Cuộc tranh luận trực tiếp và công khai trong khuôn khổ cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 giữa Tổng thống đương nhiệm của Ukraine Petro Poroshenko và đối thủ là danh hài Vlaimir Zelensky đã diễn ra tại sân vận động quốc gia Olympic ở thủ đô Kiev tối 19.4 (theo giờ địa phương).

Bầu cử Tổng thống Ukraine: Hai ứng cử viên ‘so găng’ trực tiếp

Hoàng Vũ | 20/04/2019, 15:21

Cuộc tranh luận trực tiếp và công khai trong khuôn khổ cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 giữa Tổng thống đương nhiệm của Ukraine Petro Poroshenko và đối thủ là danh hài Vlaimir Zelensky đã diễn ra tại sân vận động quốc gia Olympic ở thủ đô Kiev tối 19.4 (theo giờ địa phương).

Trong suốt khoảng 1 giờ đồng hồ diễn ra cuộc tranh luận trước sự chứng kiến của 22.000 người tham dự, hai ứng cử viên đã chủ yếu đưa ra những bình luận chỉ trích nhau mà ít đưa ra được các đường lối chính sách.

Ông Zelensky bắt đầu cuộc tranh luận bằng câu nói: "Tôi vốn không phải là một chính trị gia. Tôi chỉ là một người đơn giản dám phá vỡ hệ thống này. Tôi là kết quả của những sai lầm và lời hứa của ông (ám chỉ ông Poroshenko)”.

Đáp lại, Tổng thống Poroshenko nói ông Zelensky không có đủ năng lực để trở thành tổng thống cũng như không dám đứng lên chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời cáo buộc ông Zelenskycó mối quan hệ với nhà tài phiệt Igor Kolomoysky.

“Một diễn viên không có bất kỳ kinh nghiệm nào liệu có thể chỉ đạo một cuộc chiến chống lại kẻ xâm lược”, ông Poroshenko nói.

Trong khi đó, ứng viên Zelensky nói rằng ông đã ủng hộ ông Poroshenko trở thành tổng thống vào năm 2014 và coi điều này là “một sai lầm". Ông Zelensky còn cáo buộc ông Poroshenko đã thu lợi bất chính từ vị trí tổng thống, cũng như không kiên quyết trong cuộc chiến chống tham nhũng, hay tiến hành cải cách và tìm giải pháp giúp chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

"Tôi không phải là đối thủ của ông; tôi là bản án của ông. Ông đang làm giàu trên chính công sức của người dân Ukraine. Trong khi Ukraine đang là mộtquốc gia nghèo mà lại có một vị tổng thống rất giàu?”, ông Zelensky nói và nhấn mạnh thêm: "Chúng ta hiện đang có chiến tranh. Và ông (Poroshenko), với tư cách là tổng tư lệnh, phải trả lời câu hỏi: tại sao chiến tranh vẫn chưa kết thúc?"

Tiếp đó, Tổng thống đương nhiệm Ukraine Poroshenkonói rằng ôngZelensky sẵn sàng "bò đến (Tổng thống Nga Vladimir) Putin để quỳ gối" nhằm cứu đất nước. "Chúng ta không nên quỳ lạy Putin để cứu đất nước. Thay vào đó, chúng ta phải xây dựng quân đội, xây dựng nhà nước vững chắc từ đó mới có thể bảo vệ ngôn ngữ vàquốc gia của chúng ta", ông Poroshenko nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Zelensky cho rằng lời cáo buộc của ông Poroshenko được đưa ra không đúng ngữ cảnh và giải thích: "Trước chiến tranh, trong các cuộc biểu tình Maidan, khi mọi người đang kiệt quệ và hấp hối, tôi đã nói với người dân và ông Yanukovich (cựu Tổng thống Ukraine) rằng xin hãy rời khỏi vị trí của tổng thống. Còn đối với ông Putin, tôi cũng sẵn sàng quỳ xuống trước ông thay cho những người dân Ukraine".

"Và bây giờ, tôi đã sẵn sàng quỳ xuống trước mọi bà mẹ có con trai không về nhà sau chiến tranh", ứng viên tổng thống Zelensky nhấn mạnh và quỳ xuống trước khán giả tại sân vận động để vinh danh những người đã thiệt mạng trong cuộc chiến với phiến quân nổi dậy miền Đông năm 2014, khiến cho Tổng thống Poroshenko cũng phải quỳ xuốngtheo.

Trong lời phát biểu cuối cùng,ông Poroshenko tuyên bố rằng ông sẽ chấp nhận mọi kết quả của vòng bầu cử ngày 21.4 và nhấn mạnh sự cần thiết trong việc phục hồi quyền kiểm soát Crimea và Donbass để tránh những kẻ đầu sỏ lên nắm quyền.

"Cuộc sống vẫn tiếp diễn và vào ngày 22.4 dù kết quả thế nào, chúng ta phải đoàn kết để bảo vệ đất nước cùng nhau. Điều quan trọng nhất là không để mất nó (đất nước)", đương kim Tổng thống Ukraine Poroshenko nói.

Còn ứng viên Zelensky đã liệt kê những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình rằng mọi công dân phải bình đẳng trước pháp luật, và quyền miễn trừ của các thẩm phán và thành viên quốc hội phải được dỡ bỏ. Ông cũng hứa sẽ đưa ra một đạo luật về luận tội tổng thống, tăng lương cho công nhân và cải thiện cơ sở hạ tầng của đất nước. Buổi tranh luận kết thúc bằng tiếng hát quốc ca Ukraine của hai ứng viên tổng thống và khán giả.

Theo kết quả của vòng bầu cử tổng thống đầu tiên của Ukraine được tổ chức vào ngày 31.3, ông Zelensky - một diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị đã giành được 30,24% phiếu bầu, gấp đôi so với đương kim Tổng thống Poroshenko, người chỉ nhận được 15,95% số phiếu bầu.

Vào ngày mai (21.4), cử tri Ukraine sẽ đi bỏ phiếu vòng 2, do trong cuộc bỏ phiếu lần 1 không có ứng cử viên nào giành được quá 50% số phiếu. Tổng thống đương nhiệm Poroshenko được cho là sẽ khó có thể đảo ngược kết quả do tỷ lệ người dân Ukraine ủng hộ danh hài Zelensky làm tổng thống qua các cuộc thăm dò dư luận tăng áp đảo.

Hoàng Vũ (theo AFP, TASS)
Bài liên quan
Ukraine tiếp tục rút quân khỏi Kharkiv, cảnh báo nguy cơ Nga tấn công tỉnh Sumy lân cận
Theo Reuters, quân đội Ukraine hôm 14.5 cho biết lực lượng của họ đã rút lui về các vị trí mới ở hai khu vực phía đông bắc Kharkiv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Tổng thống Ukraine: Hai ứng cử viên ‘so găng’ trực tiếp