Sáng 13.3, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết Công an huyện Quỳ Châu vừa bắt 2 người đàn ông có hành vi tàng trữ, mua bán động vật nguy cấp, quý hiếm.
Bảo vệ môi trường

Bắt 2 người đàn ông tàng trữ, mua bán động vật quý hiếm

Bình Hà 13/03/2024 11:34

Sáng 13.3, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết Công an huyện Quỳ Châu vừa bắt 2 người đàn ông có hành vi tàng trữ, mua bán động vật nguy cấp, quý hiếm.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, sau một thời gian điều tra, thu thập chứng cứ, ngày 4.3, tại xã Châu Thuận (huyện Quỳ Châu), lực lượng Công an huyện Quỳ Châu đã bắt quả tang Lương Văn Thoảng (SN 1988, trú xã Châu Thuận) về hành vi tàng trữ, mua bán động vật nguy cấp, quý hiếm. Công an thu giữ 2 cá thể tê tê còn sống, 1 xe ô tô và một số tang vật liên quan.

Tiếp tục mở rộng điều tra, công an bắt giữ thêm Hà Văn Hạnh (SN 1975, trú xã Châu Thuận) cũng về hành vi trên.

images1934611_3-1-.jpg
Lương Văn Thoảng và Hà Văn Hạnh cùng tang vật (ảnh nhỏ) bị bắt giữ - Ảnh: Công an Nghệ An

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tê tê hay còn gọi là trút hoặc xuyên sơn giáp, là loài động vật có vú thuộc bộ tê tê (Pholidota). Trên thân chúng có một lớp vảy cứng bao phủ chỉ chừa phần bụng và chiếm tới 20% trọng lượng cơ thể. Lớp vảy này cấu tạo từ keratin, một loại chất giống như móng tay người. Chức năng chính của lớp vảy này là để bảo vệ tê tê trước kẻ thù.

Những cá thể tê tê thường sống đơn lẻ, chúng hoạt động và kiếm ăn vào ban đêm, nguồn thức ăn của chúng chủ yếu là kiến và mối. Lưỡi của tê tê khi kéo dài hết cỡ có thể dài tới 40cm.

Hiện trên thế giới có 8 loài tê tê phân bố ở châu Á và châu Phi. Trong đó, bốn loài từ các nước châu Á là tê tê Java (tê tê Sunda), tê tê vàng (tê tê Trung Quốc), tê tê Philippines và tê tê Ấn Độ; bốn loài còn lại ở châu Phi là tê tê bụng trắng, tê tê bụng đen, tê tê đất lớn và tê tê đất Temminck.

Việt Nam là nơi cư trú của loài tê tê Java và tê tê vàng. Cả hai loài này đều nằm trong danh sách loài cực kỳ nguy cấp trong Danh lục đỏ của Liên minh Quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN).

Bài liên quan
Khởi tố người đàn ông tàng trữ 9 cá thể động vật quý hiếm
Ngày 26.12, Công an huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Trần Anh Tuấn (SN 1974, trú tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn) về tội "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt 2 người đàn ông tàng trữ, mua bán động vật quý hiếm