Hồ Văn Lang - một ‘Tarzan đời thực’ sống trong rừng già Việt Nam 40 năm đã qua đời vì bệnh ung thư gan ở tuổi 52 sau 8 năm anh trở về ‘thế giới văn minh’.

Báo nước ngoài thương tiếc 'người rừng' Việt Nam

Đan Thuỳ | 14/09/2021, 10:07

Hồ Văn Lang - một ‘Tarzan đời thực’ sống trong rừng già Việt Nam 40 năm đã qua đời vì bệnh ung thư gan ở tuổi 52 sau 8 năm anh trở về ‘thế giới văn minh’.

Sau hơn 1 năm phát hiện bị ung thư gan, anh Hồ Văn Lang qua đời vào ngày 6.9 ở tuổi 53. Sự ra đi đột ngột của anh đã gây nhiều chú ý và sự tiếc thương không chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên thế giới. Mới đây tờ Daily Mail đã có một bài viết xúc động về tình bạn của nhà  thám hiểm Alvaro Cerezo và 'người rừng' Hồ Văn Lang.

Năm 1972, hoảng sợ sau một trận bom dội xuống làng, ông Hồ Văn Thanh (SN 1932) dẫn theo con trai lớn là Hồ Văn Lang (SN 1969, trú xã Trà Phong, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) chưa tròn 3 tuổi bỏ vào rừng sâu trú ẩn, sống tách biệt với cộng đồng.

anh-chup-man-hinh-2021-09-14-luc-09.17.49.png
Anh Hồ Văn Lang được tìm thấy vào năm 2013 - Ảnh: Dailymail
anh-chup-man-hinh-2021-09-14-luc-09.18.09.png

Hai cha con anh Lang đã quay trở về cuộc sống văn minh vào năm 2013 song họ nghĩ rằng chiến tranh Việt Nam vẫn đang hoành hành khi họ vào một ngôi làng để tìm kiếm sự trợ giúp y tế cho người cha Hồ Văn Thanh.

Sau năm 2013, anh Lang bắt đầu sống một cuộc sống bình thường như bao người người nhưng một số bạn bè cho rằng những căng thẳng và chế độ ăn uống nghèo nàn của thế giới ‘văn minh’ đã có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của anh.

anh-chup-man-hinh-2021-09-14-luc-09.18.19.png
Cha anh Lang, ông Thanh mất năm 2017 vì sức khỏe yếu - Ảnh: Dailymail

Alvaro Cerezo, bạn của Lang nói rằng việc sống một cuộc sống ‘hiện đại’ có lẽ đã gây ra những hậu quả chết người cho Lang khi anh ấy bắt đầu ăn thực phẩm chế biến sẵn và đôi khi còn uống cả rượu.

“Tôi buồn khi thấy anh ấy ra đi nhưng đối với tôi việc anh ấy ra đi cũng là một sự giải thoát vì tôi biết Lang đã rất đau khổ trong những tháng vừa qua. Anh ấy là một người tốt, để quên anh ấy là điều không thể. Vì vậy tôi sẽ nhớ đến anh ấy mỗi ngày. Tôi từng không thích nhìn thấy anh ấy sống trong một cuộc sống văn minh. Tôi luôn lo ngại rằng cơ thể anh ấy sẽ không thể chịu đựng được một sự thay đổi lớn như vậy.”, Cerezo nói.

Hai cha con Lang sống hàng chục năm trong khu rừng mà ngày nay được gọi là huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Các nhà chức trách cho biết anh trai của Lang là Hồ Văn Trí đã khuyến khích hai cha con Lang trở lại cuộc sống văn minh khi sức khỏe của ông Thanh bắt đầu xấu đi vào năm 2013. Ông Thanh đã chết không rõ nguyên nhân vào năm 2017.

Ông Thanh từng sống một cuộc sống bình thường cùng gia đình tại ấp Trà Kem trước chiến tranh Việt Nam. Sau khi chạy trốn, hai cha con ông sống trong khu rừng hoang dã bằng cách kiếm trái cây và sắn và trồng ngô. Họ mặc khố làm từ vỏ cây và sống trong một túp lều bằng gỗ cao 5 mét.

anh-chup-man-hinh-2021-09-14-luc-09.18.56.png
Quần áo làm từ vỏ cây của hai cha con anh Lang  - Ảnh: Dailymail
anh-chup-man-hinh-2021-09-14-luc-09.18.45.png
Túp lều nơi anh Lang sống trong rừng - Ảnh: Dailymail

Khi những người vào rừng hái lượm nhìn thấy hai ‘người rừng’ từ xa có hành động bất thường, họ đã báo cho chính quyền địa phương.

Một nhóm tìm kiếm đã được lập ra để truy tìm hai người và họ đã tìm thấy cha con Lang vào tháng 8.2013 sau một cuộc tìm kiếm kéo dài 5 giờ đồng hồ.

Ông Thanh có thể nói một ít tiếng Cor của người dân tộc thiểu số song anh Lang chỉ nói được một vài từ. Sau đó, hai cha con đã được kiểm tra sức khỏe như một bước đầu tiên để tái hòa nhập vào xã hội chính thống.

Lang đã sống một cuộc đời lạ lùng gây thu hút sự chú ý trên toàn cầu. Người bạn của anh là Alvaro Cerezo, một nhà thám hiểm đã trở về rừng cùng Lang để sống ở đó một tuần tin rằng việc quay trở về cuộc sống văn minh có thể gây hậu quả chết người cho một người đã sống trong rừng từ rất lâu.

Cerezo gặp Lang thông qua Docastaway – một tổ chức giúp đỡ những người muốn thoát khỏi cuộc sống văn minh để dành vài ngày hoặc vài tuần sống tại một hoang đảo.

Trong suốt thời gian đó, Cerezo đã ghi lại những khoảnh khắc dễ bị tổn thương và những cảm xúc đẹp đẽ nhất của Lang bao gồm thời gian anh sống trong rừng rồi trở về cuộc sống văn minh và lại trở về với thiên nhiên hoang dã.

anh-chup-man-hinh-2021-09-14-luc-09.19.50.png
Tình bạn thân thiết giữa nhà thám hiểm Alvaro Cerezo và anh Lang  - Ảnh: Dailymail
anh-chup-man-hinh-2021-09-14-luc-09.20.01.png

Cerezo cũng đã viết một cuốn sách về cuộc đời Lang và hiện đã làm một đoạn phim ngắn mà anh ấy đã quay lại khi sống cùng Lang trong rừng sâu.

“Hai năm sau khi Lang trở về cuộc sống văn minh, tôi đến tìm anh ấy ở làng để học một vài kỹ năng sinh tồn mà tôi có thể áp dụng trên hoang đảo. Sau khi ở với anh ấy chưa đầy một ngày, tôi nhận ra anh ấy là một trong những người đáng mến nhất mà tôi từng gặp. Chúng tôi làm quen khá nhanh vì Lang chưa bao giờ nghĩ rằng có ai đó sẽ quan tâm đến các kỹ năng sinh tồn của mình và anh ấy đã rất vui khi cho tôi biết tất cả những điều đó. Anh ấy phấn khích đến mức quyết định đưa tôi vào sâu trong rừng và chỉ cho tôi nơi anh ấy đã từng sống. Chúng tôi đã trải qua một tuần sống trong rừng. Mọi thứ mà tôi phải mất hàng giờ mới có thể làm được thì với anh ấy chỉ mất vài giây. Anh ấy là một đứa trẻ với những kỹ năng của một siêu nhân”, Cerezo chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo nước ngoài thương tiếc 'người rừng' Việt Nam