Ngày mai, 27.7 sẽ là thời điểm khai mạc hội nghị kéo dài 2 ngày của cố vấn an ninh quốc gia các nước khối BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, chủ nhà Trung Quốc có vẻ không giữ được sự hiếu khách với phía Ấn Độ.

Báo Trung Quốc tuôn lời hiếu chiến trước cuộc bàn biên giới với Ấn Độ

Anh Tú | 26/07/2017, 06:54

Ngày mai, 27.7 sẽ là thời điểm khai mạc hội nghị kéo dài 2 ngày của cố vấn an ninh quốc gia các nước khối BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, chủ nhà Trung Quốc có vẻ không giữ được sự hiếu khách với phía Ấn Độ.

Ngay trước cuộc họp quan trọng này, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố rằng "phía Ấn Độ đã thừa nhận" xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc. Bình luận của ông Vương được đưa ra tại Bangkok hôm thứ Hai và sau đó đã được trích đăng trên trang của Bộ Ngoại giao Trung Quốcvào hôm thứ Ba. Nhưng phía Trung Quốckhông đưa ra lời giải thích cho lời tuyên bố đầy hoài nghicủa ông Vương.

"Chuyện đúng hay sai ở đây rất rõ ràng" ông Vương bình luận sau khi tiết lộ rằng "ngay cả quan chức cao cấp Ấn Độ đã công khai tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc chưa hềthâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ".

Tuy nhiên, báo chí Ấn Độ hoài nghi những điều ông Vương nói do Ngoại trưởng Trung Quốcđã không kể được quan chức nào đã nói điều này và ở đâu. Từ đó, ông Vương suy diễn: "Nói cách khác, phía Ấn Độ đã thừa nhận việc thâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc".Sau đó trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích dẫn lời ông Vương nói rằng "giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản: thành tâm triệt thoái".

Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp Trung Quốc đã đề cập đến căng thẳng ở khu vực Doklam vốn bao phủ mối quan hệ giữa hai nước gần đây. Trước đó, chỉ có phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao và báo chí Trung Quốc là mạnh miệng trong các tranh chấp ở biên giới với Ấn Độ còn các quan chức cấp cao thì tránh bình luận để khiến tình hình thêm phức tạp.

Khu vực Doklam

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj cư xử mềm mỏng hơn. Bà Swaraj đã nói với Quốc hội vào tuần trước rằng cả hai bên nên triệt thoái quân đội của mình để đàm phán, đồng thờiủng hộ một giải pháp hòa bình.

Bà Swaraj nói rằng hành động "đơn phương" của Trung Quốc để thay đổi hiện trạng ở gần ngã ba (cao nguyên Doklam) đã đặt ra một thách thức đối với an ninh của Ấn Độ. Vấn đề này dự kiến ​​sẽ được thảo luận trong chuyến thăm của cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval tới Bắc Kinh nhân cuộc họp với các đồng cấp thuộc khối BRICS vào ngày 27 và 28.7. Ông Doval dự kiến ​​sẽ thảo luận vấn đề biên giới với ông Dương Khiết Trì, cựu Bộ trưởng Ngoại giao và hiện là Ủy viên Quốc vụ viện đặc trách đối ngoại.

Tuy nhiên, báo Hoàn cầu hôm qua (25.7) đã có bài đả kích đại diện của Ấn Độ khi mô tả ông Doval là một trong những "kẻ chủ mưu chính" của cuộc tranh chấp này. Đồng thời bình luận thêm rằng chuyến thăm của ông Dovalsẽ không làmBắc Kinh mềm lòng.

Đồng thời, tờ China Daily một mặt tỏ ra yêu chuộng hòa bình khi viết "Vẫn còn hy vọng rằng bế tắc có thể được giải quyết một cách hòa bình, phục vụ lợi ích tốt nhất của cả hai nước" nhưng một mặt lên lớp rằng "không bao giờ là quá muộn để Ấn Độsửa chữa".

Tờ Times of India của Ấn Độ gọi những lời rêu rao trên mặt báo Trung Quốc là 'hiếu chiến' và khuyên quân đội Ấn Độ ở khu vực tranh chấp cần chuẩn bị sẵn sàng cho những tranh chấp lâu dài.

Theo Guardian, tình trạng căng thẳng giữa Ấn - Trung bắt đầu từ ngày 16.6, khi một nhóm quân Trung Quốc đem phương tiện xây dựng và làm đường bắt đầu di chuyển về phía nam, nhằm thực hiện kế hoạch mở rộng một tuyến đường biên giới xuyên qua vùng cao nguyên mà Bhutan nhận chủ quyền và gọi là Doklam, trong khi Trung Quốc nói khoảnh đất này thuộc vùng Động Lãng của họ.

Ngày 29.6, Bhutan ra tuyên bố chính thức, cáo buộc Trung Quốc xây đường trong lãnh thổ Bhutan là ‘trắng trợn’ vi phạm các thỏa thuận. Thế nhưng theo các quan chức Trung Quốc, lính biên phòng Ấn cản trở “các hoạt động bình thường” của phía Trung Quốc bằng cách phản đối kế hoạch xây đường.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc tuôn lời hiếu chiến trước cuộc bàn biên giới với Ấn Độ