu ngầm và máy bay Mỹ có thể được triển khai từ Úc để tấn công một hạm đội Trung Quốc". Do đó, báo này  kết luận: "Úc có thể trở thành mối đe dọa an ninh với Trung Quốc".

Trong thời gian qua, Trung Quốc nhìn Úc với ánh mắt e dè và nghi ngờ. Tại hội nghị Shangri-La hồi đầu tháng 6, Trung Quốc chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Úc, David Johnson vì cho rằng "ông lên giọng giống hệt Mỹ và Nhật" trong việc chỉ trích hành động Trung Quốc tại biển Đông khi đó, thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Việc Thủ tướng Nhật thăm Úc hồi tháng 7 và ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật đóng tàu ngầm hiện đại cũng khiến Trung Quốc lo lắng và giờ lại thêm hợp đồng cho phép quân đội Mỹ tăng quân tại căn cứ Darwin nhằm "trấn yếm" Trung Quốc.

Anh Tú (theo WTC)

Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới quân sự Trung Quốc coi Úc là mối đe dọa