Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản phản ánh và giải trình về thông tin vụ dân báo có 1 trái bom, nhưng chính quyền đủng đỉnh.

BCH Quân sự phản hồi vụ ‘Dân báo có bom, cơ quan chức năng cứ đủng đỉnh…’

Thanh Tuấn | 18/04/2019, 19:31

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản phản ánh và giải trình về thông tin vụ dân báo có 1 trái bom, nhưng chính quyền đủng đỉnh.

Đồng Tháp: Dân báo có bom, cơ quan chức năng cứ đủng đỉnh thờ ơ suốt mấy chục năm

Vào ngày 11.4.2019, trên báo điện tử Một Thế Giới có đăng bài “Đồng Tháp: Dân báo có bom, cơ quan chức năng cứ đủng đỉnh, thờ ơ suốt mấy chục năm”. Bài báo đề cập việc gia đình bà Mai Thị Dung (ấp 4, xã Mỹ Hòa, H.Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) nhiều năm báo tin đến cơ quan chức năng có trái bom nằm ở đáy hầm trong đất của mình.

Tuy nhiên mãi cho đến bây giờ trái bom vẫn chưa được lấy đi. Bà Dung và người thân trách móc cơ quan quân sự thờ ơ và chậm xử lý trái bom này. Họ còn bày tỏ sự âu lo, sợ chết vì chẳng biết khi nào bom nổ…

Bộ chỉ huy (BCH) Quân sự tỉnh Đồng Tháp cho rằng, lời kể của gia đình bà Dung khi cung cấp thông tin cho báo chí có nhiều điểm chưa chính xác. Bởi lẽ, bà Dung và người thân kể có bom nhưng họ chưa từng thấy trái bom. Còn người nhìn thấy là ông Mai Văn Tất (cha bà Dung) thì đã chết. Còn chị Hai của bà Dung thì có chồng sinh sống ở tỉnh khác, không tiếp xúc với PV.

BCH Quân sự tỉnh Đồng Tháp còn đề cập đến thông tin bà Dung và người nhà kể: “Trái bom rất to và dài như trụ điện”. Theo các thông tin quân sự và cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng thống kê về các loại bom đạn mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh, thì không có loại bom to và dài như vậy.

Cũng theo BCH Quân sự tỉnh Đồng Tháp, từ năm 2015 - 2018, nơi đây và Ban chỉ huy Quân sự H.Tháp Mười đã tiếp nhận tin báo của gia đình bà Dung. BCH Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự H.Tháp Mười phối hợp cùng lực lượng chuyên trách của tỉnh xuống dò tìm theo tin báo.

Vị trí do gia đình bà Dung chỉ trên đất ruộng của gia đình chưa chính xác nên lực lượng dò tìm không phát hiện được tín hiệu của quả bom. Việc dò tìm mất nhiều thời gian nhưng vẫn không phát hiện. Trước kia vì nghĩ quả bom nằm dưới đáy hầm và bị san lấp để trồng lúa lâu ngày sẽ mục và không còn nguy hiểm nên bà Dung không trình báo.

Theo BCH Quân sự tỉnh Đồng Tháp, do nghe tin nổ bom ở xã Phú Điền, H.Tháp Mười nên bà Dung lo sợ và trình báo với cơ quan Quân sự huyện, tỉnh vào năm 2017. Khi đó họ đến dò tìm thì không thấy tín hiệu như kể trên.

Cơ quan Quân sự xã, huyện và bà Dung trao đổi để thống nhất cách xử lý. Bà Dung trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, nếu đào để xử lý và thu hồi quả bom sẽ làm hư hại lúa trong giai đoạn làm đòng. Bà Dung thống nhất khi gia đình thu hoạch lúa xong sẽ báo cho Xã đội biết để đề nghị về trên chỉ đạo lực lượng chuyên trách xuống dò tìm và xử lý quả bom.

Ngày 7.4.2019, BCH Quân sự tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo lực lượng chuyên môn xuống phối hợp với cơ quan Quân sự xã, huyện tiến hành dò tìm bom mìn, vật nổ nơi bà Dung cho là có bom. Kết quả dò tìm phát hiện tín hiệu và đã cắm cọc đánh dấu. Sau đó lực lượng Quân sự bàn bạc với bà Dung về cách xử lý như đã nói, và bà Dung ký tên thống nhất vào biên bản.

Đến ngày 11.4.2019, BCH Quân sự tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo lực lượng chuyên môn xuống phối hợp với cơ quan Quân sự xã, huyện tiến hành dò tìm và xử lý tín hiệu đã đánh dấu; đồng thời yêu cầu bà Dung trực tiếp chỉ và đánh dấu khu vực mà bà xác định có bom.

Lực lượng chuyên môn tiến hành xử lý tín hiệu, dò tìm trong phạm vi 150m2 mà bà Dung đã đánh dấu xác định nhưng không tìm thấy tín hiệu của quả bom. Và kết quả thu được từ các tín hiệu là các mảnh sắt.

Ban chỉ huy Quân sự xã Mỹ Hòa tiến hành làm biên bản xác định nội dung công việc dò tìm quả bom theo vị trí xác định của bà Dung, và bà Dung nói bà không nhớ rõ về vị trí của quả bom mà chỉ nghe cha kể lại. Đồng thời bà còn nói chị Hai của bà là người nhớ rõ vị trí quả bom.

Lực lượng Quân sự trao đổi thống nhất với bà Dung khi nào chị Hai bà về chỉ chính xác khu vực có quả bom, thì lực lượng chuyên môn tiếp tục xuống dò tìm, xử lý. Bà Dung đồng ý và ký tên vào biên bản.

Văn bản của BCH Quân sự tỉnh Đồng Tháp còn nêu, nơi đây luôn thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác quản lý, thu hồi bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh của nhà nước, UBND tỉnh. Lực lượng chuyên môn của tỉnh đã xử lý, thu hồi và bàn giao cho cơ quan chuyên môn cấp trên hủy bom, đạn đã thu hồi được đúng quy định bình quân khoảng 5 tấn bom, đạn các loại/năm…

Thanh Vĩnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BCH Quân sự phản hồi vụ ‘Dân báo có bom, cơ quan chức năng cứ đủng đỉnh…’