Đó là nhận định của nhà báo đang làm việc tại Đức Sergej Sumlenny và ông không quên nhắc lại trường hợp cựu tổng thống Gruzia Saakashvili, người từng giữ chức thống đốc vùng Odesa.

Sau khi bị ép từ chức Thủ tướng Anh, ông Johnson có nhiều cơ hội làm quan chức ở Ukraine

Anh Tú (dịch) | 10/07/2022, 21:06

Đó là nhận định của nhà báo đang làm việc tại Đức Sergej Sumlenny và ông không quên nhắc lại trường hợp cựu tổng thống Gruzia Saakashvili, người từng giữ chức thống đốc vùng Odesa.

Không cần phải hỏi người Ukraine về việc ai là chính trị gia phương Tây mà họ yêu thích nhất. Câu trả lời rất rõ ràng: đó là Boris Johnson.

Kể từ đầu cuộc chiến, người Ukraine đã phụ thuộc vào sự hỗ trợ của quốc tế để bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, theo thời gian, rõ ràng là một số quốc gia đã đầu tư nhiều hơn những quốc gia khác. Trong nhiều tuần liên tiếp, chúng ta đã nghe những lời bàn tán chính trị mệt mỏi giống nhau về sự ‘đoàn kết’ và ‘mối quan tâm’ trong khi thứ Ukraine thực sự cần là vũ khí.

Khi các chính trị gia Đức tiếp tục lo lắng về sự cần thiết của ngoại giao, Vương quốc Anh đã hành động bằng cách gửi tên lửa chống tăng dẫn đường NLAW tới Kyiv. Những chuyến giao hàng này - cùng với Javelins của Mỹ - đã ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga ở Kyiv và cứu giúp Ukraine. Trên thực tế, sự phổ biến của Vương quốc Anh đến nỗi khẩu hiệu “Chúa cứu lấy Brexit” đã trở thành một trong những điệp khúc phổ biến nhất.

Điều đó nghe có vẻ ngây thơ, nhưng đối với người Ukraine, mối liên hệ rất rõ ràng: những người Anh nổi loạn, những người rời EU và quyết định đi theo con đường riêng của họ với Thủ tướng vụng về và bốc đồng của họ được coi là một giải pháp thay thế cho EU quan liêu và tương đối kém hiệu quả.

Boris Johnson biết cách sử dụng hình ảnh này. Ông đã đến Kyiv hai lần mà không có bất kỳ lời báo trước nào và dạo bước qua thành phố với Tổng thống Ukraine Zelensky. Ông ta chào người đi đường và nhận quà từ họ. Ông ấy đóng một vai trò mà người Ukraine muốn thấy - và dường như rất thích điều đó.

Người Ukraine cũng vậy. Một tiệm bánh ở Kyiv bắt đầu bán bánh sừng bò “Boris Dzhonsonyuk” phủ kem giống mái tóc vàng của Johnson, trong khi ban nhạc rap Ukraine MyusliUA xuất bản một ca khúc dành riêng cho Thủ tướng Anh, ca ngợi ông vì đã hạ xe tăng Nga và gọi ông là “chính trị gia tích cực nhất thế giới và người bạn lớn nhất của Ukraine, một huyền thoại”. NV hàng tuần nổi tiếng nhất của Ukraine thậm chí còn thu thập các meme về nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Người Ukraine có quan tâm đến tất cả các vụ bê bối của Thủ tướng Anh không? Sự thật là, khi họ đang chiến đấu chống lại Nga, việc hỏi liệu Boris có uống sâm panh với chiếc bánh sinh nhật hay không dường như không quá quan trọng. Ông ấy là một anh hùng đối với người dân Ukraine và sẽ mãi như vậy.

Vậy Boris có thể làm gì tiếp theo? Nhiều người tự hỏi liệu Thủ tướng sắp mãn nhiệm có tiếp bước cựu tổng thống Gruzia Saakashvili, người từng giữ chức thống đốc vùng Odesa của Ukraine trong vài năm hay không. Nếu điều đó được cho phép về mặt hiến pháp, chắc chắn người Ukraine cũng sẽ mời Johnson làm điều tương tự. Dù thế nào, họ sẽ nhớ Boris và đất nước này vô cùng đau buồn khi thấy ông ấy rút lui.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi bị ép từ chức Thủ tướng Anh, ông Johnson có nhiều cơ hội làm quan chức ở Ukraine