Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm 8.12 đã cảnh báo sự tăng nhanh những nguy cơ khi NATO can dự vào cuộc chiến tại Ukraine.

Nga lên tiếng nguy cơ xung đột với NATO tăng nhanh

Hoàng Vũ | 09/12/2022, 12:47

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm 8.12 đã cảnh báo sự tăng nhanh những nguy cơ khi NATO can dự vào cuộc chiến tại Ukraine.

"Các thành viên NATO ngày càng can dự trực tiếp vào cuộc chiến này. Sự ủng hộ của họ dành cho Kyiv hiện đa dạng hơn nhiều so với vài tháng trước. Điều này phản ánh chính sách có chủ ý của Washington, được người châu Âu nhất trí theo đuổi, nhằm leo thang chiến tranh. Họ đang đùa với lửa. Rủi ro đang tăng vọt", Ryabkov nói trên một kênh truyền hình Nga.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, phương Tây đang đẩy mạnh việc mở rộng phạm vi chuyển giao vũ khí hạng nặng hơn, tầm xa hơn dù cố gắng thể hiện rằng vẫn có ranh giới và sự kiềm chế trong việc cung cấp vũ khí như vậy. “Tuy nhiên, chúng tôi không nhận thấy điều đó", ông Ryabkov nhấn mạnh.

Tuyên bố của quan chức ngoại giao cấp cao Nga được đưa ra trong bối cảnh các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang kêu gọi chuyển thêm nhiều vũ khí để hỗ trợ Ukraine phòng thủ trước Nga.

Thủ tướng Litva (thành viên NATO) Ingrida Simonyte nói với nhật báo NatSec hôm 6.12 rằng Mỹ hoặc quốc gia châu Âu nào đó nên cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine. Bà Simonyte hiện đang ở Mỹ gặp Phó tổng thống Kamala Harris và các nhà lập pháp nước này, cho biết bà muốn Washington bình tĩnh và tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Bà Simonyte cho rằng những nỗ lực của NATO nhằm giảm leo thang căng thẳng và thúc đẩy chấm dứt xung đột ở Ukraine đã không hiệu quả.

Đáng chú ý, trong cuộc họp các ngoại trưởng NATO hôm 29.11, Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics cho biết Kyiv có thể tấn công quân sự bên trong biên giới Nga để đáp trả các cuộc tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. “Chúng ta nên cho phép người Ukraine sử dụng vũ khí để nhắm mục tiêu vào các địa điểm phóng tên lửa hoặc sân bay nơi Nga hoạt động quân sự”, ông Rinkevics nói.

Mới đây, Nga cáo buộc các cuộc không kích UAV của Ukraine vào các căn cứ không quân của nước này hôm 6 và 7.12. Phía Mỹ cũng phủ nhận sự liên quan đến các cuộc không kích UAV gần đây nhằm vào lãnh thổ Nga.

Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên tiếng nguy cơ xung đột với NATO tăng nhanh