Ông Mark Kimmitt, một chỉ huy Quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, từng là trợ lý ngoại trưởng về các vấn đề chính trị-quân sự, 2008-09. Trên The Wall Street Journal, ông Kimmit vừa có bài phân tích về thế trận giữa Nga và Ukraine.

Báo Mỹ: Pháo Nga đang làm binh lính Ukraine khủng hoảng tinh thần, rủ nhau đào ngũ

Anh Tú (dịch) | 12/07/2022, 08:22

Ông Mark Kimmitt, một chỉ huy Quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, từng là trợ lý ngoại trưởng về các vấn đề chính trị-quân sự, 2008-09. Trên The Wall Street Journal, ông Kimmit vừa có bài phân tích về thế trận giữa Nga và Ukraine.

Các nhà lãnh đạo trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vào tháng trước đã tập hợp với nhau và đưa ra khẩu hiệu hoàn toàn mới cho Ukraine: “Miễn là họ cần”. Khi một phóng viên yêu cầu Tổng thống Biden làm rõ nghĩa đó là gì, ông ấy đề cập: “Thực tế, chừng nào thì Nga không thể đánh bại Ukraine và vượt quá Ukraine”. Lưu ý những gì ông ấy không nói: miễn là Ukraine giành chiến thắng.

Chiến thuật của phương Tây là cung cấp cho quân đội Ukraine sự viện trợ đầy đủ để bảo vệ trước những bước tiến của Nga và chống lại nhận thức của Vladimir Putin rằng ông có thể giành chiến thắng từ dưới lên hoặc chờ đợi Liên minh cho đến khi hết xăng, lúa mì hoặc kiên nhẫn - nói cách khác là kéo ông Putin khỏi toan tính. Hậu quả có thể xảy ra sẽ là một bế tắc kinh niên và đẫm máu kéo dài trở lại như Mặt trận phía Tây năm 1915.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh kết hợp nguồn dữ liệu từ Twitter quan sát về các hoạt động tấn công và phản công của từng lực lượng Ukraine và Nga đã có một số báo cáo. Việc người Nga làm chủ Severodonetsk không phải là một bước đột phá; nó thậm chí còn không có ý nghĩa nhiều hơn so với việc làm chủ Mariupol. Việc Ukraine rút bớt khỏi Kharkiv cũng có thể là cần thiết đối với cư dân đô thị, tuy nhiên, ít có sự thay đổi thông tin trên chiến trường.

Những thay đổi gần đây trong các hoạt động của Nga khuyến nghị rằng họ đang chuyển từ cuộc chiến cơ động sang cuộc chiến bằng pháo binh. Không còn tính đến các cuộc tấn công chớp nhoáng thời hiện đại như đã thấy trong các cuộc tấn công ban đầu nhằm vào Kyiv, hoặc kiểu đánh chậm chắc trong Chiến tranh Thế giới thứ hai sau đó được thử ở Donbas, chiến thuật mới này được xác định bằng cách tận dụng ưu thế vượt trội của Nga trong pháo kích, tên lửa tầm ngắn và tên lửa hành trình.

Người Ukraine đang mới sử dụng các chương trình NATO cách đây không lâu với sự thay đổi và chính xác hơn để chống lại ưu thế đó của Nga bằng cách tập trung vào các vị trí đặt pháo, khu vực chứa đạn dược và cơ sở hậu cần của Nga. Trong khi người Nga đang tạm dừng chiến thuật sau khi thành công trong một trận chiến kéo dài ở Severodonetsk, thì người Ukraine đang được tiếp tế với nhiều công cụ và đạn dược hơn. Thay vì giành chiến thắng thông qua đánh chậm chức, mục tiêu bây giờ là giành chiến thắng bằng cách tiêu hao sinh lực. Cả ông Putin và Tổng thống Volodymyr Zelensky đều tìm cách làm đối thủ kiệt quệ, còn NATO thì hứa về việc tiếp tế vô thời hạn để san bằng ưu thế của pháo binh Nga, sẽ giúp kết thúc chiến tranh kiểu chiến hào.

Các trận địa pháo tập trung, giao thông hào, là điểm nổi của thời Mặt trận phía Tây. Vì vậy, chiến tranh ngày nay vẫn xuất hiện các chiến hào. Trong khi học thuyết quân đội gọi một cách đơn điệu về pháo kích càn quét là "hỏa lực quấy rối và ngăn chặn", kết quả của chúng rất quan trọng - đặc biệt là đối với quân đội trong chiến hào. Một số lượng lớn binh lính Ukraine trên chiến trường đã bị thương vong bởi mảnh đạn, và rất nhiều người phải rút lui khỏi chiến hào do bị ảnh hưởng bởi căng thẳng dẫn đến chấn thương rối loạn chức năng.

linh-ukraine.jpg
Lính Ukraine trong chiến hào ôm đầu trong các đợt pháo kích của Nga - Ảnh: Internet

Số lượng binh lính bị tiêu diệt cũng có thể không cần thiết bằng việc làm tinh thần sa sút và không sẵn sàng chiến đấu trong các đơn vị đang chịu đựng pháo kích suốt ngày đêm. Những kinh nghiệm gần đây thậm chí còn chỉ ra tình trạng đào ngũ ngày càng gia tăng. Cuộc pháo kích này được phản ánh trong lời kêu gọi hiện tại của ông Zelensky về việc tăng cường pháo binh, bổ sung tên lửa di động và thêm đạn dược để ngăn chặn pháo binh và tên lửa của Nga cũng như các đoàn xe hậu cần vận chuyển đạn dược của họ. Ukraine muốn có vũ khí để san bằng ưu thế này và thật không may mắn khi việc giao hàng sẽ giảm nhiều so với yêu cầu của Kyiv. Không có khả năng người Nga có thể chiếm trọn Donbas, và người Ukraine thậm chí còn ít khả năng hơn nhiều trong việc đẩy người Nga ra khỏi Luhansk. Thay vào đó, thế trận chiến hào giằng co như đã thấy từ năm 2014 đến năm 2022 có thể xuất hiện trở lại.

Chiến thuật của NATO để tiếp tế cho người Ukraine trong thời gian "chừng nào còn cần" ngụ ý rằng giai đạon này có thể lâu hơn và đẫm máu hơn nhiều so với các giai đoạn trước đó. Cái giá của thương vong giữa nhiều quân đội và dân thường có thể sẽ gia tăng. Nhiều cơ sở hạ tầng hơn bên trong tầm nhiều loại pháo và tên lửa khác nhau sẽ bị tấn công vì cuộc chiến tiêu hao không chỉ tìm kiếm để gây thương vong, mà còn để khủng bố và làm mất tinh thần đối phương. Severodonetsk, giống Mariupol, giống Amiens năm 1915, Berlin năm 1945 và Mosul năm 2017.

Có lẽ ông Putin sẽ ra tay nếu muốn làm chủ Donetsk và Donbas hoặc nhượng bộ khi Ukraine có đủ vũ khí chính xác để tấn công các cơ sở hậu cần và chặn đứng cuộc tấn công của Nga. Có lẽ giờ đây phương Tây sẽ không tự hạn chế việc cung cấp các loại vũ khí có thể đánh lại các lực lượng Nga một cách quyết liệt. Có lẽ sự sẵn sàng trao đổi sẽ xuất hiện khi sự kiệt quệ ập đến. Có lẽ các thành viên của NATO sẽ mệt mỏi và khẩu hiệu “chừng nào cuộc chiến còn” sẽ biến thành “cùng đến, cùng đi”.

Nhưng chừng nào hai người Putin và Zelensky đều cho rằng họ thành công, hoặc không hơn không kém, và miễn là họ lắng nghe các tướng lĩnh chứ không phải các nhà ngoại giao, trận chiến này có thể sẽ diễn ra chậm chạp, đẫm máu và cuộc xung đột kéo dài giống như Mặt trận phía Tây năm 1915-18. "Miễn là họ cần" có thể đưa Donbas trở thành khu vực Flanders của thế kỷ 21.

Trong nhiều thế kỷ, Flanders (nay là Vlaanderen) là điểm giao thoa giữa các nền văn minh Pháp, Đức và Anh. Đối với cộng đồng nói tiếng Anh, Flanders có ý nghĩa lịch sử là vùng đất nằm dọc biển Bắc từ eo biển Dover tới cửa sông Scheldt. Biên giới phía nam không được xác định rõ ràng. Hơn một thiên niên kỷ qua, biên giới phía Nam và phía Tây ngày càng lùi xuống tạo ra đường ranh giới ngày nay nằm trọn trong vùng Bắc Bỉ.

Flanders có địa vị nổi bật trong lịch sử châu Âu. Từ giữa thế kỷ 17 cho đến năm 1945, nơi đây bị chi phối bởi những biến chuyển chính trị của Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Hà Lan, Đức và Áo. Tranh chấp giữa các cường quốc Âu châu thường dẫn đến xung đột quân sự và Flanders là trận địa. Dân Flanders cũng liên minh với các lãnh chúa Norman thời cổ đại, xâm chiếm xứ Ireland (1169–71) và chinh phục xứ Anh (1066).

Thời hiện đại, Flanders giờ là Vlaanderen bị lôi cuốn bởi phong trào tự trị dành ưu tiên xứ Vlaanderen riêng cho dân Vlaanderen, thay vì lấy nước Bỉ là đất nước chung của mọi người dân Bỉ. Về mặt pháp lý, Vlaanderen nay gồm hai đơn vị bao gồm vùng Bắc Bỉ và vùng thủ đô Brussels, dưới chung một danh hiệu là "Cộng đồng Vlaanderen". Riêng Brussels tuy nằm trọn bên trong địa giới Vlaanderen nhưng lại nói tiếng Pháp nên thiên về cộng đồng Pháp ngữ của Bỉ. Tranh chấp giữa hai xứ Vlaanderen và Wallonie đã gây chia rẽ sâu đậm trong xã hội Bỉ vì mỗi bên không chịu nhượng bộ đối phương trên mọi phương diện, kể việc dùng chung danh hiệu "Bỉ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Pháo Nga đang làm binh lính Ukraine khủng hoảng tinh thần, rủ nhau đào ngũ