Trong 10 năm qua, báo chí thể thao thế giới tranh cãi bất tận về câu hỏi Ronaldo và Messi, ai xuất sắc hơn. Giờ thì câu hỏi này không còn hóc búa nữa. Martin Rogers của USA Today có bài phân tích rất hay về câu chuyện này. Hãy đọc bài viết của Rogers:

Báo Mỹ khẳng định Ronaldo vĩ đại hơn Messi vì biết gánh đội

Anh Tú | 23/06/2018, 11:51

Trong 10 năm qua, báo chí thể thao thế giới tranh cãi bất tận về câu hỏi Ronaldo và Messi, ai xuất sắc hơn. Giờ thì câu hỏi này không còn hóc búa nữa. Martin Rogers của USA Today có bài phân tích rất hay về câu chuyện này. Hãy đọc bài viết của Rogers:

Ronaldo là kẻ ích kỷ, kiêu ngạo, khao khát và chỉ biết yêu bản thân. Messi thì vị tha, khiêm nhường, vì tập thể và thiên tài. Đó thường là cách phổ biến đề cập về cặp đôi đầy tranh cãi xem ai là vua của bóng đá hiện đại, hệt như cốt truyện về một anh hùng cứu trái đất với một nhân vật phản diện hung ác.

Tuy nhiên, nếu những điều mà chúng ta biết về cặp đôi này đúng là sự thật thì phải thấy rằng phải chăng Ronaldo là người biết gánh cả một đội bóng tầm thường trong khi Messi thì lúng túng giữa các siêu nhân xung quanh.

Thất bại của Argentina trước Croatia đã đẩy đội bóng Nam Mỹ tới cảnh bị loại sớm không thể lường trước tại giải World Cup có thể là cuối cùng của Messi.

Còn đây là Ronaldo. Những nỗ lực của anh tại giải đấu này, cùng với những cạnh tranh phi thường với Messi, đã khẳng định ai là cầu thủ vĩ đại nhất trong thời đại này.

Đó là câu chuyện được bắt đầu từ 2008 khi Ronaldo lần đầu đoạt Quả bóng vàng châu Âu và cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Mười năm sau kể từ đó, anh và Messi mỗi người nâng Quả bóng vàng 5 lần, không cầu thủ nào khác chen vào giữa họ được.

Trong Ronaldo ở Man Utd và Real Madrid thì Messi gắn chặt với Barcelona. Ronaldo giành được 5 danh hiệu vô địch (3 ở Anh, 2 ở TBN) cộng với 5 chức vô địch Champions League. Còn Messi đã 9 lần vô địch La Liga và 4 lần đăng quang ở Champions League.

Cả hai đều có khả năng nắm bắt thời cơ, tạo đột biến và ghi bàn rất cừ. Cả hai đều rất khéo léo để biến đối thủ ngăn chặn họ trở thành những gã ngốc. Họ là điểm sáng trong những thước phim dù theo cách khác nhau. Ronaldo có tốc độ, sức mạnh và năng lượng tràn trề còn Messi có khả năng giữ thăng bằng tuyệt vời và đôi chân khéo léo.

Messi chưa hềthiếu các đồng đội tài năng hỗ trợ ở Argentina nhưng anh chưa bao giờ vô địch cho quê hương. Không Copa America, không World Cup. Bốn năm trước, Messi kịp thu thập danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu trong lúc Đức lại nhận giải vô địch. Messi đã đến rất gần nhưng trong thể thao thì khái niệm rất gần không phải là thước đo cho những người vĩ đại.

Ronaldo đã vô địch Euro 2016 với một Bồ Đào Nha kém cỏi. Anh phải rời sân trongtrận chung kết vì chấn thương nhưng những gì Ronaldo làm ở giải đấu đủ để chứng tỏ giá trị.

Đội bóng của Ronaldo không phải sáng giá tại World Cup. Nhưng nếu Bồ Đào Nha không có Ronaldo thì sẽ thành đội bóng tầm thường. Ronaldo đã biến những trở ngại đó thành sức mạnh, giúp đội nhà cầm hòa Tây Ban Nha 3-3 với một hat-trick phi thường. Sau đó là thêm 1 bàn trong trận gặp Morocco.

Khi gặp khó khăn, Ronaldo sẵn sàng đảm nhận gánh nặng trách nhiệm mà có thể là quá nhiều với một cầu thủ bình thường. Cách Ronaldo làm giống như LeBron James trong các trận NBAplay-off.

World Cup này, Ronaldo có thể không giành chiến thắng cuối cùng vì giải đấu có nhiều đối thủ mạnh nhưng anh vẫn gắng làm những điều tốt nhất có thể.

Messi thì không vậy. Anh ấy nhìn rất chán nản và thiếu nhiệt tình, nhiều thời điểm trông Messi có vẻ như không muốn có mặt tại World Cup. Messi thụ động rồi bực bội như thói quen, thay vì nắm cổ áo và bẻ nó xuống như mong muốn (ám chỉ Messi không quyết tâm, không truyền lửa cho đồng đội).

Messi tỏ ra chán nản khi trận đấu không theo ý mình với những cái nhún vai sau khi bỏ lỡ quả penalty trong trận gặp Iceland. Điều đó thể hiện nhiều hơn nữa sau bàn thua thứ 2 trong trận gặp Croatia.

Đã có nhiều lần Messi tỏ ra lấn lướt Ronaldo tại World Cup nên nhiều người có thể cho rằng so sánh như trên là không công bằng. Bồ Đào Nha bị loại tại vòng bảng World Cup 2014 và vòng 1/8 trước đó 4 năm trong khi Messi đã đánh hơi thấy chiến thắng rất gần ở giải trước.

Nhưng thực tế là Messi không vô địch. Và giờ có thể là không bao giờ.

Ở tuổi 30, Messi vẫn có thể trông chờ tham gia lại World Cup. Có rất nhiều ưu ái cho Messi để làm điều đó. Nhưng Ronaldo đã ở tuổi 33 và biết chắc đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng. Cả hai đều gánh trách nhiệm mang niềm vui cho đất nước và đưa ra đáp áp cho câu hỏi cháy bỏng của bóng đá: Ai là người xuất sắc nhất?

Ronaldo đang trên con đường hoàn thành ít nhất một trong những nhiệm vụ đó.

A.T (lược dịch)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ khẳng định Ronaldo vĩ đại hơn Messi vì biết gánh đội