Vì đã hết kinh nguyệt, nên khi thấy bụng to chị M. cứ nghĩ do mình mập ra, không ngờ, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị một khối u xơ tử cung và u buồng trứng khổng lồ lên đến 4,5 kg.

Bị khối u nặng gần 5kg, một phụ nữ tưởng mình phát tướng

Hồ Quang | 07/08/2019, 20:52

Vì đã hết kinh nguyệt, nên khi thấy bụng to chị M. cứ nghĩ do mình mập ra, không ngờ, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị một khối u xơ tử cung và u buồng trứng khổng lồ lên đến 4,5 kg.

Ngày 6.8, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ ở đây vừa giải phóng thành công một khối u to như thai nhi đến ngày sinh, cân nặng lên đến 4,5kg mà bệnh nhân tưởng là do mình mập ra.

Theo người nhà của chị L.T.M. (51 tuổi, ngụ tại Trà Vinh) cách đây hơn 6 tháng, chị này phát hiện bụng mình to ra, nhưng thấy cơ thể không có gì bất thường, chị nghĩ mình phát tướng mập ra khiến bụng to lên nên không đi khám.

Tuy nhiên, gần đây chị M. thấy bụng lớn dần lên như phụ nữ có thai 8 tháng, liền đến Bệnh viện Từ Dũ để kiểm tra.

Bác sĩ Trương Diễm Phượng - Bệnh viện Từ Dũ cho biết qua xét nghiệm và làm các kỹ thuật cận lậm sàng, các bác sĩ ở đây phát hiện một khối u to khổng lồ. Khối u to này bao gồm rất nhiều u xơ tử cung, khối to nhất có đường kính 27 cm và 1 khối u ở buồng trứng bên phải to hơn 12 cm.

“Chúng tôi hết sức bất ngờ vì sức chịu đựng của bệnh nhân, khi phải chịu đựng một khối u to ở tử cung và buồng trứng như vậy”, bác sĩ Phượng nói.

Do khối u quá lớn, không thể phẫu thuật nội soi, các bác sĩ quyết định mổ hở để cứu bệnh nhân. Đường mổ hở cho bệnh nhân này kéo dài hơn gấp 3 lần so với ca phẫu thuật cắt tử cung thông thường.

“Sau 80 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt toàn bộ tử cung và 2 phần phụ ở bệnh nhân. Khối u này nặng đến hơn 4,5kg, bằng 10% cơ thể của bệnh nhân. Đây là một trong những khối u lớn mà bệnh viện phải can thiệp mổ hở, vì 60-70% các trường hợp u xơ và u buồng trứng đều được phẫu thuật nội soi”, bác sĩ Phượng cho biết.

Chia sẻ sau ca phẫu thuật thành công giúp chị thoát khỏi cảnh “mang bầu” ục ịch suốt nhiều tháng qua, chị M. cho biết: “Tôi cứ nghĩ bụng to do mình mập ra, mà không thấy đau, kinh nguyệtthì hết rồi nên đâu biết mình có bệnh. Hôm nay mổ xong thấy nhẹ nhàng hơn hẳn”.

Theo bác sĩ Phượng, u xơ tử cung là khối u lành tính. Với các u xơ không gây đau bụng, không làm rối loạn kinh nguyệt, không chèn ép bàng quang gây mắc tiểu thường xuyên thì phụ nữ có thể chung sống với chúng. Tuy vậy, mỗi 3 đến 6 tháng, khối u cũng cần được đánh giá về việc tăng kích thước, tăng sinh mạch máu… để có các can thiệp phù hợp.

U xơ có thể được bóc, cắt riêng khối u mà vẫn giữ được tử cung để phụ nữ có thể tiếp tục sinh sản, hoặc cắt toàn bộ tử cung nếu quá nhiều u, gây rong huyết thiếu máu nặng.

“Các chị em phụ nữ dù chưa lập gia đình, chưa có quan hệ tình dục cũng cần khám phụ khoa định kỳ để kiểm tra xem bộ máy sinh sản có khối u hay không. Đây là một việc làm rất quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe phụ nữ”, bác sĩ Phượng khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị khối u nặng gần 5kg, một phụ nữ tưởng mình phát tướng