Trên Newsweek (Mỹ) sáng nay, nhà bình luận về lĩnh vực quốc phòng và ngoại giao Daniel R. DePetris đã có bài viết phân tích về tình hình và hậu quả của việc cổ vũ "Ukraine chống Nga đến cùng".

Báo Mỹ: Những người cổ vũ "Ukraine chống Nga đến cùng" đều đang sống trong nhung lụa

Anh Tú (dịch) | 11/06/2022, 08:01

Trên Newsweek (Mỹ) sáng nay, nhà bình luận về lĩnh vực quốc phòng và ngoại giao Daniel R. DePetris đã có bài viết phân tích về tình hình và hậu quả của việc cổ vũ "Ukraine chống Nga đến cùng".

Nếu tháng đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine là một vở kịch vui vẻ dành cho phương Tây với những sai sót đối với quân đội Nga thì vài tuần qua là một chặng đường khó khăn đối với quân đội Ukraine trên tiền tuyến. Đã có một sự thay đổi tương quan lực lượng khi Nga áp đảo quân phòng thủ Ukraine với pháo tầm xa và đang chiến đấu trên địa hình phù hợp hơn với các cuộc diễn tập mà quân đội Nga đã tiến hành trước đây.

Các báo cáo từ Donbas vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại về địa ngục trên Trái đất, với quân đội Ukraine mệt mỏi, choáng váng đang phải trải qua những loạt đạn tên lửa liên miên. Quân đội Nga đang rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ và điều chỉnh chiến thuật cho phù hợp, tập trung hỏa lực vào một phần nhỏ hơn của lãnh thổ Ukraine với mục tiêu gây ra nhiều tàn phá khiến quân đội Ukraine không còn cách nào khác là phải lùi lại. Tùy thuộc vào cách bạn tin tưởng, Ukraine vẫn đang trong cuộc chiến giành thành phố công nghiệp Severodonetsk hoặc chỉ còn vài ngày nữa là sẽ bị đánh bại bằng một cuộc rút lui chiến thuật qua sông Siverskyi Donets.

zelensky.jpg
Tổng thống Zelensky đã dần nhận ra thực tế bi quan

Các quan chức cấp cao của Ukraine vẫn tỏ ra nghiêm túc, nhưng ngay cả Tổng thống Volodymyr Zelensky, một nhà hùng biện tài năng và là nhà lãnh đạo biết truyền cảm hứng, cũng thừa nhận cuộc chiến ở Severodonetsk là "khốc liệt" và có thể quyết định cuộc chiến tổng thể ở Donbas. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết mỗi ngày có ít nhất 100 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 500 binh sĩ khác bị thương. Một thông tin tình báo Ukraine bị rò rỉ, được tờ Independent (Anh) công bố ngày 9.6, vẽ ra một bức tranh thậm chí còn đen tối hơn. Thiếu thốn, theo báo cáo, hiện đang trở thành một vấn đề đối với quân đội Ukraine và tỷ lệ thương vong do đợt pháo kích lớn của Nga gây ra "ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần" đối với những người lính đang buộc phải chịu đựng chúng. Mặc dù tổng số binh sĩ của Ukraine đã tăng gấp đôi kể từ khi bắt đầu chiến tranh, nhưng có một lo ngại rằng Kyiv sẽ phải vật lộn để cầm cự trong cuộc chiến tiêu hao này khi thời gian trôi qua.

Ngay cả với tỷ lệ thương vong cao như vậy và quân Nga từ từ tiến bước, chính phủ Ukraine cũng không có tâm trạng nói chuyện hòa bình. Quan điểm này được ủng hộ bởi các nhà bình luận cấp cao ở phương Tây, những người tỏ ra nao núng khi nghĩ đến việc ngồi xuống bàn với người Nga. Khi Ban biên tập The New York Times viết rằng Kyiv có thể phải cân nhắc việc nhượng bộ lãnh thổ để kết thúc chiến tranh, tờ báo đã chịu chỉ trích vì bị cho là đã đổ lỗi cho nạn nhân. Khi Henry Kissinger đưa ra nhận xét tương tự một tuần sau đó, cựu cố vấn an ninh quốc gia và từng là ngoại trưởng đã hứng chịu hàng loạt lời tố cáo, như thể ông không học được gì từ sự nhượng bộ của Neville Chamberlain đối với Adolf Hitler ở Munich. Và khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dũng cảm gọi điện thoại cho (Tổng thống Vladimir) Putin, các nguyên thủ châu Âu khác đã thổi phồng cuộc gọi này như thể nó giống với việc gọi điện cho Hitler trong thời kỳ cao trào của Thế chiến thứ hai. Có vẻ như kết luận duy nhất có thể chấp nhận được đối với cuộc chiến là Kyiv sẽ chiến đấu cho đến khi giành lại được mảnh đất cuối cùng thuộc lãnh thổ Ukraine từ tay những người Nga.

balan.jpg
Các tổng thống Ba Lan và 3 nước Baltic tới thăm Kyiv

Trong một thế giới mơ mộng, Ukraine sẽ đánh bật người Nga giống như người Mỹ đã đánh bật quân đội của Saddam Hussein ra khỏi Kuwait hơn 30 năm trước đó. Người phương Tây thích thú viễn cảnh Tổng thống Putin bị ép phải mềm yếu xuống nước.

Tuy nhiên, chúng ta không sống trong một thế giới mơ mộng. Ngày nay, người Nga kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine và đã thiết lập một hành lang trên bộ từ Nga tới Bán đảo Crimea. Dựa trên tương quan chiến trường vào thời điểm này, rất có thể người Nga sẽ mở rộng quyền kiểm soát của họ trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Với động lực, can đảm và sáng tạo như quân đội Ukraine đã từng có, và với định dạng chiến trường như hiện nay, liệu có ai có thể phân tích tình hình một cách trung thực, dự đoán một cách trung thực và chắc chắn rằng một cuộc chiến dài hơn sẽ tạo ra một nền hòa bình tốt hơn cho Ukraine? Điều gì trong cuộc xung đột kéo dài 4 tháng này, với những trận đánh giằng co, những bất ngờ về mặt chiến thuật và bằng chứng cho các giả định bị bác bỏ, để đảm bảo cho sự tự tin như vậy?

Đối với một tổng tư lệnh thời chiến như Zelensky, không có gì gọi là chắc chắn. Ông ta không đủ khả năng để chắc chắn về bất cứ điều gì. Những thứ có vẻ khả thi ngày hôm nay có thể nhanh chóng trở thành không khả thi vào ngày mai.

Ngay bây giờ, Zelensky đã tính toán rằng các cuộc đàm phán hòa bình với người Nga là một sự lãng phí thời gian. Chỉ khi trận chiến đổi hướng với Ukraine thì những cuộc đàm phán như vậy mới phù hợp - và ngay cả khi những cuộc đàm phán đó xảy ra, thì nhượng bộ lãnh thổ sẽ không phải là một phần của cuộc thảo luận.

Nhưng khi cuộc chiến diễn ra theo một chặng đường nhất định, những tính toán của ông ta về cách kết thúc nó cũng có thể xảy ra. Là nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm về sự an toàn và phúc lợi của hơn 40 triệu người, Zelensky không được phép bị tầm nhìn đường hầm (xem chú thích bên dưới). Nhiều người trong số những người tranh luận rằng Kyiv sẽ chiến đấu cho đến khi đạt được một chiến thắng quân sự rõ ràng thường là người sống ở các nước cách xa chiến trường hàng nghìn dặm. Ngược lại, Zelensky và người dân Ukraine sẽ phải đối phó với tổn thất và hậu quả của một chiến lược như vậy. Những hậu quả đó bao gồm thiệt hại thêm về cơ sở hạ tầng, một thảm họa kinh tế sâu sắc hơn, nhiều người dân bị thiệt hại hơn và khả năng Nga thu được nhiều lợi ích hơn trên thực tế.

huy.jpg

Zelensky đang đánh cược rằng thời gian, sự kiên nhẫn và gan góc hơn sẽ là công thức kỳ diệu để chống lại sự tiến bước của Nga và ban tặng cho Ukraine các điều khoản tốt hơn khi các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu. Với tư cách là người đứng đầu nhà nước Ukraine, đây là quyết định của ông. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu canh bạc của ông ta không thành công? Đây không phải là những câu hỏi dễ trả lời và không ai trong chúng ta, dù có niềm tin đạo đức mạnh mẽ, nên đưa ra giả định.

Trên thực tế, định nghĩa về tầm nhìn đường hầm chỉ ra một trường nhìn hẹp trong đó chúng ta duy trì tầm nhìn trung tâm, nhưng chúng ta gần như mất hoàn toàn tầm nhìn ngoại vi. Chúng ta có thể nhìn rõ trên một đường thẳng nhưng tầm nhìn hai bên rất hạn chế. Hiện tượng này còn được gọi là “trường hình ống”, vì nó giống như nhìn xuyên qua một cái ống.

Tầm nhìn đường hầm có thể do căng thẳng và lo lắng gây ra. Trong trường hợp này, nó đề cập đến việc thu hẹp sự chú ý và không chỉ giới hạn trong phạm vi quan sát. Trong thực tế, chúng ta nhìn thấy ít hơn không phải vì chúng ta có vấn đề về thị giác mà vì sự chú ý của chúng ta bị hạn chế. Những người lái xe tốc độ cao thường chỉ tập trung về phía trước và không chú ý xung quanh.

Trên thực tế, hiệu ứng đường hầm không chỉ ảnh hưởng đến thị giác mà còn ảnh hưởng đến thính giác của chúng ta. Chúng ta không chỉ ngừng nhìn thấy một số kích thích mà còn cảm nhận được chúng. Chúng tôi ngừng chú ý đến chúng bởi vì tại thời điểm đó chúng không liên quan đến chúng ta.

Theo nghĩa bóng, tầm nhìn đường hầm có thể khiến chúng ta mù quáng trước một phần thực tế. Hiện tượng này về cơ bản xảy ra khi chúng ta bị căng thẳng quá mức và đối mặt với nguy hiểm. Vì vậy, tư duy phản biện bị giảm sút và chúng ta đưa ra những quyết định

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Những người cổ vũ "Ukraine chống Nga đến cùng" đều đang sống trong nhung lụa