Trung tâm nghiên cứu quân sự LB Kryovsky (Krylovsky State Research Center (KRSC) ) giới thiệu mẫu thiết kế tàu sân bay hạng nặng đa chức năng mới của Nga, dự án Project 23.000E với nhiều ưu điểm vượt trội và lớn nhất hiện nay.

Nga trình làng siêu tàu sân bay, đối đầu cả hạm đội Mỹ

Một Thế Giới | 16/05/2015, 19:50

Trung tâm nghiên cứu quân sự LB Kryovsky (Krylovsky State Research Center (KRSC) ) giới thiệu mẫu thiết kế tàu sân bay hạng nặng đa chức năng mới của Nga, dự án Project 23.000E với nhiều ưu điểm vượt trội và lớn nhất hiện nay.

Mẫu concept này sẽ được trưng bày cho khách tham quan tới xem tại Triển Lãm Quốc Phòng Hàng Hải 2015 (International Maritime Defence Show 2015) ở St Petersburg từ ngày 1-5.7.
Việc ra mắt, trong Triển Lãm Quốc Phòng Hàng Hải 2015 vào đầu tháng Bảy theo nguồn tin của ấn phẩm thông tin chuyên về ngành công nghiệp quốc phòng IHS Jane, sẽ diễn ra khi mà Nga đưa ra một chương trình hiện đại hóa vũ trang trị giá 20 nghìn tỉ rúp (400 tỉ đô la Mỹ) kéo dài hết thập kỷ đến năm 2020. Dự kiến để cải tiến lực lượng vũ trang của đất nước và khôi phục khả năng của hải quân Nga để triển khai sức mạnh ở nước ngoài.
Valery Polyakov CEO của KRSC cho biết " mẫu tàu sân bay mới của Nga được thiết kế để tiến hành tham chiến tại các vùng đại dương, tấn công các mục tiêu trên đất liền cũng như tham gia các chiến dịch hải quân, bảo vệ lính đổ bộ và cung cấp phòng thủ cho hạm đội".
sieu tau san bay Nga
Mô phỏng tàu sân bay Nga. Nguồn: Nikolai Novichkov 

Mẫu thiết kế có tải trọng 90.000-100.000 tấn, dài 330m, rộng 40m, tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ , tốc độ hành trình 20 hải lý/giờ, thủy thủ và nhân viên phục vụ trên tàu khoảng 4-5000 người, cũng như thiết kế tàu có thể hoạt động 120 ngày liên tục và biển động cấp 7.

Mẫu tàu sân bay theo đề án này có thể trang bị 80-90 máy bay chiến đấu và hỗ trợ, máy bay chính phụ vụ trên tàu là Mig-29K cũng như phiên bản hải quân của máy bay thế hệ thứ năm T-50, có thể thêm cả máy bay phản lực cảnh báo sớm của hải quân và trực thăng chống ngầm Ka-27.

Trên tàu thiết kế 4 đường băng với 2 đường băng nhảy cầu (ski-jump) và 2 đường băng có hệ thống đẩy điện từ (electromagnetic caltapuit) tương tự như chiếc tàu sân bay Elizabeth của Anh quốc.

Hệ thống bảo vệ tàu của tàu sân bay có 4 hệ thống phòng không và hệ thống ngư lôi chống ngầm, các hệ thống điện tử mới cũng được trang bị cho siêu tàu sân bay mới của Nga.

Theo hãng tin Zvezda đăng tin về thiết kế của Trung Tâm Krylov chiếc tàu sẽ được hỗ trợ bởi một lò phản ứng hạt nhân, tuy nhiên, Polyakov nói phiên bản được giới thiệu ở St. Petersburg sẽ hoạt động bằng nhiên liệu diesel. Thiết kế của chiếc tàu thể được chỉnh sửa để phù hợp với một hệ thống hạt nhân nếu cần thiết, ông nói.

Thảo Hương (theo The Moscow Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga trình làng siêu tàu sân bay, đối đầu cả hạm đội Mỹ