Một ủy viên hàng đầu của EU đã bị cảnh sát điều tra về các hoạt động vận động hành lang bất hợp pháp liên quan đến Qatar.

Bê bối 'tham nhũng' World Cup Qatar làm rung chuyển Nghị viện châu Âu

Hoàng Vũ | 10/12/2022, 14:30

Một ủy viên hàng đầu của EU đã bị cảnh sát điều tra về các hoạt động vận động hành lang bất hợp pháp liên quan đến Qatar.

Cảnh sát Bỉ đã khám xét 16 ngôi nhà và bắt giữ ít nhất 4 người tại Brussels hôm 9.12 như một phần của cuộc điều tra về cái mà các công tố viên mô tả là “tổ chức tội phạm, tham nhũng và rửa tiền”.

Theo Politico, Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Eva Kaili, thuộc đảng Xã hội và Dân chủ Hy Lạp (Pasok) được cho là nằm trong số những người bị bắt giữ. Bà Kaili đã bị đảng Pasok khai trừ trong bối cảnh bị điều tra tham nhũng.

eva-kaili.png
Nữ chính trị gia Hy Lạp Eva Kaili nghi bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng ở Nghị viện châu Âu - Ảnh: Politico

Nhóm chính trị của bà Kaili trong Nghị viện châu Âu (EP) - Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ - cũng tuyên bố đình chỉ các hoạt động của bà trong nhóm, do “các cuộc điều tra đang diễn ra”. Tuyên bố có hiệu lực ngay lập tức.

Văn phòng công tố liên bang Bỉ cho biết các cuộc khám xét được thực hiện như một phần của cuộc điều tra rộng hơn, chủ yếu nhắm vào các nhà lập pháp và trợ lý tại Nghị viện châu Âu.

Politico dẫn nguồn tin tiết lộ, người bị giam giữ cùng với bà Kaili có thể gồm Luca Visentini - cựu thành viên EP và hiện đang là Tổng thư ký của Liên đoàn Công đoàn Quốc tế.

Các nhân viên điều tra đã tịch thu tổng cộng 600.000 euro tiền mặt và một số thiết bị máy tính, điện thoại. "Những món đồ này sẽ được đem đi phân tích", cơ quan điều tra cho hay.

Cuộc điều tra trên được tiến hành sau khi Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ tại Nghị viện châu Âu bị chỉ trích vì lập trường mềm mỏng đối với Qatar trong thời gian chuẩn bị cho World Cup.

Trong một tuyên bố, Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ cho biết họ "kinh hoàng trước những cáo buộc tham nhũng trong các tổ chức châu Âu" và sẽ "hợp tác đầy đủ với tất cả các cơ quan điều tra".

“Trong vài tháng, các nhà điều tra từ Cảnh sát Tư pháp Liên bang đã nghi ngờ một quốc gia vùng Vịnh có tác động đến các quyết định kinh tế và chính trị của Nghị viện châu Âu khi tặng các khoản tiền và quà lớn cho các nhân vật có ảnh hưởng của EP”, cơ quan công tố Bỉ cho biết.

Bà Eva Kaili, một trong 14 phó chủ tịch của Nghị viện châu Âu, gần đây đã gọi Qatar là “nước đi đầu về quyền lao động” sau cuộc gặp với Bộ trưởng Lao động của nước này, bất chấp những lo ngại quốc tế sâu sắc về điều kiện của công nhân xây dựng sân vận động chuẩn bị cho World Cup.

Tạp chí Knack (Bỉ) cho biết các nhà điều tra của Bỉ đang xem xét liệu Qatar có tìm cách gây ảnh hưởng đến các vị trí trong Nghị viện châu Âu bằng những cách “vượt ra ngoài vận động hành lang cổ điển hay không”. Qatar hiện bị cáo buộc nhắm vào các quan chức “có vị trí chính trị hoặc chiến lược quan trọng” tại Nghị viện châu Âu, gửi cho họ “số tiền đáng kể” và “quà tặng quan trọng”, theo tuyên bố của công tố viên.

Bài liên quan
VCK U.23 châu Á: Qatar giành vé vào tứ kết, Indonesia vươn lên nhì bảng A
Tấm vé đầu tiên lọt vào tứ kết giải U.23 châu Á đã có chủ nhân là đội chủ nhà Qatar trong khi Indonesia vươn lên nhì bảng A nhờ thắng Úc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
21 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bê bối 'tham nhũng' World Cup Qatar làm rung chuyển Nghị viện châu Âu