Trang News của Úc vừa có bài viết khẳng định biểu tượng cuộc chiến của Nga ở Ukraine trở thành xu hướng thời trang tại xứ Bạch dương

Báo Úc: Giới trẻ Nga đua nhau mặc đồ chữ Z để ủng hộ quân đội và Điện Kremlin

A.T | 11/04/2022, 16:11

Trang News của Úc vừa có bài viết khẳng định biểu tượng cuộc chiến của Nga ở Ukraine trở thành xu hướng thời trang tại xứ Bạch dương

Ký tự “Z” trở thành phù hiệu trong cuộc tiến quân Nga vào Ukraine. Thực ra khi tiến vào Ukraine, các lực lượng Nga bắt đầu sơn chữ Z lên xe tăng và khí tài quân sự, cùng với các chữ cái A, O, V và X nhưng chỉ chữ Z mới nổi tiếng hơn cả. Và giờ biểu tượng này đã bắt đầu xuất hiện trên trang phục của những người có ảnh hưởng ở Nga.

nga2.jpg

Khi chữ “Z” trở thành đồng nghĩa với xe tăng và xe bọc thép của Nga, một xu hướng tương tự đã xâm nhập vào những người Nga hàng ngày đang chia sẻ sự ủng hộ của họ đối với chiến tranh thông qua việc lựa chọn trang phục của họ.

Những chiếc áo phông và áo thun cổ thuyền đôi khi có màu xanh lam, trắng và đỏ của quốc kỳ Nga nhưng luôn được tô điểm bằng chữ Z.

Đôi khi chữ cái cũng xuất hiện với màu cam và đen, đại diện cho Ruy băng của Saint George. Màu sắc này được người Nga và những người ủng hộ việc sáp nhập Bán đảo Crimea vào năm 2014 dùng cho ruy băng đeo trên tay.

nga-3.jpg

Không chỉ vậy, ngay cả xe hơi cũng được sơn thêm chữ Z và họ mang thành quả khoe trên mạng xã hội

Chủ tịch Liên đoàn Dân chủ Tự do Ukraine, Arthur Kharytonov kêu gọi Instagram ngăn chặn người dùng chia sẻ sự ủng hộ của họ bằng chữ Z mặc dù trước đó Nga cấm sử dụng nền tảng này trong nước.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba kêu gọi “các quốc gia hình sự hóa việc sử dụng ký hiệu Z”. Ông Kuleba nói “Z” có nghĩa là “tội ác chiến tranh” mà ông cho rằng Nga gây ra, và gợi nhớ đến “các thành phố bị ném bom, hàng ngàn người Ukraine bị sát hại”.

Trong khi đó, Nga nhiều lần bác bỏ việc tấn công dân thường và khẳng định chiến dịch quân sự đặc biệt của họ ở Ukraine chỉ nhằm vào các công trình dân sự.

Trên bình diện quốc tế, một số bang của Đức đã cấm hiển thị công khai biểu tượng Z như Hạ Saxony, Bavaria, Berlin và Sachsen, trong khi các quan chức ở Baden-Württemberg, Bắc Rhine-Westphalia, và Sachsen-Anhalt cũng đang thảo luận về các biện pháp tương tự.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Úc: Giới trẻ Nga đua nhau mặc đồ chữ Z để ủng hộ quân đội và Điện Kremlin