Các robot chiến đấu có khả năng tiêu diệt cả xe tăng và bộ binh đã được quân đội Nga thử nghiệm thành công tại một căn cứ quân sự ở miền Nam nước Nga. 

Xe tăng và bộ binh Mỹ 'choáng' với binh chủng mới của Nga

Một Thế Giới | 16/05/2015, 15:41

Các robot chiến đấu có khả năng tiêu diệt cả xe tăng và bộ binh đã được quân đội Nga thử nghiệm thành công tại một căn cứ quân sự ở miền Nam nước Nga. 

Thế hệ robot chiến đấu đa chức năng Uran của Nga đã được thử nghiệm thành công trong các bài tập ở căn cứ quân sự Novorossiysk, một quan chức làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng nói với tờ báo RIA Novosti.

Không giống như các thử nghiệm trước đó mang tính kiểm tra trên cơ sở cá nhân, những bài tập tại Novorossiysk có mức độ khó hơn, yêu cầu các robot phải chiến đấu cùng nhau và làm việc như một đơn vị quân đội thực sự. Robot được điều khiển thông qua một trung tâm chỉ huy cách xa địa điểm thử nghiệm, nhằm bảo đảm an toàn cho người chỉ huy trong cuộc diễn tập và trường hợp tác chiến thực tế, báo chí địa phương đưa tin.

“Trong quá trình kiểm tra tại Rayevsky, các robot đã chứng minh khả năng trinh sát và phá hủy mục tiêu bằng súng máy và pháo tự động. Và vào giai đoạn cuối của buổi thử nghiệm, các robot chiến đấu thực hiện nhiệm vụ phá hủy thiết bị bọc thép mô phỏng xe tăng bằng tên lửa dẫn đường chống tăng. Trong khi đó, tại căn cứ Novorossiysk nhiệm vụ chủ yếu của các robot là tiến hành phối hợp tác chiến, tiêu diệt mục tiêu thông qua sự yểm trợ lẫn nhau, thay vì chiến đấu độc lập như trước,” một quan chức cho biết.

Việc thử nghiệm thành công robot chiến đấu đa năng Uran của quân đội Nga, hứa hẹn mang lại những bổ sung cần thiết cho sức mạnh quốc phòng của cường quốc này. Với khả năng hủy diệt xe tăng và bộ binh đối phương, các đơn vị robot chiến đấu Uran sẽ là nỗi ám ảnh đối với quân đội các nước. Đặc biệt, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Moscow ngày càng căng thẳng, kế hoạch nghiên cứu và sử dụng robot trong chiến tranh sẽ khiến Mỹ dè chừng.

Buổi thử nghiệm còn có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Tổng Tham mưu quân đội Valery Gerasimov và một số sĩ quan cao cấp khác. Hai trong số các robot thế hệ Uran sẽ được trình diễn tại triển lãm quân đội năm 2015, bao gồm các robot phá vật cản, robot chữa cháy. Hiện robot vũ trang vẫn chưa được đề cập trong thông cáo báo chí.

Trước đó, quân đội Nga cũng tiến hành thử nghiệm một bộ khung xương robot tăng cường khả năng chiến đấu cho binh sĩ của mình. Các khung xương có độ bền và sức chịu đựng cao hơn so với người thường hàng chục lần, cho phép người lính mang vác vật nặng lên đến 300kg.

Bộ khung tương tự như một robot được điều khiển bằng sóng não, qua đó giúp các binh sĩ dễ dàng thực hiện linh hoạt các động tác có độ khó cao. Khác với Uran, khung xương robot chỉ có khả năng hỗ trợ chứ không được dùng trong hoạt động chiến đấu. Tuy nhiên, cả hai đều là những thiết bị quân sự công nghệ cao, cho thấy sức mạnh quốc phòng của Nga.

Hàn Giang ( Theo Sputnik news )

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá vàng miếng tăng phi mã vượt 88 triệu đồng/lượng
Giá vàng miếng sáng nay (9.5) đã tăng phi mã hơn 1 triệu đồng/lượng, lên ngưỡng cao nhất từ trước tới nay là 88,5 triệu đồng/lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng và bộ binh Mỹ 'choáng' với binh chủng mới của Nga