Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận thường niên thứ 2 trong năm, bất chấp lời đe dọa tấn công hạt nhân của Triều Tiên nhằm đáp trả cái mà Bình Nhưỡng gọi là một cuộc tập dượt xâm lược.

Bất chấp đe dọa hạt nhân, Hàn Quốc và Mỹ tập trận chung

Hà Ngọc Bách | 22/08/2016, 13:52

Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận thường niên thứ 2 trong năm, bất chấp lời đe dọa tấn công hạt nhân của Triều Tiên nhằm đáp trả cái mà Bình Nhưỡng gọi là một cuộc tập dượt xâm lược.

Quân đội Triều Tiên cho biết hôm 22.8 rằng họ sẽ biến Seoul và Washington thành "một đống tro tàn bằng một đòn phủ đầu hạt nhân" nếu họ thấy bất kỳ một dấu hiệu xâm lăng nào.

Tuyên bố cứng rắn của Bình Nhưỡng về đợt tập trận mới này của Mỹ và Hàn Quốc là không bình thường. Nhất là khi cảnh báo được đưa ra sau khi thông tin về một vụ đào tẩu của một nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên được đăng tải và kế hoạch của Mỹ là thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến tại Hàn Quốc.

Đơn vị "tiên phong" của Triều Tiên đã sẵn sàng để thực hiện một cuộc tấn công vào lực lượng Hàn Quốc và Mỹ tham gia vào cuộc tập trận, theo tuyên bố của quân đội Triều Tiên được truyền hình nhà nước KCNA phát đi.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc bày tỏ sự hối tiếc với lời cảnh báo "mạnh" từ Triều Tiên, khẳng định là cuộc tập trận chung với Mỹ chỉ là động thái phòng thủ. Cả Seoul và Washington đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không có ý định xâm chiếm Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian (Người bảo vệ tự do Ulchi) sẽdiễn ra từ ngày 22.8 và kéo dài 12 ngày, phần lớn dựa trên các mô phỏng thực tế ảo và một cuộc chiến giả định. Cuộc tập trận này có sự tham gia của 25.000 lính Mỹ và 50.000 binh sĩ Hàn Quốc, theo thông tin của quân đội Mỹ và Hàn Quốc cung cấp.

Cuộc tập trận quy mô lớn lần này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thae Yong Ho, Phó đại sứTriều Tiên tại London bỏ trốn sang Hàn Quốcmà chưa rõ nguyên nhân. Bình Nhưỡng gọi ông này là "cặn bã của xã hội" và là một tên tội phạm bỏ trốn với nhiều cáo buộc gồm cả tội tấn công tình dục trẻ vị thành niên.

Ngày 22.8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng hiện đang có những dấu hiệu cho thấy sự "rạn nứt nghiêm trọng" trong tầng lớpcầm quyền ở Triều Tiên khi một số nhân vật cấp cao tìm cách đào thoát. Bà Park nói trong một cuộc họp an ninh rằng Bình Nhưỡng có thể thực hiện các hành động "khiêu khích" chống lại Hàn Quốc để chuyển sự chú ý của công chúng khỏi các vấn đề trong nước.

Nhiều nhà phân tích chính trị nói rằng cuộc đào tẩu của ông Thae sẽ làm khó cho chính quyền của ông Kim Jong-un, nhưng điều này không đủ để làm suy yếu sự gắn kết của tầng lớp tinh hoa tại nước này. Trên thực tế, số người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc từ khi ông kim Jong-un nắm quyền vào cuối năm 2011 đến nay vẫn thấp hơn nhiều so với thời kỳ cha ông làm lãnh đạo Triều Tiên.

Triều Tiên đã tăng các chỉ trích từ khi Mỹ và Hàn Quốc quyết định triển khai Hệ thống phòng không tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), mà Washington và Seoul nói là cần thiết để chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng.

Hiện vẫn còn 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, một phần di sản cuộc cuộc chiến Triều Tiên từ năm 1950-1953, với kết thúc bằng một hiệp định đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình.

Thiên Hà (theo ABC News)
Bài liên quan
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật công nghệ mới
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo nhằm thử nghiệm hệ thống dẫn đường tự động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp đe dọa hạt nhân, Hàn Quốc và Mỹ tập trận chung