Nỗ lực chuyển hàng cứu trợ nhân đạo hôm 23.2 biến thành bạo lực khi lực lượng an ninh do chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro triển khai cố gắng ngăn chặn.

Bạo lực nổ ra tại biên giới Venezuela

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 24/02/2019, 10:11

Nỗ lực chuyển hàng cứu trợ nhân đạo hôm 23.2 biến thành bạo lực khi lực lượng an ninh do chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro triển khai cố gắng ngăn chặn.

Mặc dù phe đối lập Venezuela tuyên bố thành công đưa một lượng thực phẩm cùng thuốc men từ Brazil vào đất nước, nhưng hoạt động tại biên giới giáp Colombia lại thất bại.

Trang The Guardian ghi nhận, tổng cộng 3 xe chở hàng cứu trợ bị đốt phá. Hãng tin Reuters cho biết ít nhất 2 chiếc khác phải quay trở về điểm tập kết tại Colombia, một tàu từ Puerto Rico cũng không thể vượt qua hải quân Venezuela.

Đám đông người ủng hộ phe đối lập và kêu gọi cho cứu trợ đi qua trở nên kích động, ném đá với bom xăng vào lực lượng an ninh. Lực lượng này đáp trả bằng đạn nhựa lẫn lựu đạn hơi cay.

Nỗ lực chuyển hàng cứu trợ từ Colombia bị ngăn cản quyết liệt - Ảnh: Getty Images

Bạo lực đã gây ra thương vong. Theo The Guardian, có ít người thiệt mạng và hàng chục trường hợp bị thương.

Tình hình căng thẳng dập tắt hy vọng nhận được cứu trợ một cách hòa bình của một số người dân. Judy Threos cầm theo một bông hồng trắng đến biên giới nhằm thể hiện thiện chí với Vệ binh quốc gia Venezuela, nhưng bà không thể tiếp cận họ do xảy ra đụng độ.

Trải qua một ngày bạo lực, có khoảng 60 lính biên phòng Venezuela chạy sang Colombia xin tị nạn, trang The Guardian cho biết.

Bạo lực lan khắp khu vực biên giới - Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh Venezuela đã nổ súng - Ảnh: AP

Trước tình hình trên, Tổng thống Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia vì đã hỗ trợ cho nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido thực hiện kế hoạch chuyển hàng cứu trợ. Ông cũng yêu cầu các nhân viên ngoại giao nước láng giềng rời khỏi trong vòng 24 tiếng.

Phía Tổng thống Colombia Iván Duque Márquez lên án những gì lực lượng an ninh Venezuela vừa làm là hành động “dã man”, đồng thời khẳng định thế giới nay nhìn rõ “nhà độc tài” Maduro sẵn sàng dùng vũ lực ra sao.

Ông Guaido phát biểu cam kết không từ bỏ kế hoạch cứu trợ, nhưng yêu cầu người ủng hộ không nên mạo hiểm tính mạng để đưa hàng vượt qua biên giới nữa. Nhà lãnh đạo phe đối lập dự kiến làm việc với nhóm Lima để phá vỡ thế bế tắc hiện tại, cũng như hội kiến Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong ngày 25.2.

Nhóm Lima bao gồm 13 quốc gia Mỹ Latin và Canada, được thành lập vào năm 2017 với tôn chỉ hoạt động thúc đẩy các biện pháp khôi phục dân chủ tại Venezuela bằng biện pháp hòa bình như yêu cầu bầu cử tự do, cung cấp viện trợ nhân đạo.

Nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido (giữa) phát biểu trong lúc bạo lực nổ ra tại biên giới Venezuela - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng vừa lên tiếng chỉ trích Tổng thống Maduro là “bạo chúa” khi cho phép lực lượng an ninh tấn công dân thường, đốt phá xe cứu trợ.

Vấn đề cứu trợ khiến cho khủng hoảng chính trị tại Venezuela thêm trầm trọng trong thời gian qua. Trong khi phe đối lập quyết tâm thực hiện kế hoạch cung cấp nhu yếu phẩm nhằm giải quyết tình trạng thiếu thốn của người dân, thì Tổng thống Maduro tìm mọi cách ngăn chặn do cáo buộc đây chỉ là cái cớ để nước ngoài tiến hành âm mưu lật đổ.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Reuters, SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo lực nổ ra tại biên giới Venezuela