Một con tôm hùm có vỏ màu xanh óng ánh hiếm gặp đã mắc bẫy của ngư dân ở ngoài khơi bang Maine của Mỹ.

Bắt được tôm hùm quý hiếm 100 triệu con mới có một

Long Hải | 09/11/2021, 17:25

Một con tôm hùm có vỏ màu xanh óng ánh hiếm gặp đã mắc bẫy của ngư dân ở ngoài khơi bang Maine của Mỹ.

tom-humg.jpg
Con tôm hùm quý hiếm bắt được ở vịnh Casco - Ảnh: Newsweek

Theo các chuyên gia, cơ hội tìm thấy một con tôm hùm có lớp vỏ màu xanh nhạt óng ánh như vậy vào khoảng 1/10.000.000. Con tôm hùm quý hiếm được Bill Coppersmith, nhân viên của công ty hải sản Get Maine Lobster (trụ sở tại Portland, Maine), bắt được ở vịnh Casco.

Tôm hùm sống ở vùng biển Đại Tây Dương của Bắc Mỹ thường có màu xanh nâu sẫm. Chúng chuyển sang màu đỏ cam khi nấu chín. Nhưng một số con tôm hùm Mỹ có màu sắc khác thường như xanh dương, vàng, đỏ, cam hoặc trắng. Một số cá thể thậm chí có hai màu khác nhau ở mỗi bên cơ thể của chúng.

Theo Liên minh Cộng đồng người nuôi tôm hùm Maine, cứ hai triệu con tôm hùm thì có một con màu xanh dương, trong khi tỷ lệ tìm thấy con màu vàng là 1/30.000.000. Tôm hùm bạch tạng và màu kẹo bông nói trên là những con hiếm nhất với tỷ lệ tìm thấy là khoảng 1/10.000.000.

Màu sắc tôm hùm được xác định bởi một sắc tố gọi là astaxanthin. Nó có màu đỏ tự nhiên nhưng chuyển thành màu xanh dương hoặc vàng khi liên kết với một vài loại protein. Thông thường, sắc tố trong các lớp khác nhau của vỏ tôm hùm Mỹ tạo ra màu xanh nâu sẫm. Nhưng một số con tôm hùm có các khiếm khuyết về gien di truyền dẫn đến vỏ có màu sắc độc đáo.

Những con tôm hùm màu kẹo bông như con mà Coppersmith bắt được có ít sắc tố, trong khi tôm hùm bạch tạng hoàn toàn không có bất kỳ sắc tố nào. Theo các chuyên gia, những con tôm hùm có màu sắc nổi bật có thể gặp bất lợi vì màu sắc tự nhiên giúp chúng ngụy trang tốt hơn vào môi trường sống và lẩn tránh động vật săn mồi.

Coppersmith nói với Newsweek rằng ông đã đánh bắt tôm hùm trong 40 năm và chỉ bắt được hai con tôm hùm có màu độc đáo trước đó - một con màu cam và một con bạch tạng. Theo ông, việc tìm thấy con tôm hùm màu kẹo bông là một trải nghiệm “chỉ có một lần trong đời”. Ông đã gọi nó là Haddie theo tên cháu gái của mình.

Các nhân viên của Get Maine Lobster không có kế hoạch bán hoặc chế biến Haddie. Thay vào đó, họ đang thảo luận với các tổ chức và thủy cung địa phương để xem có nơi nào sẵn sàng nhận nuôi nó hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt được tôm hùm quý hiếm 100 triệu con mới có một