Phát biểu tại một phòng tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em ở bang Virginia (Mỹ) hôm 8.11, đệ nhất phu nhân Jill Biden kêu gọi các bậc cha mẹ cho con họ tiêm phòng, một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm chấm dứt đại dịch.

Vợ ông Biden: Vắc xin Pfizer an toàn, miễn phí cho mọi trẻ em ở Mỹ từ 5 tuổi

Sơn Vân | 09/11/2021, 08:02

Phát biểu tại một phòng tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em ở bang Virginia (Mỹ) hôm 8.11, đệ nhất phu nhân Jill Biden kêu gọi các bậc cha mẹ cho con họ tiêm phòng, một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm chấm dứt đại dịch.

Vợ ông Biden nói: “Đây là cách tốt nhất để bảo vệ con bạn chống lại COVID-19. Nó đã được xem xét kỹ lưỡng và kiểm tra nghiêm ngặt. Nó an toàn. Nó miễn phí. Và nó có sẵn cho mọi trẻ em ở quốc gia này từ 5 tuổi trở lên".

Thiên chức làm cha mẹ và lo lắng đi đôi với nhau. Đó chỉ là những gì chúng ta làm với tư cách là cha mẹ. Vì vậy, tôi không thể hứa với bạn rằng những mối nguy hiểm trên thế giới này sẽ trở nên ít đáng sợ hơn. Nhưng với vắc xin này, chúng ta có thể loại bỏ ít nhất một trong những lo lắng của bạn. Một mối lo lớn", đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Bà Jill Biden nói thêm: “Kể từ ngày ôm đứa con bé bỏng ngọt ngào, mong manh của mình, bạn đã phải lựa chọn nhiều lần để giữ cho con mình được an toàn. Cho con bạn tiêm vắc xin COVID-19 cũng là lựa chọn của bạn. Vì vậy, làm ơn hãy quyết định bảo vệ con bạn bằng chính loại vắc xin đã cứu sống hàng triệu người".

Tổng Y sĩ Mỹ - Tướng Vivek Murthy cũng phát biểu tại sự kiện này tại Trường Tiểu học Franklin Sherman (ở McLean, bang Virginia), trường đầu tiên sử dụng vắc xin bại liệt vào năm 1954.

Tướng Vivek Murthy nói: “Loại vắc xin này sẽ giúp bảo vệ trẻ em và cộng đồng khỏi COVID-19. Chúng tôi biết hai điều rất quan trọng về vắc xin. Thứ nhất, nó hoạt động. Và thứ 2, nó có một hồ sơ an toàn mạnh mẽ”.

Tướng Vivek Murthy cũng cảnh báo các bậc cha mẹ nên đề phòng những thông tin sai lệch.

Ông nói: “Chúng tôi biết điều đó, ngay sau khi tin tức về vắc xin được công bố, nhiều phụ huynh đã nhìn thấy hộp thư đến, tin nhắn và news feed trên mạng xã hội của họ tràn ngập những tuyên bố sai sự thật về vắc xin. Chúng tôi đề nghị các bậc cha mẹ phải cẩn thận về việc họ lấy thông tin từ đâu”.

vo-ong-biden-vac-xin-pfizer-an-toan-mien-phi-cho-moi-tre-em-my-tu-5-tuoi.jpg
Đệ nhất phu nhân Jill Biden phát biểu về việc tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em tại một trường học ở McLean hôm 8.11 - Ảnh: Reuters

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã phê duyệt vắc xin COVID-19 của Pfizer - BioNTech cho lứa 5 - 11 tuổi, trích dẫn các thử nghiệm lâm sàng cho thấy nó an toàn và hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa nhiễm vi rút có triệu chứng ở trẻ em.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi vào cuối tháng trước.

Ở Mỹ, Pfizer hiện là vắc xin COVID-19 duy nhất được phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này.

Khoảng 28 triệu trẻ em 5 -11 tuổi ở Mỹ hiện đủ điều kiện để nhận vắc xin COVID-19 – điều cần làm cho các bậc cha mẹ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa con chưa được tiêm chủng đi học trở lại, khi biến thể Delta dễ lây lan đang khiến 30.000 đứa trẻ cùng trang lứa nhập viện mỗi tháng, mức cao kỷ lục.

FDA đã cho phép sử dụng liều 10 microgram vắc xin Pfizer ở trẻ em 5-11 tuổi, thấp hơn so với 30 microgram trong vắc xin ban đầu cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Các cố vấn trong hội đồng FDA cho biết liều lượng thấp hơn có thể giúp giảm thiểu một số tác dụng phụ hiếm gặp sau khi chú ý đến tỷ lệ viêm cơ tim có liên quan đến cả vắc xin Pfizer và Moderna, đặc biệt là trong chàng trai trẻ.

Cơ quan quản lý cho biết những lợi ích đã biết và tiềm năng của vắc xin Pfizer ở những người 5 - 11 tuổi lớn hơn những rủi ro.

vo-ong-biden-vac-xin-pfizer-an-toan-mien-phi-cho-moi-tre-em-my-tu-5-tuoi1.jpg
Các lọ vắc xin COVID-19 mới của Pfizer dành cho trẻ em 5-11 tuổi có nắp màu cam, để phân biệt với lọ màu tím cho người từ 12 tuổi trở lên

Với mũi tiêm cho trẻ em, FDA đã phê duyệt phiên bản vắc xin Pfizer mới, sử dụng một chất đệm mới và cho phép chúng được bảo quản trong tủ lạnh lên đến 10 tuần thay vì phải nhiệt độ âm sâu như loại cho người từ 12 tuổi.

Theo CDC, 80% người Mỹ từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19. Thế nhưng dưới 60% thanh thiếu niên đã tiêm một hoặc hai liều. Các cuộc thăm dò cho thấy rằng khoảng 1/3 các bậc cha mẹ Mỹ có kế hoạch không cho con cái ở độ tuổi tiểu học tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Bài liên quan
CEO Pfizer: Vắc xin và liều tăng cường là cần thiết vì thuốc uống dành cho người mắc COVID-19
Hôm 5.11, Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla nói với đài CNBC rằng bất chấp dữ liệu đầy hứa hẹn của công ty về thuốc uống kháng vi rút, vắc xin COVID-19 cùng liều tăng cường vẫn quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ ông Biden: Vắc xin Pfizer an toàn, miễn phí cho mọi trẻ em ở Mỹ từ 5 tuổi