Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) dường như sẽ đạt được số phiếu đáng kể, khi các nhà thăm dò dự đoán đảng có thể giành được hơn 21% phiếu bầu – tăng mạnh từ 13% trong cuộc bầu cử lần trước đó.

Bầu cử Nga: Đảng Cộng sản Nga ghi điểm mạnh, phá thế độc tôn của đảng ủng hộ ông Putin

Anh Tú (theo RT) | 20/09/2021, 15:08

Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) dường như sẽ đạt được số phiếu đáng kể, khi các nhà thăm dò dự đoán đảng có thể giành được hơn 21% phiếu bầu – tăng mạnh từ 13% trong cuộc bầu cử lần trước đó.

Theo RT, đảng Nước Nga Thống nhất - đảng cầm quyền của Nga đang thắng thế trong cuộc bầu cử quốc hội của nước này. Thế nhưng, các cuộc thăm dò ý kiến ​​chưa cho thấy rõ liệu họ có giữ được 'siêu đa số' hay không trước sự thắng thế của đảng Cộng sản Nga.

dcs-nga.jpg
Các đảng viên Cộng sản Nga trong một cuộc diễu hành - Ảnh: Internet

Khi các lá phiếu cuối cùng được ghi nhận ở Kaliningrad, khu vực cực tây của Nga, một cuộc thăm dò ý kiến ​​do cơ quan nghiên cứu INSOMAR thực hiện cho thấy sự ủng hộ với đảng Nước Nga Thống nhất, vốn thu hút hơn một nửa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2016, có thể đã suy yếu. Lấy mẫu tổng số 438.218 người trên 1.455 điểm bỏ phiếu, ước tính đảng cầm quyền vẫn thu hút được khoảng 45% phiếu bầu, nhưng thấp hơn 10% so với lần bỏ phiếu trước.

Tuy nhiên, đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) dường như sẽ đạt được số phiếu đáng kể, khi các nhà thăm dò dự đoán đảng KPRF có thể giành được hơn 21% phiếu bầu – tăng mạnh từ 13% trong cuộc bầu cử lần trước đó.

Điều này có nghĩa là dù đảng Nước Nga Thống nhất có thể thành lập chính phủ mà không cần phụ thuộc vào sự ủng hộ của các đảng phái khác, nhưng đảng này có thể mất “siêu đa số” vốn cho phép họ thông qua các cải cách hiến pháp dễ dàng tại Quốc hội trước đây.

Theo kết quả sơ bộ do Ủy ban Bầu cử Trung ương công bố, với 80% số phiếu được kiểm, đảng Nước Nga Thống nhất chiếm khoảng 49,2%. Theo sau là KPRF với 19,8% và LDPR cực hữu trên 7,5%. Đảng trung hữu 'New People' được 5,4%, với phe cánh tả của Nước Nga Công bằng là 7,4%. Yabloko theo chủ nghĩa tự do, nghiêng về phương Tây chỉ hơn 1%.

Các nhà tổ chức cũng cho biết tỷ lệ cử tri đi bầu tại cuộc bầu cử đã đạt 45,15% tính đến 6h chiều theo giờ Moscow. Mười bốn đảng, cũng như một loạt các ứng cử viên độc lập, đang tranh giành 450 ghế tại Duma Quốc gia. Ngoài các cuộc đua địa phương trong các khu vực bầu cử trên toàn quốc, những người vượt qua ngưỡng 5% cũng sẽ được phân bổ ghế dựa trên tỷ lệ đại diện trong hạ viện của Quốc hội Nga.

Nước Nga Thống nhất, tự xưng là ‘đội’ của Tổng thống Putin tại Duma Quốc gia Nga, đã thống trị chính trường Nga kể từ năm 2003. Đảng này nắm giữ 343 trong số 450 ghế trong quốc hội vừa qua. Lần này, danh sách tranh cử của đảng do Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov đứng đầu.

Cuộc bỏ phiếu đã được tiến hành kể từ rạng sáng ngày 17.9 ở Viễn Đông và kết thúc vào tối muộn 19.9 tại các điểm bỏ phiếu ở miền Tây nước Nga và các đại sứ quán của Nga ở nước ngoài

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
12 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Nga: Đảng Cộng sản Nga ghi điểm mạnh, phá thế độc tôn của đảng ủng hộ ông Putin