Hai hoàng tử William và Harry đã chỉ trích gay gắt BBC và cho rằng các mánh khóe của nhà báo BBC đã góp phần gây ra cái chết của Công nương Diana.

BBC bị cáo buộc liên quan đến cái chết Công nương Diana

Đan Thuỳ | 21/05/2021, 11:50

Hai hoàng tử William và Harry đã chỉ trích gay gắt BBC và cho rằng các mánh khóe của nhà báo BBC đã góp phần gây ra cái chết của Công nương Diana.

Tờ Reuters dẫn kết quả một cuộc điều tra được tiến hành bởi cựu thẩm phán Tòa án tối cao, Lord Dyson đã phát hiện “BBC đã không đảm bảo tính chính trực và minh bạch” và che đậy một cuộc điều tra về cuộc phỏng vấn Panorama năm 1995 với Công nương Diana.

Ông Dyson cũng chỉ trích cuộc điều tra năm 1996 do cựu Tổng giám đốc BBC Tony Hall thực hiện là “thiếu sót và kém hiệu quả một cách đáng tiếc”.

Tổng giám đốc hiện tại của BBC Tim Davie đã chấp nhận hoàn toàn các phát hiện trên. “Tôi muốn cảm ơn Lord Dyson. Báo cáo của ông ấy về cuộc phỏng vấn năm 1995 quả thật vừa kỹ lưỡng vừa toàn diện. BBC chấp nhận toàn bộ báo cáo đó. Mặc dù BBC ngày nay đã cải thiện các quy trình và thủ tục, những quy trình vào thời điểm đó lẽ ra phải bảo mật cuộc phỏng vấn. BBC lẽ ra phải tìm hiểu cặn kẽ những gì đã xảy ra và xử lý minh bạch hơn. BBC không thể quay ngược đồng hồ về một phần tư thế kỷ trước, tuy nhiên chúng tôi xin đưa ra lời xin lỗi vô điều kiện”.

prc_175594548.jpg
BBC đã phải lên tiếng xin lỗi về việc nhà báo Bashir dùng mánh khóe để phỏng vấn Công nương Diana - Ảnh: Internet

Bên BBC là bên đã chủ động mở cuộc điều tra vào tháng 11 năm ngoái sau khi anh trai của Công nương Diana, Charles Spensor cáo buộc rằng ông đã bị lừa để giới thiệu Công nương Diana với nhà báo Martin Bashir.

Nhà báo Bashir đã sử dụng tài liệu ngân hàng giả để thuyết phục Charles Spencer, anh trao cho Diana bảo rằng giới truyền thông đang trả tiền cho cộng sự của gia đình để cung cấp thông tin nhằm khiến cuộc phỏng vấn trở nên giật gân hơn.

Cuộc phỏng vấn này đã đưa nhà báo Martin Bashir trở thành ngôi sao khi thu hút 23 triệu khán giả theo dõi những chi tiết về cuộc đời cũng như cuộc hôn đầy sóng gió được Công nương Diana chia sẻ chi tiết. Công nương nói “có ba người” trong cuộc hôn nhân của bà, gồm bà, Thái tử Charles và tình nhân lâu năm, hiện là vợ của Thái tử, Camilla Parker-Bowles. Bà đồng thời thừa nhận bản thân ngoại tình.

rs_1024x759-210520084519-1024-princess_diana_and_martin_bashir-1995-gj(1).jpg
Công nương Diana trong cuộc phỏng vấn bom tấn năm 1995 - Ảnh: internet

Sau khi cuộc phỏng vấn được phát, ông Bashir đã liên tục nói dối cấp trên về cách mà ông đã thuyết phục Công nương Diana lên tiếng.

Công nương Diana và Thái tử Charles chính thức ly hôn năm 1996. Một năm sau đó, bà qua đời ở tuổi 36 trong vụ tai nạn ô tô ở Paris khi bị các tay săn ảnh đuổi theo.

Sau lời xin lỗi của BBC, Hoàng tử William và Hoàng tử Harry đều lên tiếng chỉ trích nhà đài này. Hoàng tử William hôm 20.5 cho biết cách thức gian dối mà cuộc phỏng vấn sử dụng đã “ảnh hưởng đáng kể” đến những gì mẹ anh nói trên chương trình đó và “góp phần lớn” vào sự tan vỡ mối quan hệ của cha mẹ anh. Những thất bại trong việc giám sát của BBC “góp phần đáng kể vào nỗi sợ hãi, hoang tưởng và cô lập của bà” những năm cuối đời.

“Quan điểm dứt khoát của tôi là chương trình Panorama này không có tính hợp pháp và không bao giờ nên được phát sóng nữa”, William nói thêm trong tuyên bố dài được đọc trực tiếp từ Cung điện Kensington. “Câu chuyện sai sự thật được dựng lên một cách hiệu quả, trong hơn 1/4 thế kỷ, đã được BBC và những người khác thương mại hóa”.

ava-1615780152405447791130.jpeg
Anh em Hoàng tử William - Harry - Ảnh: Internet

Trong một thông cáo riêng, Harry nói rằng: "Hiệu ứng gợn sóng của một nền văn hóa lợi dụng và các hoạt động phi đạo đức cuối cùng đã cướp đi mạng sống của bà".

Bình luận của Harry lặp lại bình luận của Charles Spencer, người đổ lỗi cuộc phỏng vấn năm 1995 là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà gần hai năm sau đó. "Em gái tôi không biết phải tin ai và cuối cùng, khi qua đời hai năm sau đó, em tôi chẳng có bất kỳ hình thức bảo vệ thực sự nào", Spencer nói.

Bashir có sự nghiệp nổi tiếng trên các mạng truyền hình Mỹ. Ông trở lại làm việc cho BBC với tư cách biên tập viên tôn giáo, cho đến khi từ chức tuần trước với lý do sức khỏe, chỉ vài giờ trước khi báo cáo của Dyson được trình lên các lãnh đạo BBC.

Bashir cũng xin lỗi, nói rằng việc làm giả các bản sao kê ngân hàng là “hành động mà tôi vô cùng hối hận”. Nhưng ông khẳng định việc đó “không liên quan đến lựa chọn cá nhân của Công nương Diana để tham gia cuộc phỏng vấn”.

martin-bashir.jpg

BBC cho biết họ sẽ trả lại giải thưởng trị giá 1,4 triệu bảng Anh mà cuộc phỏng vấn của Bashir đã nhận được. Panorama sẽ phát sóng cuộc điều tra dài 35 phút về cuộc phỏng vấn năm 1995 với tên Công nương Diana, Martin Bashir và BBC trên BBC 1 lúc 19 giờ ngày 24.5.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BBC bị cáo buộc liên quan đến cái chết Công nương Diana