Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trước thực trạng các dự án condotel (căn hộ khách sạn) bùng nổ về số lượng nhưng lại thiếu hành lang pháp lý, HoREA đã kiến nghị Thủ tướng và các bộ ngành sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý để phát triển bền vững thị trường condotel.

Bát nháo condotel, HoREA kiến nghị ‘bịt’ hàng loạt lỗ hổng pháp lý

04/12/2019, 06:53

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trước thực trạng các dự án condotel (căn hộ khách sạn) bùng nổ về số lượng nhưng lại thiếu hành lang pháp lý, HoREA đã kiến nghị Thủ tướng và các bộ ngành sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý để phát triển bền vững thị trường condotel.

Condotel đang có nhiều lỗ hổng pháp lý - Ảnh: Internet

Theo đó, HoREA đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Luật Dân sự có liên quan đến condotel.

Cụ thể, theo HoREA, Luật Kinh doanh bất động sản chỉ quy định các điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng lại không quy định chặt chẽ các điều kiện bán các loại bất động sản khác hình thành trong tương lai, trong đó có condotel. Việc này đã khiến các chủ đầu tư dự án condotel “tận dụng tối đa” quy định của Bộ Luật Dân sự khi bán căn hộ condotel hình thành trong tương lai để huy động vốn và nhận tiền thanh toán tối đa có thể của khách hàng - nhà đầu tư thứ cấp.

Do vậy, HoREA đề nghị bổ sung quy phạm pháp luật (mới), quy định các hành vi có liên quan đến kinh doanh bất động sản (bán nhà ở hoặc condotel hình thành trong tương lai) trước thời điểm giao kết hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng, condotel hình thành trong tương lai. Trong đó, quy định giá trị đặt cọc không quá 5-10% giá trị hợp đồng.

Hiệp hội còn kiến nghị cần xác định đất du lịch là một loại đất phi nông nghiệp (riêng), hoặc bổ sung đất du lịch vào Điều 153 Luật Đất đai 2013 để tăng cường quản lý nhà nước. Đất du lịch chỉ được sử dụng cho mục đích du lịch, không được tùy tiện biến thành đất ở của các hộ gia đình.

Đồng thời, tiếp tục áp dụng chế độ sử dụng đất du lịch có thời hạn tối đa 50 năm (trường hợp đặc biệt không quá 70 năm), trong đó có đất du lịch dùng để phát triển condotel. Trên cơ sở đó, người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn của dự án.

Hiệp hội cũng đề nghị cấp sổ đỏ có thời hạn theo thời hạn của dự án cho khách hàng - nhà đầu tư thứ cấp. Về thủ tục hành chính, trước hết, chủ đầu tư dự án condotel xin cấp sổ đỏ căn hộ condotel cho chủ đầu tư. Sau khi thực hiện hợp đồng mua bán condotel, chủ đầu tư làm tiếp thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ cho khách hàng. Khi hết hạn sử dụng đất thì được gia hạn nếu có nhu cầu theo quy định của pháp luật đất đai.

Song song đó, đề nghị bộ ngành sớm trình Chính phủ xem xét để ban hành quy chế quản lý vận hành, khai thác kinh doanh dự án condotel đa sở hữu và quy định về quyền ra quyết định của các đồng sở hữu đối với tài sản là sở hữu chung theo phần phù hợp. Việc này nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước và để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng - nhà đầu tư thứ cấp.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án trước khi bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, condotel hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính với khách hàng phòng khi chủ đầu tư không bàn giao sản phẩm theo đúng tiến độ đã cam kết.

Đặc biệt, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư dự án condotel có trách nhiệm công bố đầy đủ thông tin về dự án, quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn khi bán căn hộ condotel cho khách hàng để tránh nhầm lẫn.

Chủ đầu tư dự án condotel còn phải đưa ra các biện pháp bảo đảm thực hiện cam kết lợi nhuận với khách hàng; minh bạch các chi phí trang bị căn hộ, chi phí quản lý trong quá trình kinh doanh, các quyền lợi khách hàng được hưởng; thống nhất với khách hàng về việc khai thác, kinh doanh căn hộ condotel sau khi đã hết thời hạn cam kết (sau 8-12 năm) để họ yên tâm đầu tư.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bát nháo condotel, HoREA kiến nghị ‘bịt’ hàng loạt lỗ hổng pháp lý