Vào Chủ nhật, Cựu thủ tướng Slovakia Robert Fico (2010-2018), đồng thời thủ lĩnh đảng đối lập Smer-SD đã tổ chức cuộc biểu tình để phản đối việc chuyển tên lửa S-300 cho Ukraine.

Cựu thủ tướng Slovakia tổ chức biểu tình để phản đối chuyển tên lửa S-300 cho Ukraine

11/04/2022, 15:25

Vào Chủ nhật, Cựu thủ tướng Slovakia Robert Fico (2010-2018), đồng thời thủ lĩnh đảng đối lập Smer-SD đã tổ chức cuộc biểu tình để phản đối việc chuyển tên lửa S-300 cho Ukraine.

Cuộc biểu tình do ông Fico kêu gọi được tổ chức ở Đài tưởng niệm Hồng quân Slavín, Bratislava. Sau khi mở đầu bằng bài quốc ca Slovakia, Fico giải thích rằng “tôi kêu gọi một cuộc biểu tình hòa bình ở Slavín vì đây là điểm hẹn lịch sử”. Tại đây, Fico gặp các cựu chiến binh Hồng quân, những người đã giải phóng Bratislava trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Fico cảm ơn tất cả những người đã dành thời gian của họ để tới đây trong ngày kỷ niệm.

fico3.jpg

Ông ngay lập tức gửi lời tới Tổng thống Zuzana Caputová và Thủ tướng Eduard Heger rằng họ đã không đủ can đảm để thực hiện hành động này. Vào ngày 4 .4, Tổng thống Zuzana Čaputová đã tưởng niệm Hồng quân giải phóng Bratislava. Bà đã đặt vòng hoa trên Quảng trường Eugen Suchoň ở Bratislava.

Bà Caputová viết trên Instagram rằng bất chấp quân đội Nga làm gì ở Ukraine ngày nay, thì mọi người vẫn phải tôn trọng với quá khứ nhưng cũng không thể vì tôn trọng quá khứ để đồng tình với hành động hiện tại của Nga ở Ukaine.

Ông Fico đã lên án cuộc chiến ở Ukraine và lưu ý rằng những người lính Nga, Ukraine, Belarus hay Kazakhstan đang nằm cạnh nhau trên đài tưởng niệm Slavin.

Ông tiếp tục chỉ trích Liên minh châu Âu không thể đóng vai trò của người tạo hòa bình, ông nói rằng từ "hòa bình" bị châu Âu bỏ qua trong từ điển. "Và tại sao họ không làm điều đó? Bởi vì Liên minh châu Âu không có chính sách đối ngoại của riêng mình", Fico bình luận.

fico.jpg

Ngoài ra, Fico nhấn mạnh: "Hãy lưu ý các chính trị gia của chúng ta. Tôi không nghe thấy từ hòa bình từ bất kỳ ai trong số họ". Sau đó, Fico, đã chuyển từ chỉ trích Liên minh châu Âu sang Slovakia khi tiếp tục: "Thay vì hòa bình, chúng tôi lắng nghe thấy S-300, MiG và Zuzana (tổng thống Čaputová). Và đặc biệt là thứ từ dinh tổng thống có lẽ đã đến Ukraine."

Fico lập luận thêm rằng tình trạng chiến tranh ở Ukraine phù hợp với lợi ích Mỹ, từ đó ông cho rằng chuyện đó nên được loại bỏ. "Đơn giản là sau đó chúng tôi nhận được thông báo. Họ muốn tiến gần hơn đến biên giới Nga với quân đội, điều mà họ đã làm để "thọc" vào liên bang Nga".

"Tại sao chúng ta, những nước EU nghèo hơn, phải trả 2 euro cho mỗi lít xăng dầu? Tại sao chúng ta phải trả thêm 40% cho thực phẩm? Bởi vì một cuộc chiến tranh mà chúng ta không liên quan gì?", Fico khuấy động đám đông.

Các đại diện khác của đảng Smer cũng phát biểu, gồm cả Ľuboš Blaha. Ông kêu gọi đám đông chuyển lời tới Tổng thống Zuzana Čaputová rằng "chúng ta là người Slovakia" trong bối cảnh ông cho rằng "theo bà ấy thì tất cả chúng ta đều là người Ukraine". Ông Blaha nói thêm: “Chúng ta không muốn chủ nghĩa phát xít.

Ông tiếp tục kêu gọi Tổng thống coi Slovakia là ưu tiên hàng đầu: "Đột nhiên chúng tôi nhìn thấy màu xanh và màu vàng ở khắp mọi nơi. Nhưng hãy nói với bà ấy rằng màu của chúng ta là trắng, xanh và đỏ".

fico2.jpg

Cuối cùng, Fico quay lại micro và đọc tuyên bố từ cuộc biểu tình.Họ có kế hoạch gửi điều này đến các đại diện cao nhất của Liên minh châu Âu. Ông tóm tắt các điểm của cuộc biểu tình trong bài phát biểu và nhắc lại rằng kẻ gửi vũ khí cho Ukraine muốn kéo dài chiến tranh. Fico kết luận: “Tôi kêu gọi Liên minh châu Âu đảm nhận vai trò của nhà hòa bình”.

Buổi biểu tình kết thúc bằng “Bài ca Đất mẹ”.

Trước đó, ông Fico cũng gọi việc bàn giao S-300 cho Ukraine là điên rồ, đồng thời cho rằng Slovakia đang chọn tham chiến. Ông cáo buộc Tổng thống Caputova và Thủ tướng Eduart Heger đã kích động chiến tranh.

Khi có thông tin rõ ràng rằng S-300 sẽ đến Ukraine, Fico đã đăng đàn cáo buộc thủ tướng, cũng như Tổng thống chỉ biết phục vụ lợi ích của Mỹ. 

Peter Pellegrini, cựu Thủ tướng Slovakia (2018-2020), cũng cáo buộc Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và cả Bộ trưởng Tài chính Igor Matovič của chính quyền đương nhiệm, đã nói dối. Theo Pellegrini, những người liên quan đã không nói sự thật khi báo chí hỏi họ liệu tổ hợp tên lửa S-300 có được vận chuyển tới Ukraine hay không. Ông Pellegrini nói: “Heger đã không nói một lời nào, dù đó là một phần nhiệm vụ của ông ấy ở Kyiv để lo vận chuyển vũ khí hạng nặng của chúng ta đến Ukraine”.

Từ đó, ông Pellegrini kết luận chính phủ đương nhiệm không còn chính danh để tiếp tục tại vị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu thủ tướng Slovakia tổ chức biểu tình để phản đối chuyển tên lửa S-300 cho Ukraine